Lan tỏa nghĩa tình trong hạn, mặn

Thứ hai, 06/05/2024 17:43
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trong điều kiện nắng nóng gay gắt và xâm nhập mặn gia tăng, việc bảo đảm nước ngọt phục vụ người dân gặp khó khăn, nhiều tổ chức, cá nhân đã nỗ lực thực hiện các hoạt động cấp nước ngọt miễn phí ở nhiều địa bàn thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Những nghĩa cử cao đẹp đó không chỉ góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn do hạn, mặn gây ra, mà còn lan tỏa tinh thần sẻ chia, tương thân, tương ái trong cộng đồng xã hội.

Từ cuối tháng 4 đến nay, với phương châm xã hội hóa các hoạt động vì xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre đã phối hợp với nhiều đơn vị tài trợ tổ chức các chương trình trao nước ngọt, bồn chứa nước cho người dân tại nhiều địa bàn. Điển hình là chương trình trao nước ngọt, bồn chứa nước cho bà con xã An Định (huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre). Theo đó, 9 bồn chứa nước được trao tặng, dung tích 2m3/bồn đặt tại trụ sở UBND xã An Định. Hàng trăm người dân nô nức đến nhận nước miễn phí. Vừa đợi đến lượt nhận nước, anh Trương Văn Đức ở ấp Phú Đông 1, xã An Định vừa vui vẻ cho biết, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, thời tiết nắng nóng liên tục. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của xâm nhập mặn, nước máy có vị mặn nên không dùng nấu ăn hay uống mà chỉ chủ yếu dùng cho sinh hoạt, tắm, giặt… Được cấp nước ngọt miễn phí, mọi người rất phấn khởi và động viên nhau cùng sử dụng tiết kiệm nước để vượt qua đợt hạn, mặn kéo dài.

 Sự chung tay của các tổ chức, cá nhân đã kịp thời hỗ trợ nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn, mặn. (Ảnh: Mậu Trường)

Thêm vào đó, một số mạnh thường quân ở tỉnh An Giang cũng đã vận động và trực tiếp mang khoảng hơn 600m3 nước ngọt và 250 bình nước lọc (loại 20 lít) đến với người dân ấp 2B, xã Nhơn Thạnh (thành phố Bến Tre) và xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm). Lượng nước tuy không nhiều nhưng cũng đáp ứng phần nào nhu cầu nước ngọt của người dân.

Được biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã có khoảng 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân, tập trung ở các huyện: Giồng Trôm, Ba Tri, Chợ Lách, Thạnh Phú, Châu Thành, Bình Đại; trong đó, có 123 điểm cấp nước qua hệ thống RO. Ngoài ra, trên các tuyến đường, các đoàn xe đã và đang tiếp tục chở nước ngọt đến cho người dân các vùng hạn, mặn.

Còn tại tỉnh Long An, với nỗ lực đồng hành cùng người dân vùng hạn mặn, Chi đoàn Phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh Long An đã phối hợp cùng Hội Phụ nữ xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh và các mạnh thường quân trao tặng 200 bình nước uống loại 20 lít và 13 khối nước sinh hoạt cho người dân bị ảnh hưởng nắng hạn, xâm nhập mặn tại xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc. Các hoạt động thiết thực này đã trực tiếp hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn, phòng chống tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt trong đợt nắng hạn, xâm nhập mặn kéo dài; lan tỏa hình ảnh đẹp lực lượng Công an vì nhân dân phục vụ. Chị Trần Ngọc Bé (xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh) cho biết: “Gần 3 tháng qua, khu vực gia đình tôi ở thiếu nước trầm trọng. Các hoạt động cần dùng tới nước như nấu ăn, tắm giặt… đều phải hết sức tiết kiệm. May có sự giúp đỡ kịp thời của các lực lượng nên gia đình cũng có được nước ngọt để bảo đảm phần nào nhu cầu sinh hoạt”.

 Cán bộ, đoàn viên thanh niên Chi đoàn Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh Long An đưa nước ngọt đến với người dân. (Ảnh: Chí Hùng)

Tìm hiểu được biết, không chỉ tại Bến Tre, Long An mà ở hầu hết các địa phương thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, trước ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng gay gắt và xâm nhập mặn, cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng và các tổ chức, cá nhân đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm kịp thời hỗ trợ nước ngọt cho người dân vùng hạn mặn. Đến nay, đã có hàng nghìn m3 nước ngọt được vận chuyển và cấp miễn phí cho người dân. Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền, lực lượng vũ trang cùng các nhà hảo tâm trong nhiều tuần qua đã giúp bà con nơi ở các vùng hạn mặn được bổ sung nguồn nước sạch sinh hoạt, vơi bớt những khó khăn do thiếu nước ngọt phục vụ đời sống. Đây thực sự là minh chứng cho tinh thần đoàn kết giữa các cộng đồng dân cư. Đồng thời, những nghĩa cử cao đẹp này đã góp phần lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, tương trợ lẫn nhau để giúp đỡ người dân nơi vùng hạn, mặn sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tiếp tục đối mặt với xâm nhập mặn. Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cũng cho biết, xu thế xâm nhập mặn từ ngày 3 - 10/5 với chiều sâu ranh mặn 4‰ tại các cửa sông chính như sau: Sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây: 90 - 120km; sông Cửa Tiểu, Cửa Đại: 40 - 50km; sông Hàm Luông: 50 - 53km; sông Cổ Chiên: 40 - 45km; sông Hậu: 40 - 50km; sông Cái Lớn: 45 - 55km. Độ mặn cao nhất tại các trạm ở mức cao hơn độ mặn cao nhất tháng 5/2023. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long: cấp 2.

Trong bối cảnh đó, cần tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng các mô hình giúp đỡ, hỗ trợ nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn, mặn trên cơ sở sự chung tay của toàn xã hội, của các tổ chức, các lực lượng trong cộng đồng dân cư. Đồng thời, các cơ quan chức năng ở các địa phương cần tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cũng như hoạt động hỗ trợ nước sinh hoạt, nước uống cho người dân tại các nơi bị ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn.

Bên cạnh đó, về lâu dài, cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng tiết kiệm nguồn nước sinh hoạt gắn với các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước ngầm, qua đó góp phần giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực của tình trạng xâm nhập mặn./.

Nguyễn Thị Phượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực