Đồng Nai: Phần lớn người nghiện ma túy vẫn ở ngoài cộng đồng

Thứ ba, 23/02/2016 17:55
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tỷ lệ người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đang có chiều hướng tăng cao theo từng năm; trong khi số người nghiện được đưa vào trại cai nghiện và các trung tâm tạm giữ còn rất ít, phần lớn người nghiện vẫn ở ngoài cộng đồng.

Đồng Nai phần lớn người nghiện ma túy vẫn ở ngoài cộng đồng. Ảnh: baodansinh.vn

 

Hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có khoảng 2.900 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. So với năm 2010, số người nghiện đã tăng trên 173%. Hiện, 100% huyện, thị xã, thành phố và 158/171 xã, phường ở Đồng Nai có người nghiện ma túy. Điều đáng nói, hiện số người nghiện ma túy đang ở các trại tạm giam, nhà tạm giữ do công an quản lý là 284 người, số đang cai nghiện tại các trung tâm là 363 người, còn trên 2.250 người nghiện vẫn ở ngoài cộng đồng. 

Bên cạnh đó, việc sử dụng ma túy có chiều hướng phát sinh mới về loại hình và hình thức sử dụng. Nếu như những năm trước đây người nghiện sử dụng cần sa, thuốc phiện, á phiện, hiện nay có trên 78% người nghiện sử dụng heroin. Đặc biệt, những năm gần đây việc lạm dụng ma túy tổng hợp methamphetamine đang có chiều hướng gia tăng mạnh trong giới trẻ. Việc gia tăng người sử dụng ma túy tổng hợp khiến công tác quản lý, phòng ngừa và cai nghiện, phục hồi cho nhóm đối tượng này gặp khó khăn. Ngoài ra, việc sử dụng ma túy thay vì hút, hít, nuốt như trước đây bằng sử dụng những biện pháp không an toàn như chích, khiến số khiến tỷ lệ người nhiễm HIV cũng đang có chiều hướng tăng. 

Để hạn chế tỷ lệ người nghiện và quản lý tốt các đối tượng nghiện ma túy, tỉnh Đồng Nai đề ra nhiều giải pháp nhằm tổ chức điều trị và duy trì điều trị cho 2.000 đối tượng mới nghiện bằng chất methadone; tổ chức dạy nghề, tìm việc làm cho các đối tượng cai nghiện và sau cai nghiện. 

Các cấp, các ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung công tác tuyên truyền; chú trọng thực hiện xã hội hóa công tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện tại cộng đồng; phát động toàn dân phòng ngừa tệ nạn xã hội; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đấu tranh chống tệ nạn ma túy./. 

Sỹ Tuyên/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực