Hạn chế đổi CMND khi chưa cần thiết

Thứ sáu, 07/02/2020 21:59
(ĐCSVN) - Nhằm giảm áp lực trong giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm an toàn, giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh, Công an TP. Hồ Chí Minh khuyến cáo, công dân thật sự cần thiết cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân mới nên đến cơ quan Công an làm thủ tục.
 Công an khuyến khích người dân nên làm tờ khai CCCD tại nhà rồi mới lên cơ quan công an để làm các bước tiếp theo. Ảnh: PC06

Theo Công an TP. Hồ Chí Minh, sau Tết Nguyên đán Canh Tý, người dân liên hệ làm thủ tục cấp căn cước công dân tại TP. Hồ Chí Minh tăng đột biến. Tính từ ngày 30/1/2020 đến ngày 3/2/2020, Công an TP đã tiếp nhận hơn 9.200 hồ sơ (trung bình một ngày tiếp nhận gần 2.300 hồ sơ) đổi CCCD, so với số liệu ngày cận Tết Nguyên đán tăng gần 800 hồ sơ/ ngày.

Do hiểu lầm là từ ngày 1/1/2020 sẽ đồng loạt đổi từ Chứng minh nhân dân (CMND) sang Căn cước công dân (CCCD), có rất nhiều trường hợp CMND còn hạn sử dụng và nguyên vẹn nhưng công dân vẫn làm thủ tục đổi sang thẻ CCCD. Tình trạng này đã gây áp lực rất lớn đến công tác tiếp dân giải quyết thủ tục hành chính, ảnh hưởng đến thời gian, công sức của công dân

Trước tình trạng trên, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Không bắt buộc công dân phải đổi CMND sang CCCD khi CMND cũ còn nguyên vẹn và hạn sử dụng (15 năm, kể từ ngày cấp).

Công an TP. Hồ Chí Minh cũng khuyến cáo người dân hạn chế tập trung đông người làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD trong thời điểm hiện nay, khi chưa thực sự cần thiết nhằm phòng, tránh virus Corona.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 38 Luật CCCD, CMND đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định, vì vậy trong trường hợp còn hạn sử dụng không cần thiết phải đổi sang CCCD.

Nhằm giảm áp lực trong giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm an toàn, giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh cho người dân và lực lượng thực thi công vụ, Công an TP. Hồ Chí Minh đề nghị, công dân thật sự cần thiết cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân mới nên đến cơ quan Công an làm thủ tục.

Đối với các trường hợp có nhu cầu cần thiết làm CCCD,  thì người dân nên làm thủ tục qua mạng trước để tránh thời gian tập trung nơi đông người quá lâu, tránh nguy cơ lây nhiễm virus Corona.

Cụ thể là người dân đăng ký và gửi tờ khai qua trang thông tin điện tử của Phòng PC06 tại địa chỉ: http://qlhc.catphcm.bocongan.gov.vn/. Sau đó, đến ngày hẹn thì mới lên Phòng PC06 để làm các thủ tục còn lại.

Còn đối với trường hợp làm CCCD tại công an các quận/huyện thì nên tải mẫu tờ khai trên Cổng thông tin điện tử Công an TP: http://catphcm.bocongan.gov.vn/; hoặc qua trang thông tin điện tử của Phòng PC06 để khai trước nội dung. Sau đó mới mang tờ khai sẵn lên cơ quan công an để nộp và làm các bước tiếp theo../.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực