“Độc lập – Tự do – Hạnh phúc: Nghiên cứu, chia sẻ giữa Việt Nam và các quốc gia châu Phi - Trung Đông”

Thứ sáu, 10/11/2023 12:38
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đó là tên chủ đề của Hội thảo khoa học quốc gia do Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông, trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức ngày 10/11, tại Hà Nội.
 
“Độc lập – Tự do – Hạnh phúc: Nghiên cứu, chia sẻ giữa Việt Nam và các quốc gia châu Phi - Trung Đông”. Ảnh: BL 

Hội thảo có ý nghĩa lý luận, thực tiễn và thời sự khi tình hình địa chính trị của khu vực có nhiều biến động. Đồng thời, Hội thảo là một hoạt động thiết thực nhằm góp phần thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-TW về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các tư tưởng sai trái, thù định trong tình hình mới” và Đề án của Chính phủ “Phát triển quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các nước châu Phi – Trung Đông giai đoạn 2016-2025”.

Báo cáo đề dẫn hội thảo, PGS.TS Lê Phước Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông cho biết, gần đây, tình hình thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp, nhanh chóng và khó lường.

PGS.TS Lê Phước Minh khẳng định, nhìn lại Việt Nam, chúng ta càng thấy có niềm tin về sự lãnh đạo tài tình của Đảng, đường lối đối ngoại hết sức đúng đắn của Chính phủ. Nhờ vậy, Việt Nam hiện đang trở thành một quốc gia có mô hình tăng trưởng bền vững, phát triển nhanh nhất trên thế giới. Mô hình kinh tế - chính trị Việt Nam được nhiều quốc gia châu Phi và Trung Đông mong muốn được chia sẻ và học tập kinh nghiệm.

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông, đây là một Hội thảo khoa học có ý nghĩa cấp thiết cả về mặt lý luận và thực tiễn, nhiều bài nghiên cứu hoặc viết các tâm tư để gửi gắm suy nghĩ bản thân, như là một lời tự sự, về giá trị và bản chất cốt lõi của “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” - điều mà mỗi người dân Việt Nam chúng ta đều đang được hưởng thụ.

Tại Hội thảo, nhiều bài viết đã bày tỏ sự chia sẻ này với tấm lòng của người dân Việt Nam nhân hậu với người dân và bạn bè ở một số quốc gia châu Phi và Trung Đông. Các nhà nghiên cứu, nhà ngoại giao chia sẻ và trao đổi một cách thân tình, cởi mở, để cùng nhau trả lời một số câu hỏi như: Độc lập có vai trò, ý nghĩa thế nào đối với sự phát triển của đất nước? Quan điểm của Đảng ta về Độc lập trong giai đoạn hiện nay như thế nào? Và Độc lập - Tự chủ mà Việt Nam đề ra trong quan hệ quốc tế là gì?.../.

Khôi Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực