Khảo sát thực hiện chính sách pháp luật về bình đẳng giới, hôn nhân và gia đình tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Thứ năm, 14/03/2024 20:36
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 14/3, tại huyện Côn Đảo, Đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Thị Kim Thuý, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc thực hiện chính sách, pháp luật bình đẳng giới năm 2023; việc thực hiện chính sách, pháp luật về hôn nhân và gia đình từ năm 2015 đến năm 2023 trên địa bàn tỉnh.
 Toàn cảnh buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Trong những năm qua, chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và Luật Hôn nhân và Gia đình trên địa bàn tỉnh Bà Riạ - Vũng Tàu được triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao. Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về bình đẳng giới thường xuyên được quan tâm; công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, đề bạt, sử dụng cán bộ nữ được triển khai thực hiện tốt.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có 66/112 cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ, chiếm 58,93%; tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hảnh Đảng bộ tỉnh là 16,3%, tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đạt 20,5%, tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ cấp xã đạt 32,4%;  tỷ lệ nữ tham gia đại biểu HĐND cấp tỉnh đạt 23,8%, cấp huyện 32,58%, cấp xã 33,79%. Tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp đạt 20%.

Đối với việc triển khai thực hiện Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục để đưa pháp luật đi vào cuộc sống. Trong đó, địa phương đã triển khai 145 hội nghị với 16.532 lượt người tham gia; cấp phát 782 đầu sách, biên soạn 435 tài liệu hỏi - đáp về Luật Hôn nhân và gia đình.

Công tác đăng ký, quản lý hộ tịch được số hóa từ năm 2019, qua đó giải quyết kịp thời, nhanh chóng, đúng pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân. Tổng số dữ liệu số hóa về hộ tịch được chuyển vào hệ thống đăng ký và quản lý hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp là 1.464.833 trường hợp. Việc thực hiện các quy định về hôn nhân gia đình đảm bảo đúng pháp luật. Giai đoạn từ 2016 đến 2023, UBND cấp huyện đã đăng ký kết hôn cho 3.354 cặp, cấp xã đăng ký kết hôn cho 91.981 cặp.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vân còn những tồn tại hạn chế trong thực hiện công tác bình đẳng giới và triển khai thực hiện Luật Hôn nhân và Gia đình trong thời gian qua, từ đó kiến nghị với Đoàn khảo sát một số nội dung như: đề nghị các bộ, ngành tham mưu Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi bổ sung Luật Hộ tịch và văn bản hướng dẫn thi hành; Các bộ, ngành tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về bình đẳng giới và công tác cán bộ nữ; sửa đổi Luật Hôn nhân và Gia đình để phù hợp với tình hình thực tiễn như kết hôn đồng giới, kết hôn với người nước ngoài; tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn pháp luật; nâng mức kinh phí chi trả cho đội ngũ làm công tác bình đẳng giới ở địa phương...

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn khảo sát Uỷ ban Xã hội của Quốc hội đã trao đổi làm rõ thêm những nội dung, vấn đề còn tồn tại, vướng mắc cũng như các mục tiêu, chỉ tiêu liên quan đến thực hiện công tác bình đẳng giới, chính sách, pháp luật về hôn nhân và gia đình tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phát biểu kết luận buổi khảo sát, đồng chí Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc hội đánh giá cao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong triển khai hiệu quả các chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và công tác hôn nhân và gia đình, qua đó đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc hội đề nghị tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và Luật hôn nhân và Gia đình, góp phần xây dựng xã hội bình đẳng, công bằng, văn minh và hạnh phúc./.

Tin, ảnh: Mạnh Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực