Hà Nội: Dự kiến hỗ trợ đến 4 triệu đồng/xe cho người dân loại bỏ xe máy cũ

Thứ năm, 29/07/2021 16:18
(ĐCSVN) – Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch kiểm tra khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên đường. Dự kiến, thực hiện thí điểm hỗ trợ kinh phí đến 4 triệu đồng/xe cho người dân loại bỏ xe cũ nát, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành.
Xe máy cũ nát chờ mang đi hủy ở Hà Nội. (Ảnh: anninhthudo.vn) 

Hiện nay, Hà Nội có hơn 5,7 triệu xe máy; trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000 và trên 730.000 ô tô, chưa tính nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn.

Khí thải từ các phương tiện cũ nát (gồm: các dạng hạt bụi lơ lửng, khí oxit carbon (CO), hidrocarbon (HC), các dạng oxit nitơ (NOx) và các chất khác) gia tăng theo thời gian và ngày càng vượt quá giới hạn cho phép, gây ảnh hưởng đến chất lượng môi trường không khí đô thị. Đồng thời, là nguyên nhân dẫn làm suy yếu sức khỏe của cộng đồng dân cư trên địa bàn Hà Nội.

Bên cạnh đó, một vài bộ phận người dân chưa nhận thức rõ hiệu quả của việc kiểm tra khí thải, bảo dưỡng xe thường xuyên cũng như thay thế xe cũ nát giúp giảm khí thải, giảm thiểu tai nạn. Mặt khác, việc thu gm và xử lý xe máy thải bỏ chưa đúng chuẩn quy cách cũng góp phần gây ra ô nhiễm không khí, đất và nước.

Do đó, UBND TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch thực hiện đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thành phố, làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.

Dự kiến, từ tháng 9/2021 đến tháng 6/2022 sẽ thực hiện kế hoạch kiểm tra khí thải đối với 3.000 – 5.000 xe máy của các hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM.

Được biết, các cơ quan chức năng sẽ lựa chọn 8 đại lý của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) để lắp đặt bộ thiết bị kiểm định khí thải hoàn chỉnh (như: thiết bị phân tích khí thải, máy tính, camera...) để phục vụ việc kiểm tra khí thải.

Bên cạnh việc kiểm tra khí thải, UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện khảo sát ý kiến người dân để đánh giá việc kiểm soát khí thải xe máy có gây tác động tích cực hay tiêu cực lên người dân như thế nào và ở mức độ nào?

Kế hoạch này nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy và thu hồi xe máy cũ, trách nhiệm và quyền lợi của người dân; dần dần hình thành thói quen bảo dưỡng và kiểm định khí thải xe máy định kỳ; đánh giá tác động kinh tế xã hội của việc kiểm soát khí thải xe máy tới người dân, cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức có liên quan; Đề xuất các giải pháp, chính sách kiểm soát khí thải xe máy gắn kết với các giải pháp giao thông bền vững; Hội thảo tham vấn với các bên liên quan...

Đáng nói, trong kế hoạch của UBND TP. Hà Nội, ngoài việc thí điểm thu hồi, xử lý xe máy thải bỏ từ người tiêu dùng, còn thực hiện hỗ trợ chuyển đổi xe máy mới. Cụ thể, người dân có xe máy cũ đăng ký tham gia chương trình kiểm tra khí thải, nếu xe quá cũ nát có thể tự nguyện nộp xe lại cho đại lý. Sau đó, đại lý có nhiệm vụ xử lý không tái sử dụng đối với xe này và hỗ trợ người dân tiền mua xe mới, tối đa không quá 4 triệu đồng (tùy từng loại xe và hãng xe).

UBND TP. Hà Nội sẽ thiết lập 34 điểm thu hồi tại 34 đại lý của VAMM để tiếp nhận và xử lý xe máy thải bỏ từ người dân. Hỗ trợ thu hồi và xử lý các xe mô tô, xe gắn máy của người dân tự nguyện thải bỏ./.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực