Đà Nẵng: Nạn cá chết ảnh hưởng đến sản xuất và du lịch

Thứ tư, 27/04/2016 14:50
(ĐCSVN) – Sáng 26/4, người dân tại một số bãi biển của TP. Đà Nẵng phát hiện có một số cá thể cá biển chết trôi dạt vào bờ. Nghi ngờ cá biển Đà Nẵng sẽ bị chết do nhiễm độc như tại vùng biển từ Hà Tĩnh vào Thừa Thiên-Huế mấy ngày qua nên người dân đã báo chính quyền địa phương và ngành chức năng.

Sức mua hải sản tại Đà Nẵng đang giảm mạnh bởi thông tin 
cá chết do nhiễm độc như ở Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.

Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Quang Khánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT) TP. Đà Nẵng xác nhận, có thông tin từ người dân báo cá biển chết trôi vào bờ. Trên cơ sở thông tin này, Chi cục Thủy lợi và chính quyền các địa bàn ven biển Đà Nẵng đã thành lập Đoàn đi kiểm tra. Qua kiểm tra, phát hiện lượng cá biển chết trôi dạt vào bờ biển Đà Nẵng không nhiều và hầu hết đã bị phân hủy, thối rữa. Điều này có thể khẳng định, cá biển chết đã nhiều ngày. Nguyên nhân cá chết có thể do nắng nóng hoặc cá vướng lưới bị thương, chết rồi trôi dạt vào bờ chứ không phải nhiễm độc.

Ngoài ra, cũng theo ông Lưu Quang  Khánh, Đoàn kiểm tra đã đến kiểm tra tại các khu vực nuôi cá bè ven bờ thuộc phường Mân Quang (quận Sơn Trà) đều thấy bình thường, không hề có cá chết.

Theo quan sát của phóng viên, đến trưa 26/4, toàn bộ số cá thể cá chết trôi vào bờ biển Đà Nẵng đã được người dân đưa đi chôn, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên, trước thông tin thất thiệt là ở bãi biển Đà Nẵng 2 ngày qua, hiện tượng cá chết do nhiễm độc trôi vào bờ đã làm nhiều người lo lắng. Đặc biệt, sức mua hải sản của người dân tại Đà Nẵng trong 2 ngày qua giảm mạnh khiến cá sạch đánh bắt ngoài khơi xa về cũng bán rất chậm. Ngư dân lo lắng vì giá cá rớt thê thảm…

Theo bà Nguyễn Thị Tâm, một tiểu thương bán cá tại chợ Nại Hiên Đông (Sơn Trà, TP. Đà Nẵng), từ khi xuất hiện thông tin hải sản bị nhiễm độc chết dạt vào bờ biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế hơn 3 tuần thì cũng trong 3 tuần qua, nhiều người rất ái ngại khi mua hải sản. Đặc biệt là trong 2 ngày qua, khi có thêm thông tin cá chết trôi vào bờ biển Đà Nẵng càng làm cho sản phẩm hải sản tại Đà Nẵng ế ẩm hơn.  

“Hải sản ở cảng cá Âu thuyền Thọ Quang được đánh bắt ngoài khơi xa, chứ không phải gần bờ, toàn là hải sản an toàn cả, vậy mà do tâm lý hoang mang nên sức mua của người dân cũng giảm nghiêm trọng. Trước khi có tình trạng cá chết vì nhiễm độc, đầu bếp của nhiều nhà hàng, khách sạn trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngày nào cũng ra đây lấy cả chục ký cá, tôm mỗi ngày. Nhưng nay, họ đi mua ít lắm, không bằng một phần ba thường thấy trước đây. Tôi bán hải sản đã được cả chục năm nay rồi,  nhưng đây là lần đầu tiên thấy tình trạng ế ẩm như hiện nay”- bà Tâm cho biết.

Hải sản đánh bắt ngoài khơi xa về không tiêu thụ được khiến không chỉ các tiểu thương lo lắng mà các ngư dân cũng cùng chung tâm trạng. Theo ông Phạm Phú Ban (trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam), một thuyền viên cho biết: Tàu của ông vừa trở về sau một chuyến đánh bắt dài ngày. Tưởng có cá vào bờ, anh em sẽ có tiền. Thế mà khi đưa cá vào không một bạn hàng nào đến lấy hàng. Hiện chúng tôi chẳng biết phải xử lý thế nào với số cá đánh bắt mang về lần này”.

Nhiều ngư dân tại Đà Nẵng mong muốn, các ngành chức năng có giải pháp khắc phục
để ngư dân yên tâm ra khơi.

Theo đại diện Ban quản lý cảng cá Âu thuyền Thọ Quang, tàu cá QNa-04989TS vào bờ trưa hôm 25/4 cùng với một số tàu khác, hải sản đánh bắt đều không tiêu thụ được. Do không có bạn hàng đến mua nên chia nhau đem ra bán lẻ, khả năng bán hết chỉ khoảng 40 triệu đồng. Nếu so với các chuyến biển trước, với số lượng hải sản này, tàu QNa-04989TS phải thu về khoảng 150 triệu đồng.

Không chỉ tình trạng đánh bắt, tiêu thụ hải sản bị ảnh hưởng bởi việc cá chết hàng loạt, mà hoạt động du lịch tại thành phố Đà Nẵng cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng. 

Ngày 29/4 tới đây, mùa du lịch biển Đà Nẵng 2016 sẽ chính thức được diễn ra. Sự kiện này được kéo dài đến ngày 5/5 với nhiều hoạt động hứa hẹn sẽ mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị tại bãi biển Đà Nẵng. Tuy nhiên, theo đại diện Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch tại Đà Nẵng, có khả năng mùa du lịch biển năm nay sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều bởi tình trạng cá chết, một số du khách sẽ không dám đi biển và thưởng thức hải sản./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực