Đường sắt kiến nghị thay thế 87 cầu nguy hiểm

Thứ hai, 14/02/2022 16:47
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị bố trí khoảng 1.700 tỷ đồng để cải tạo, thay thế 87 cầu nguy hiểm và làm các công trình để tách giao thông đường bộ, đường sắt đối với 3 cầu chung đường bộ - đường sắt (gồm Lục Nam, Long Đại, Phố Lu).

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ưu tiên bố trí kinh phí để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trong giai đoạn 2022 – 2023 đối với các cầu yếu và tách giao thông đường bộ, đường sắt ở cầu chung.

 Công nhân khắc phục tuyến đường sắt bị sạt lở do mưa lũ tại miền Trung.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, hiện trên mạng đường sắt quốc gia vẫn còn 3 cầu chung đường bộ - đường sắt: Lục Nam, Long Đại, Phố Lu nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Trong đó: Cầu Lục Nam, tại Km 24+134 tuyến đường sắt Kép – Hạ Long hay còn gọi là cầu Cẩm Lý, bắc qua sông Lục Nam, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang là cầu duy nhất trên mạng lưới đường sắt Việt Nam vẫn đi chung đường bộ - đường sắt trên cùng lòng cầu. Còn cầu Long Đại, tuyến đường sắt Bắc – Nam, địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình và cầu Phố Lu – còn gọi là cầu Chung Lu, tại Km 3+167 trên tuyến đường sắt Phố Lu – Pom Hán, Lào Cai mặc dù đã có cầu đường bộ bên cạnh nhưng người dân vẫn có thói quen qua cầu chung do giao thông đến cầu đường bộ chưa thuận lợi, nên nguy cơ mất an toàn vẫn còn.

Ngoài ra, còn có 428 cầu yếu, hết niên hạn sử dụng hoặc không phù hợp quy chuẩn, tiêu chuẩn. Chưa kể, tuyến đường sắt Bắc – Nam còn có 87 cầu có dấu hiệu nguy hiểm, cần phải thay thế hoặc gia cố, bao gồm: 55 cầu khu đoạn Đà Nẵng – Quy Nhơn và 32 cầu đoạn Quy Nhơn – Sài Gòn. Và nhiều cầu xây dựng từ những năm 1936, cá biệt còn có cầu xây dựng từ 1910; nhiều cầu xây dựng trước năm 1975; tải  trọng các cầu nhỏ, chỉ từ 10 – 13 tấn.

Chính vì vậy, đường sắt kiến nghị bố trí khoảng 1.700 tỷ đồng để cải tạo, thay thế 87 cầu nguy hiểm và làm các công trình để tách giao thông đường bộ, đường sắt đối với 3 cầu chung đường bộ - đường sắt trên.

Đồng thời, kiến nghị bố trí vốn giai đoạn 2022 – 2023 để làm cầu vượt qua các giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt tại 9 xử lý; xử lý nguy cơ đá lăn, đá rơi đảm bảo an toàn tại 14 vị trí; cải tạo, sửa chữa 13 hầm tuyến Hà Nội – TP Hồ Chí Minh./.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực