Thứ hai, 25/02/2019 18:25 (GMT+7)
(ĐCSVN) - Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam khẩn trương làm rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất hiện đá hộc trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Xe Ford Ecosport được cứu hộ sau khi bị nổ 3 lốp do va phải đá trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Ảnh: tuoitre.vn Chiều 25/2, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia có văn bản đề nghị đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam kiểm tra, làm rõ việc xuất hiện đá hộc trên đường cao tốc gây mất an toàn giao thông.
Trong văn bản gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong các ngày 22 và 23/2, trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh thông tin về tình trạng mất ATGT trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Theo đó, nhiều ô tô khi lưu thông theo chiều Cầu Giẽ - Ninh Bình đã bất ngờ va phải đá hộc nằm trên đường vị trí cách trạm thu phí Cao Bồ khoảng 1km. Dù chưa gây thiệt hại về người, nhưng các phương tiện đã bị hư hỏng nặng, gây thiệt hại lớn cho người tham gia giao thông.
Đáng chú ý, sau khi xảy ra tai nạn, các chủ phương tiện đã chủ động bê đá ra khỏi đường cao tốc, nhưng hôm sau lại xuất hiện tình trạng trên. Nhiều khả năng nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên có thể do xe chuyên chở vật liệu làm rơi vãi đá hoặc do cố tình phá hoại.
Nhằm đảm bảo an toàn giao thông tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam khẩn trương làm rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất hiện đá hộc trên tuyến cao tốc này. Trường hợp do xe vận chuyển vật liệu xây dựng lưu thông trên tuyến làm rơi vãi, cần kiến nghị cơ quan chức năng xử lý theo quy định; đồng thời tuyên truyền để lái xe chấp hành quy định không để vật liệu rơi vãi ra đường uy hiếp đến ATGT.
Trường hợp cố tình phá hoại đặt đá hộc trên đường khiến phương tiện gặp tai nạn, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cần kiến nghị cơ quan chức năng địa phương điều tra, làm rõ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam phải xác định trách nhiệm của đơn vị vận hành tuyến đường và cá nhân liên quan để xảy tình trạng trên. Đồng thời, tăng cường tuần tra, tuần đường phát hiện những yếu tố uy hiếp an toàn giao thông trên tuyến, kịp thời khắc phục đảm bảo ATGT./.
Kim Thanh