Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống bão số 3

Thứ sáu, 06/09/2024 20:48
(ĐCSVN) – Các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh và Thái Bình đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng tránh, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do mưa bão.

* Trong ngày 6/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố Hải Phòng có thông báo đình chỉ các hoạt động giao thông vận tải đường thuỷ nội địa, cáp treo, vui chơi giải trí trên các khu vực biển đảo, ven sông để phòng, chống bão số 3. Theo đó, đình chỉ các hoạt động giao thông vận tải đường thuỷ nội địa, phà sông, phà biển, tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long cũng như các hoạt động du lịch, vui chơi giải trí tại các khu vực biển, đảo từ 11h ngày 6/9.

Đồng thời, tiếp tục khẩn trương thông báo, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển về nơi trú tránh an toàn. Kiên quyết ngăn chặn, không để các tàu thuyền thuỷ sản, phương tiện đường thuỷ nội địa đã vào nơi trú tránh hoạt động trong thời gian có gió mạnh, sóng lớn.

Bộ đội Biên phòng thành phố Hải Phòng kết hợp với ngư dân đưa các phương tiện vào nơi an toàn. (Ảnh: KT/Thanhtra).

Trong ngày 6/9, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng đã quyết định di dời 5.400 hộ dân ở các khu chung cư cũ, nhà nguy hiểm đến nơi an toàn để tránh bão. Theo kế hoạch của UBND TP Hải Phòng, khoảng 4.600 hộ dân sống tại khu chung cư cũ ở các quận Ngô Quyền (3.800), Hồng Bàng (400) và Lê Chân (400) sẽ được di dời từ 12h đến 18h ngày 6/9. Số hộ dân cần di dời tại quận Ngô Quyền có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình thực tế.

Tất cả các hộ dân sẽ được bố trí đến các trường học, UBND phường và các căn hộ tạm cư do Nhà nước quản lý, đảm bảo đầy đủ đồ dùng sinh hoạt thiết yếu.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho học sinh trước diễn biến phức tạp của bão, Hải Phòng cũng quyết định cho học sinh nghỉ học từ 7/9. Đối với các trường được sử dụng làm nơi di dời sẽ nghỉ học từ chiều 6/9. Thành phố đã xác định các khu vực trọng điểm cần tăng cường phòng chống bão, đặc biệt là bán đảo Đình Vũ, đảo Cát Hải và khu du lịch Đồ Sơn do các khu vực này chưa có hệ thống đê, đập chắn sóng và rất dễ bị ngập lụt.

Theo thông tin từ UBND huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng, tính đến chiều ngày 6/9, còn 181 du khách, trong đó có 104 khách du lịch quốc tế và 77 khách du lịch trong nước, lưu trú tại Cát Bà. UBND huyện Cát Hải đã có văn bản đề nghị các tổ chức cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch hỗ trợ, giảm giá tối đa các dịch vụ cho khách, khuyến khích giảm 50% dịch vụ phòng nghỉ tại các cơ sở lưu trú trong trường hợp khách du lịch bị mắc kẹt trên đảo khi bão số 3 đổ bộ. Các đơn vị không tổ chức cho khách lưu trú tại các khu vực, địa điểm có ảnh hưởng của bão, nguy cơ xảy ra sạt lở đất, đá…

* Tại huyện Cô Tô, huyện đảo xa nhất của tỉnh Quảng Ninh cũng là nơi đón bão đầu tiên của tỉnh khi bão vào, công tác chuẩn bị phòng, chống bão cũng đang khẩn trương được triển khai. Chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp cùng các lực lượng quân sự, công an, biên phòng kiểm tra tình hình phòng chống bão ở các thôn, khu; huy động lực lượng chằng chống nhà cửa cho người dân, kiểm tra các nơi xung yếu, có nguy cơ sạt lở nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Các lực lượng hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa tại huyện Cô Tô. (Ảnh: baoquangninh) 

Ngay trong sáng nay (6/9), Thị trấn Cô Tô đã phối hợp cùng lực lượng biên phòng kiểm tra Khu dịch vụ hậu cần nghề cá Bắc Vịnh Bắc Bộ, yêu cầu các chủ phương tiện chằng chống thuyền bè, di chuyển người lên bờ. Đối với một số phương tiện thuộc địa phương khác chưa thực hiện di chuyển vào nơi tránh trú an toàn, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng đã yêu cầu các phương tiện phải nghiêm chỉnh chấp hành và kí cam kết thực hiện di chuyển vào nơi tránh trú an toàn.

Trên cơ sở rà soát toàn huyện hiện khoảng 10 hộ dân có nhà ở trong khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở đất, nhà quá cũ (do mái ngói đã lâu), chính quyền địa phương cùng các lực lượng chức năng đã hỗ trợ các hộ dân sử dụng bao cát, chằng chống mái nhà và di chuyển người vào khu vực tránh trú an toàn.

Với mục tiêu không để xảy ra thiệt hại về người, giảm thiểu thiệt hại về tài sản cho nhân dân trước cơn bão số 3, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) cũng đã chủ động kêu gọi tàu, thuyền đánh bắt trên vùng biển trực thuộc, ngư dân nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ vào nơi tránh trú an toàn.

Theo Ủy ban Nhân dân huyện Vân Đồn, huyện có 1.770 phương tiện thủy, tàu cá của các xã, thị trấn và địa phương trong, ngoài tỉnh hoạt động. Trong số đó, có 1.268 tàu cá và 323 tàu, thuyền đã được kêu gọi vào các điểm tránh trú an toàn. Các xã, thị trấn đã thực hiện thông báo cho các tàu, thuyền của địa phương về diễn biến tình hình bão số 3 để các chủ phương tiện nắm bắt và nhanh chóng di dời về nơi tránh trú trước 16 giờ, ngày 6/9.

Đến 15 giờ cùng ngày, huyện hoàn thành việc di dời hơn 170 ngư dân đang trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản vào nơi an toàn. Huyện Vân Đồn bố trí gần 10 điểm tránh trú; một số nơi được xác định an toàn, thuận tiện cho các tàu thuyền vào tránh trú cũng được huy động để ứng phó với bão số 3.

Trên đất liền, huyện Vân Đồn đã kiểm tra, rà soát khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập úng, xác định có khoảng trên 60 nhà có nguy cơ tốc mái. Huyện đã có phương án, kịch bản cụ thể để ứng phó; nơi có nguy cơ sạt lở sẽ di dời, huy động người dân đến nhà người thân, các điểm lưu trú tập trung để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn.

Tàu thuyền vào cảng cá Nam Thịnh (Thái Bình) tránh trú bão. (Ảnh: VOV).

* Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 trên biển Đông, tỉnh Thái Bình đã đi kiểm tra công tác ứng phó bão, đồng thời ban bố lệnh cấm biển trên địa bàn. Người dân khu vực ven biển đã chủ động các biện pháp phòng tránh bão.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Tiền Hải, toàn huyện hiện có 501 phương tiện tàu thuyền/1.153 lao động hoạt động khai thác thủy hải sản. Tính đến 14 giờ ngày 5/9, toàn bộ số phương tiện tàu thuyền và lao động trên đã liên lạc và nhận yêu cầu vào nơi tránh trú bão. Ngoài ra, trên địa bàn huyện hiện có 1.785 lao động làm việc tại các khu nuôi trồng thủy, hải sản ven biển; có 102 nhà yếu với 241 người; người dân sống ngoài đê quốc gia là 234 hộ/651 khẩu. Tất cả các hộ đang chằng chống nhà cửa, cam kết di dời vào nơi tránh trú trước khi bão đổ bộ vào đất liền.

Hiện tại hệ thống công trình đê điều, thủy lợi trên địa bàn huyện bảo đảm an toàn; các xã, các ngành và cụm Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn duy trì lực lượng ứng trực, sẵn sàng vật tư, nhân lực ứng cứu các trọng điểm đê, kè, cống ngay khi phát hiện có sự cố xảy ra.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện yêu cầu các tiểu ban, các cụm, các xã đến ngay vị trí được phân công để chỉ đạo, đôn đốc, tham mưu biện pháp phòng, chống bão; các đội xung kích, tổ giao thông hỏa tốc, cứu thương, cừ sách chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, phương tiện sẵn sàng ứng cứu 24/24 giờ.

Tại huyện Thái Thụy, huyện đã liên lạc, thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, không di chuyển vào khu vực nguy hiểm, neo đậu tại nơi an toàn; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Huyện thực hiện lệnh cấm biển và hoàn thành công tác di dân trước 18 giờ ngày 6/9; yêu cầu các địa phương, đơn vị, thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện, các cụm phòng, chống thiên tai theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình mưa, bão, không chủ quan, lơ là để kịp thời chỉ đạo ứng phó; kiểm tra hệ thống trục, sông, khơi thông, giải phóng dòng chảy, chủ động hạ thấp mực nước trong hệ thống, đề phòng mưa lớn gây ngập úng diện tích lúa mùa, cây màu hè thu…;

Kiểm tra hệ thống đê điều, công trình phòng chống thiên tai, trọng điểm xung yếu đê điều; thực hiện các biện pháp chằng chống bảo đảm an toàn, hạn chế thiệt hại về nhà ở, trụ sở, công trình công cộng; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để ứng phó khi tình huống xấu xảy ra, tổ chức trực 24/24 giờ./.

HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực