Gio Linh (Quảng Trị) đề cao trách nhiệm trong phòng, chống dịch

Thứ hai, 20/04/2020 11:35
(ĐCSVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, công tác phòng, chống và kiểm soát dịch trên địa bàn huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) đạt được nhiều kết quả tích cực, đến nay, chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính.

Cùng với việc tổ chức thành công diễn tập thực hành xử lý tình huống phòng, chống dịch COVID-19 tại thị trấn Cửa Việt, Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị 09-CT/HU về thực hiện tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy Gio Linh ngày 20/4 cho biết, do Cảng biển Cửa Việt là nơi có nhiều tàu thuyền, người nước ngoài ra vào và có nhiều công dân đi học tập, làm việc, lao động trở về từ các vùng có dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của huyện đã chủ động chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực con người, trang thiết bị, vật tư y tế… Quan điểm của lãnh đạo huyện là kiên quyết trong phòng, chống dịch nhưng phải bình tĩnh, không được chủ quan, vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

 Ủy ban  Mặt trận Tổ quốc  Việt Nam huyện Gio Linh tiếp nhận số tiền 5 triệu đồng ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 từ đại diện Đoàn TNCS HCM Trường THPT Gio Linh.
(Ảnh: Ban Tuyên giáo Huyện ủy Gio Linh )

Thống kê sơ bộ cho biết địa bàn huyện có 101 trường hợp cách ly y tế tại nhà và 4 điểm cách ly y tế tập trung, tiếp nhận 794 trường hợp, đã hoàn thành cách ly 431 trường hợp tại Sư đoàn 968 (xã Gio Quang), Khu điều dưỡng người có công tỉnh (thị trấn Cửa Việt), Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh (thị trấn Cửa Việt), Trường Trung cấp NN và PTNT tỉnh (xã Gio Quang).

Ban Thường vụ Huyện ủy cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương; lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 16/CT-TTg, các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19; các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm của các tổ chức, của toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện, đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, không được chủ quan, lơ là và theo phương châm “Ngăn chặn từ xa, phát hiện sớm, cách ly ngay, nếu có trường hợp dương tính thì kiên quyết khoanh vùng và dập dịch, không để lây lan trong cộng đồng”.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt việc cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế; xử lý nghiêm việc không cách ly hoặc trốn cách ly theo quy định của pháp luật.

Người đứng đầu cấp ủy các cấp trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch ở địa phương, đơn vị mình, phân công cụ thể cho từng cấp ủy viên phụ trách lĩnh vực, địa bàn để đôn đốc, bám nắm tình hình. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền kịp thời tới cán bộ, đảng viên và nhân dân về tình hình dịch bệnh, từ đó nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, tiếp tục ủng hộ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của Đảng và Nhà nước.

Kịp thời động viên các lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn; hạn chế tổ chức các cuộc họp chưa cấp thiết, sự kiện và hoạt động tập trung đông người; đối với các cuộc họp cấp thiết thì hạn chế quy mô phù hợp và áp dụng nghiêm các giải pháp phòng, chống lây nhiễm.

Đoàn viên huyện Gio Linh hỗ trợ công tác hậu cần tại  khu cách ly tập trung Trường Trung cấp NN và PTNT tỉnh (xã Gio Quang).

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, học tập, khai báo điện tử, kiểm soát dịch bệnh; hướng dẫn khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Xử lý nghiêm những trường hợp thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, gây mất ổn định xã hội. Các lực lượng chức năng tăng cường quản lý người từ nơi khác về địa phương; không để các đối tượng lợi dụng tình hình dịch để phạm tội; kiên quyết đấu tranh không để lọt tội phạm, đồng thời thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tại khu cách ly.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời nhấn mạnh chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở, các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền, phải ưu tiên điều kiện, nguồn lực để phòng, chống dịch và dập dịch nếu dịch xảy ra; quản lý sử dụng các nguồn lực với hiệu quả cao nhất; xây dựng các phương án phát triển kinh tế, xã hội phù hợp tình hình dịch bệnh, ưu tiên các dự án cấp bách, có kế hoạch tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nhất là ngành nông nghiệp, các ngành bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân.

Yêu cầu Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tiếp tục phối hợp với các cấp chính quyền, nhất là chính quyền cơ sở trong việc vận động nhân dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; nghiêm túc thực hiện việc cách ly, giám sát y tế, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm; phát động toàn dân nâng cao ý thức và tăng cường các hoạt động tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Trước tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp hiện nay, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân cần tăng cường nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, làm cho mỗi người dân thực sự là chiến sĩ trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực