Hà Nội huy động tổng lực để phòng, chống dịch Corona

Thứ ba, 04/02/2020 11:34
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu huy động cả hệ thống chính trị thành phố, cùng người dân vào cuộc trong đợt phòng, chống dịch bệnh do virus Corona gây ra.
 Chủ tịch UBND TP  Hà Nội yêu cầu tiếp tục khử khuẩn tại khu vực trường học trong 2 ngày cuối tuần này. ( Ảnh: Phạm Hùng)

Chiều 3/2, trước diễn biễn nhanh và phức tạp của tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra, Ban Chỉ đạo của TP Hà Nội về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đã họp dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến 15h ngày 3/2, cả nước ghi nhận 8 trường hợp dương tính với nCoV. Hiện nay, đã có 2 trường hợp khỏi bệnh.

Tại Hà Nội, cho đến nay chưa ghi nhận trường hợp dương tính với nCoV. Hiện có 29 trường hợp nghi nhiễm nCoV đang được giám sát tại bệnh viện, trong đó, 27 trường hợp đã có xét nghiệm âm tính với nCoV; 2 trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm. Tổng số trường hợp tiếp xúc gần với những người nghi nhiễm là 104 người, trong đó, số đã được kết thúc giám sát là 93 người, 11 người đang tiếp tục được giám sát.

Hiện tình trạng sức khỏe của tất cả những người tiếp xúc gần đều ổn định, chưa có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập, UBND TP đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ. Sở Y tế và UNBD các quận, huyện, thị xã đã chủ động ban hành kế hoạch phòng, chống dịch theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Theo Sở Y tế Hà Nội, hiện nay, với điều kiện khí hậu mùa đông xuân lạnh ẩm rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển. Nguy cơ bệnh có thể tiếp tục xâm nhập vào nước ta thông qua khách du lịch, người lao động về từ vùng dịch. Bệnh chưa có vacine và thuốc điều trị đặc hiệu. Các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân.

Sở Y tế tiếp tục giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh Cảng hàng không sân bay Quốc tế Nội Bài nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, triển khai việc áp dụng tờ khai y tế khi nhập cảnh tại cửa khẩu.

Tổ chức tập huấn, phổ biến hướng dẫn, giám sát và điều trị cho các cán bộ tham gia phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các cơ sở điều trị đã chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận và điều trị cho các trường hợp mắc bệnh dịch.

Ngành Y tế tổ chức thường trực tiếp nhận thông tin dịch bệnh 24/24 qua đường dây nóng 0969082115 và 0949396115. Hà Nội có 5 đội cơ động đáp ứng nhanh tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật.  Các bệnh viện đa khoa đã thành lập 40 tổ cấp cứu phản ứng nhanh sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị tuyến dưới.

Theo Giám đốc Trung tâm Phòng chống dịch bệnh TP Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho rằng phải có biện pháp cách ly phù hợp với từng hoàn cảnh; chính quyền địa phương có danh sách đầy đủ những người từ vùng dịch trở về để giám sát chặt chẽ, hướng dẫn theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày.

Nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm chéo dịch bệnh nCov, đại diện UBND quận Hoàn Kiếm đề xuất UBND TP tạm dừng hoạt động không gian đi bộ trong cuối tuần tới (từ 7-9/2/2020).

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình dịch, trong trường hợp cần thiết sẽ cho học sinh nghỉ thêm. Sở Y tế có hướng dẫn chi tiết quy trình, tần suất phun thuốc khử trùng tại các đơn vị.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp . (Ảnh: Minh Khuê )

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, đến giờ phút này TP chưa có trường hợp phát hiện lây nhiễm chéo từ những người bệnh đi từ vùng dịch về. Chủ tịch UBND TP nhận định nếu đến ngày 9/2 không phát hiện các trường hợp lây nhiễm thì chứng tỏ các giải pháp của thành phố Hà Nội là hiệu quả, là cơ sở để tính toán triển khai các biện pháp tiếp theo.

Để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào thành phố, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu cần tuyên truyền đến từng hộ dân, đặc biệt là những người đi từ vùng dịch bệnh về để  họ nhận thức được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, cách phòng chống, nhận biết các triệu chứng của bệnh. Sở Y tế, các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền để người dân nắm bắt rõ thông tin tình hình và cách phòng tránh dịch bệnh.

Đồng thời, tuyên truyền cho người dân phải đeo khẩu trang tại nơi công cộng như bến tàu, xe, khi tham gia các phương tiện vận tải công cộng, nơi đông người. Cùng với đó, tuyên truyền các hộ kinh doanh cấm buôn bán kinh doanh động vật hoang dã; khuyến cáo người dân trong thời điểm này không nên ăn thịt chó, thịt mèo.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu, các trụ sở cơ quan, bệnh viện, trường học, nhà xe, bến tàu… phải tiến hành khử khuẩn. Lãnh đạo địa phương và lãnh đạo các đơn vị phải có trách nhiệm thực hiện. Đây là biện pháp hữu hiệu để tránh lây nhiễm chéo hiệu quả nhất. Trong tuần này, Chủ tịch UBND TP yêu cầu tiếp tục khử khuẩn tại khu vực trường học trong 2 ngày cuối tuần. 

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị các sở, ngành công khai minh bạch thông tin cho người dân, tránh nhiễu loạn thông tin. Công an kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp phát thông tin giả, gây hoang mang dư luận. Công an TP với chính quyền các phường, xã và hệ thống các trường đại học triển khai thống kê số người du lịch từ vùng dịch về để tổ chức khai báo và cách ly.

Chủ tịch UBND TP đặc biệt lưu ý, Sở Y tế triển khai tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế cách xử lý với các trường hợp nghi nhiễm dịch bệnh, hướng dẫn người dân phòng bệnh và chú ý các biện pháp tự bảo vệ mình. Cập nhật phác đồ điều trị của Y tế thế giới; sẵn sàng ứng phó với tình trạng xấu nhất.

Bên cạnh đó, Sở Y tế chủ trì, hướng dẫn 584 trạm y tế xã, phường, thị trấn tiến hành khử khuẩn, chuẩn bị phòng cách ly; hướng dẫn các địa phương cách phân biệt cúm theo mùa thông thường với bệnh do vi rút Corona. Các bệnh viện tuyến huyện rà soát các thiết bị sẵn có để chuẩn bị tốt nhất cho công tác điều trị hiệu quả đối với người mắc bệnh…

Kết thúc cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu huy động cả hệ thống chính trị thành phố, mọi người dân cùng vào cuộc trong đợt phòng, chống dịch bệnh Corona.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực