Dự kiến khai thác cao tốc La Sơn – Túy Loan từ tháng 12/2021

Thứ ba, 16/11/2021 19:24
(ĐCSVN) – Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan có tổng chiều dài 77,5km dự kiến tiến hành nghiệm thu trong tháng 12/2021 và đưa vào khai thác.
 Cao tốc La Sơn - Túy Loan đã sẵn sàng đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 12/2021. (Ảnh: Ban QLDA Hồ Chí Minh)

Ngày 16/11, thông tin từ Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông Vận tải), dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan đã được Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng Kiểm tra Nhà nước) chấp thuận cho đưa vào khai thác tuyến chính. Hiện, các cơ quan liên quan đang hoàn thành các thủ tục để nghiệm thu trong thời gian tới.

Dự kiến, việc nghiệm thu Dự án sẽ được tiến hành trong tháng 12/2021 và đưa vào khai thác để đảm bảo hiệu quả của dự án.

Về một số điểm tồn tại trên tuyến, theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, một số điểm sụt trượt của dự án không ảnh hưởng đến việc khai thác tuyến chính, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép kéo dài thời gian khắc phục các điểm này đến tháng 1/2021. Ngoài ra, một số đường gom chưa hoàn thành vì vướng mắc mặt bằng cũng sẽ được triển khai sau.

Được biết, Dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan giai đoạn 1 có 2 đoạn chính là đoạn La Sơn - Hòa Liên (Km0-Km66) và đoạn Hòa Liên - Túy Loan (Km66-Km78). Trong đó, đoạn La Sơn - Hòa Liên (Km0-Km66) hiện đã hoàn thành. Còn đoạn Hòa Liên - Túy Loan (Km66-Km78) do khó khăn trong giải phóng mặt bằng nên đơn vị đã tách riêng thành một dự án khác để tìm nguồn vốn khác đầu tư.

Khởi công từ ngày 22/12/20213, Dự án có tổng chiều dài 77,5km; điểm đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) và điểm cuối tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Dự kiến, dự án sẽ thông xe vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, công trình chậm tiến độ do nhiều lần điều chỉnh phê duyệt, vướng mắc giải phóng mặt bằng và thiếu vốn.

Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 11.486 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao); trong giai đoạn 1, đoạn tuyến La Sơn – Hòa Liên (từ Km0 – Km66) sẽ được đưa vào khai thác vận hành với tiêu chuẩn của đường cấp III, bề ngang mặt đường là 11m, phân thành 2 làn xe (chiều đi và về), tốc độ quy định từ 60 – 80km/h.

Giai đoạn tiếp theo, Dự án sẽ được đầu tư mở rộng lên 4 làn xe với bề ngang 23 – 24m, tương tự tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Về thu phí hoàn vốn dự án, Ban Quản lý cũng cho biết, hiện các cơ quan chức năng liên quan vẫn chưa có quyết định chính thức đối với phương án thu phí sử dụng với tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan trong giai đoạn 1. Vì vậy, giai đoạn đầu sau khi đưa vào thông xe, các phương tiện lưu thông qua tuyến có thể sẽ chưa phải mất phí./.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực