Hưởng ngay lương hưu nhờ BHXH tự nguyện

Thứ sáu, 16/09/2022 15:36
(ĐCSVN) – Đối với những người tham gia BHXH bắt buộc, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ điều kiện về thời gian đóng góp thì thay vì chỉ được hưởng BHXH một lần như trước đây, có thể đóng tiếp BHXH tự nguyện và lựa chọn phương thức đóng một lần cho những năm còn thiếu để được hưởng ngay lương hưu.
leftcenterrightdel
 BHXH huyện Mường La, tỉnh Sơn La, trao Quyết định hưởng chế độ hưu trí cho người tham gia BHXH tự nguyện. (Ảnh: Thanh Xuân)

Ngày 15/9, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Mường La, tỉnh Sơn La, đã trao Quyết định hưởng chế độ hưu trí hằng tháng cho hai trường hợp đóng BHXH tự nguyện một lần cho những năm còn thiếu để hưởng lương hưu.

Bà Quàng Thị Hoan, sinh năm 1966, là Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ xã do không đủ tuổi tái cử nên tháng 6/2021 bà nghỉ việc khi mới tham gia BHXH được 12 năm 11 tháng. Biết được hoàn cảnh của bà Hoan nên cán bộ BHXH huyện Mường La đã nhiều lần tuyên truyền, vận động bà Hoan đóng tiếp BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu hằng tháng. Kết quả sau nhiều lần vận động, đến tháng 8/2022, bà Hoan đã đồng ý đóng BHXH tự nguyện một lần cho những năm còn thiếu (85 tháng với mức thu nhập lựa chọn là 7 triệu đồng) để được hưởng lương hưu ngay trong tháng 9/2022.

Ông Vì Văn Tiên, sinh năm 1962, là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, có quá trình tham gia BHXH đến tháng 3/2022 được 14 năm 11 tháng. Sau khi được cán bộ BHXH huyện Mường La tuyên truyền vận động, đến tháng 8/2022, ông đã đồng ý đóng BHXH tự nguyện một lần cho những năm còn thiếu (61 tháng với mức thu nhập lựa chọn là 6,5 triệu đồng) để được hưởng lương hưu ngay trong tháng 9/2022.

Khi được nhận Quyết định hưởng chế độ hưu trí hằng tháng, bà Quàng Thị Hoan bày tỏ biết ơn chính sách BHXH tự nguyện mà những lao động như bà, mặc dù tham gia BHXH muộn nhưng khi hết tuổi lao động vẫn có thể lựa chọn cho mình một tuổi già an nhàn nhờ việc đóng BHXH tự nguyện một lần cho những năm còn thiếu để được hưởng lương hưu ngay. “Giờ đây, tôi rất yên tâm mình đã tự chủ về tài chính, không lo trở thành gánh nặng cho gia đình, lại có thẻ BHYT được quỹ BHYT thanh toán 95% tiền KCB khi chẳng may đau ốm” – bà Hoan vui mừng nói.

Niềm vui của những người được nhận lương hưu từ BHXH tự nguyện là nguồn động viên, khích lệ rất lớn đối với những người làm trong ngành BHXH khi họ mỗi ngày không ngừng tuyên truyền, tư vấn đem chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước đến với mọi người lao động.

Chính sách BHXH tự nguyện được thực hiện đã đem lại lợi ích rất rõ, đó là cơ hội cho tất cả mọi người đều có thể tiếp cận được chính sách hưu trí - lương hưu khi về già./. 

Thanh Xuân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực