Hướng tới mọi người lao động đều được thụ hưởng "Bữa cơm Công đoàn"

Thứ bảy, 31/08/2024 15:54
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Thực hiện Kế hoạch số 17/KH-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, "Bữa cơm Công đoàn" là hoạt động do công đoàn cơ sở phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động tổ chức. Đây chính là dịp để người lao động, tổ chức Công đoàn và lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chia sẻ, tâm tình tạo nên bầu không khí đoàn kết, thấu hiểu.

Vừa qua, 16.000 công nhân lao động Công ty TNHH TKG TeaKwang Cần Thơ đã có những giờ phút thoải mái trò chuyện, trao đổi cùng nhau và cùng cán bộ Công đoàn các cấp trong "Bữa cơm Công đoàn".

Thực đơn của “Bữa cơm Công đoàn” khá phong phú, đáp ứng nhu cầu của người lao động

Có mặt tại đây, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Cần Thơ Lê Thị Sương Mai đánh giá, bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, gồm 5 món, được tăng giá trị và khẩu phần so với bữa ăn ca hằng ngày. Sau khi ăn, anh chị em công nhân còn được tham gia chương trình “Quay số liền tay – Vận may ngập tràn năm 2024” với những phần quà thiết thực, hữu ích được nhiều người mong chờ như xe máy, ti vi, máy giặt, bếp gas, bình đun nước siêu tốc…

Tại Công ty TNHH Nitto Denko Việt Nam (Bình Dương), trên 2.000 công nhân lao động đã cùng cán bộ Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn KCN Việt Nam - Singapore, lãnh đạo Công ty thưởng thức "Bữa cơm Công đoàn" trị giá 82.500 đồng/suất (công đoàn 50.000 đồng, công ty 32.500 đồng).

Nhấp ngụm trà sữa, nữ lao động trong Công ty phấn khởi cho biết, Ban chấp hành công đoàn cơ sở đã thông báo trước một tuần về mục đích, ý nghĩa của “Bữa cơm Công đoàn” kèm theo thực đơn để đoàn viên, người lao động tự do chọn lựa món ăn yêu thích từ đó, triển khai thực hiện sao cho thật vừa lòng người lao động.

Tính đến ngày 21/8/2024, riêng trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 265 công đoàn cơ sở, trong đó có 22 cơ quan, đơn vị; 43 trường học; 200 doanh nghiệp đã tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" cho 125.387 người lao động, với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Sau “Bữa cơm Công đoàn” , nhiều công đoàn cơ sở còn tổ chức quay số, bốc thăm trúng thưởng với nhiều phần quà thiết thực, hữu ích dành cho đoàn viên, người lao động 

Không chỉ Cần Thơ, Bình Dương mà trên cả nước, hàng triệu đoàn viên, người lao động được thưởng thức “Bữa cơm Công đoàn” với những món ăn mà thường ngày, cuộc sống mưu sinh với gánh nặng cơm áo không phải lúc nào họ cũng được thưởng thức. Tôm càng xanh, mực hấp, gạo ST25, gà đồi, vịt quay, lẩu hải sản... là những món ăn anh em công nhân truyền tai nhau sau "Bữa cơm Công đoàn" ở công ty mình. 

Đặc biệt, qua bữa cơm thân mật, nhiều lao động cũng cởi mở hơn, dễ dàng đề đạt nguyện vọng đến lãnh đạo công ty, đại diện Công đoàn sao cho năng suất lao động, thu nhập cao hơn, môi trường làm việc tốt hơn hay những tâm tư dồn nén bấy lâu, những khó khăn trong cuộc sống dễ dàng được cởi bỏ.

Năm nay, kỉ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), “Bữa cơm Công đoàn” đồng loạt được triển khai trong các cấp Công đoàn trên toàn quốc. Thực hiện Kế hoạch số 17/KH-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, "Bữa cơm Công đoàn" là hoạt động do công đoàn cơ sở (công đoàn cơ sở thành viên, công đoàn bộ phận, tổ công đoàn) phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động tổ chức. Đây chính là dịp để người lao động, tổ chức Công đoàn và lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chia sẻ, tâm tình tạo nên bầu không khí đoàn kết, thấu hiểu, qua đó tạo dựng niềm tin, sự gắn bó của đoàn viên, người lao động đối với tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp.

Cán bộ Công đoàn trò chuyện cùng đoàn viên, người lao động tại"Bữa cơm Công đoàn"

Giá trị suất ăn "Bữa cơm Công đoàn" bằng giá trị bữa cơm hằng ngày cộng với giá trị tăng thêm từ nguồn tài chính Công đoàn, cộng với giá trị tăng thêm từ các nguồn xã hội hóa khác. Trong đó, giá trị bữa cơm hằng ngày là giá trị suất ăn theo chế độ quy định hoặc do cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động cung cấp hằng ngày tại nơi làm việc. Giá trị tăng thêm từ nguồn tài chính Công đoàn tối đa 50.000 đồng/suất. Giá trị tăng thêm từ các nguồn xã hội hóa khác do Công đoàn vận động được gồm hỗ trợ của chuyên môn, người sử dụng lao động, nhà tài trợ hoặc các nguồn xã hội hóa khác.

"Bữa cơm Công đoàn" đảm bảo thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm; không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đặc biệt quan tâm đến các đơn vị, doanh nghiệp có đông công nhân lao động, điều kiện khó khăn nhằm hướng tới mọi người lao động đều được thụ hưởng "Bữa cơm Công đoàn". 

Theo ghi nhận của nhiều Liên đoàn Lao động các tỉnh, triển khai Kế hoạch số 17/KH-TLĐ, chỉ sau một thời gian ngắn, “Bữa cơm Công đoàn” đã được sự quan tâm của lãnh đạo các doanh nghiệp, đơn vị, công đoàn cơ sở và sự phản hồi tích cực, sự đón nhận của đoàn viên, người lao động qua đó thể hiện rõ nét vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong công tác chăm lo tốt hơn bữa ăn ca cho người lao động nhằm bảo vệ sức khỏe cho đoàn viên, người lao động./.

Tiến Đạt

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực