Hà Tĩnh: Người dân mất hàng tỷ đồng do cá lồng chết đồng loạt

Thứ sáu, 06/10/2023 17:14
(ĐCSVN) - Khoảng 50 tấn cá chẽm nuôi lồng bè trên sông Nghèn của các hộ nuôi ở xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh bị chết đồng loạt. Sự việc đã gây thiệt hại cho người dân địa phương hàng tỷ đồng. Hiện Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh đang phối hợp với các đơn vị chuyên môn tiến hành kiểm tra, lấy mẫu nước và mẫu cá tại các lồng nuôi để tiến hành phân tích, làm rõ nguyên nhân cá chết đồng loạt.

Cụ thể, sáng 6/10, thông tin từ UBND xã Thạch Sơn cho biết, nhiều lồng nuôi cá chẽm (cá vược) trên sông Nghèn đoạn phía dưới cống bara Đò Điệm thuộc địa phận xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh bất ngờ chết đồng loạt với số lượng lớn.

Khoảng 50 tấn cá chẽm nuôi lồng bè trên sông Nghèn bất ngờ chết hàng loạt. Ảnh: Hoài Nam. 

Theo nhận định của người dân, do lượng nước ngọt từ bara Đò Điệm đổ về lớn khiến môi trường nuôi trong các lồng bè thay đổi đột ngột, kết hợp với việc nguồn nước có thể bị ô nhiễm nên cá bị sốc nước.

Đồng chí Trần Hữu Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn cho biết: Thống kê thiệt hại ban đầu cho thấy, có 53 hộ dân nuôi cá chẽm với hơn 200 lồng trên diện tích 20 ha của sông Nghèn bị chết trắng với số lượng cá chết vào khoảng 50 tấn.

Do số lượng cá chết nhiều, đột ngột, nên chính quyền địa phương đã huy động lực lượng cán bộ, các tổ chức đoàn thể xuống khu vực nuôi cá của bà con thu vớt cá từ các lồng bè và hỗ trợ bà con vận chuyển cá lên bờ tập kết. Đồng thời, chính quyền cũng phát thông báo trên các mạng xã hội kêu gọi mọi người chung tay ủng hộ bà con tiêu thụ số cá để giảm thiệt hại thấp nhất có thể. Sau khi người dân vớt cá lên, họ đã làm sạch và được nhiều người đến mua ủng hộ.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng cá nuôi lồng bè ở dưới cống bara Đò Điệm bị chết. Lần này, trong 50 tấn cá chẽm nuôi lồng bè trên sông Nghèn bị chết, phần lớn đã có thể thu hoạch. Trước thời điểm cá chết, chính quyền địa phương đã thông báo, thậm chí khuyến cáo, vận động người dân thu hoạch với số cá đã đạt trọng lượng. Tuy nhiên, các hộ dân vẫn lưỡng lự chưa xuất bán và cố gắng nuôi thêm thời gian nữa.

Hiện Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh đang phối hợp với các đơn vị chuyên môn của huyện Thạch Hà và xã Thạch Sơn xuống kiểm tra, lấy mẫu nước và mẫu cá tại các lồng nuôi để tiến hành phân tích, làm rõ nguyên nhân việc cá lồng chết đồng loạt trên sông Nghèn./.

Nguyễn Thị Phượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực