Xây dựng đường sắt trên cao tại TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: K.V)
Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì tổ chức thẩm định theo đúng quy định pháp luật và chịu trách nhiệm xây dựng Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh dự án, yêu cầu này được đưa ra sau khi tổng vốn đầu tư cho dự án này được điều chỉnh tăng hơn 50%.
Về cơ chế tài chính trong nước đối với nguồn vốn ODA, Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh vay lại 100% vốn ODA bổ sung, ngân sách Thành phố tự thu xếp vốn đối ứng bổ sung cho dự án.
Dự án xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) có tổng chiều dài trên 11 km với tổng mức đầu tư dự kiến là 26.116 tỷ đồng, tương đương 1,374 tỷ USD, thời gian thực hiện từ năm 2010 đến 2018. Tuy nhiên, theo tính toán của tư vấn cũng như thông qua các đợt kiểm tra tình hình thực hiện dự án của các nhà tài trợ vào tháng 3/2015 và tháng 7/2015, tổng mức đầu tư dự án hiện nay đã được điều chỉnh lên trên 2 tỷ USD, tăng khoảng khoảng 700 triệu USD so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, chưa bao gồm hạng mục nhà ga Bến Thành và chi phí chuẩn bị vận hành và bảo dưỡng.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 2 tăng là do một số nguyên nhân như tăng trên 239 triệu USD là do trượt giá và lạm phát trong 5 năm, từ 2010 đến 2015; nguyên vật liệu và tiền lương tăng; đồng thời tăng trên 460 triệu USD do tối ưu hóa thiết kế, bổ sung khối lượng.
Được biết, tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Tham Lương do Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư có điểm đầu tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) và điểm cuối là Bến xe An Sương (quận 12). Trong giai đoạn đầu, sẽ xây dựng đoạn từ Bến Thành đến Tham Lương dài 11 km. Đoạn này bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1), sau đó đi ngầm 9,3 km trước khi chạy lên mặt đất tại quận Tân Phú, xuyên qua một cửa ngầm dài 0,2 km rồi chạy trên cao 0,8 km để vào nhà ga số 11. Sau đó, chạy qua đoạn đường nối dài gần 1 km để vào khu depot ở quận 12.
Số lượng hành khách giờ cao điểm được dự báo có thể lên tới trên 481 nghìn người/ngày vào năm 2025, tuyến metro số 2 được kỳ vọng bổ sung phương thức vận chuyển khối lượng lớn để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm Thành phố về phía Tây Bắc và ngược lại, làm cơ sở phát triển các tuyến đường sắt đô thị khác trong tương lai./..