Lào Cai: Đảm bảo giao thông an toàn trong điều kiện có dịch COVID-19

Thứ hai, 17/02/2020 16:42
(ĐCSVN) - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Lào Cai vừa ban hành công văn khẩn về đảm bảo giao thông an toàn trong điều kiện có dịch Covid-19.
leftcenterrightdel

Thông quan hàng hóa, bảo đảm chống dịch Covid-19 ở Cửa khẩu Kim Thành - Lào Cai. (Nguồn: Báo Nhân Dân). 

Ông Trần Ngọc Sơn - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai cho biết, thực hiện Công văn số 62 ngày 5/2/2020 của Ủy ban ATGT Quốc gia về việc tham gia giao thông an toàn trong điều kiện có dịch Covid-19 tại Việt Nam, Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các giải pháp ứng phó.

Ban ATGT tỉnh khuyến cáo người dân tham gia giao thông cân nhắc trước khi đi  lại, không thực hiện các chuyến đi không thực sự cần thiết, đặc biệt là không đi đến các khu vực được thông báo có dịch khi chưa có trang bị bảo hộ cần thiết.

Cùng với đó, người dân tham gia giao thông cần liên hệ với các đường dây nóng gồm: Sở Y tế - 0969.841.414; Bệnh viện Đa khoa tỉnh – 0913.29.87.11; hoặc các cơ sở y tế gần nhất nếu có dấu hiệu ho, sốt; chủ động hợp tác và chia sẻ đầy đủ thông tin cho nhân viên y tế để điều trị và xử lý hiệu quả.

Trong trường hợp phải sử dụng phương tiện vận tải công cộng (bao gồm cả taxi), người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp bảo hộ cá nhân cần thiết như rửa tay, sử dụng khẩu trang… theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đối với Sở Giao thông Vận tải (GTVT)– Xây dựng tỉnh, Ban ATGT yêu cầu Sở chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải (đặc biệt là các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách); các bến xe, nhà ga chủ động thực hiện các biện pháp bảo hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm trong quá trình làm việc, nhất là đối với tài xế, nhân viên phục vụ trên phương tiện vận tải, nhân viên bán vé tại bến xe, nhà ga, nhân viên làm việc tiếp xúc trực tiếp với hành khách.

Đồng thời, Sở cần cung cấp thông tin cho người lao động về kỹ năng phòng, chống dịch khi làm việc, giao tiếp với hành khách; tổ chức tập huấn cho người lao động về kỹ năng phòng, chống dịch khi làm việc. Hướng dẫn các thông tin phòng dịch cho hành khách trước hành trình, thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, đặc biệt chú ý nhất đối với các đơn vị kinh doanh hợp đồng du lịch.

Tại các nhà ga, bến xe và các đầu mối giao thông tại Lào Cai phải đảm bảo các điều kiện thông thoáng, sạch sẽ để hạn chế sự phát tán của virus. Đồng thời tổ chức khử khuẩn, lau chùi sạch sẽ thường xuyên các phương tiện giao thông công cộng. Đối với các phòng làm việc, phòng chờ kín hoặc khoang chở khách của phương tiện không thể mở cửa tạo thông thoáng tự nhiên, thì cần chỉnh nhiệt độ lên trên 26 độ C để hạn chế phát tán virus Covid-19. Mặt khác, cần khuyến cáo giảm thiểu số người đón, tiễn hành khách.

“Lưu ý đối với các bến xe, nhà ga, điểm đỗ xe có mật độ người đi lại lớn, phải trang bị thùng đựng rác thải y tế lây nhiễm. Cụ thể là thùng màu vàng có nắp đậy, có bánh xe và niêm yết bảng hướng dẫn phân loại chất thải”, công văn nêu rõ.

Đối với lực lượng Công an tỉnh, bên cạnh các giải pháp chủ động ứng phó với dịch bệnh, Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu lực lượng chức năng khi tiến hành kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông, mỗi người được kiểm tra phải sử dụng một ống thổi riêng biệt chưa qua sử dụng (ống thổi đã tiệt trùng). Sau sử dụng phải khử trùng, thu gom tiêu hủy và tiến hành khử khuẩn ngay cho thiết bị đo sau mỗi lần kiểm tra (dung dịch khử khuẩn có thể sử dụng cồn 70 độ hoặc dung dịch sát khuẩn tay như ASIRUB,…)./.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực