Long An thực hiện tốt công tác "Đền ơn đáp nghĩa"

Thứ năm, 25/07/2024 07:47
(ĐCSVN) - Nhiều năm qua, phong trào Đền ơn đáp nghĩa, tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Long An quan tâm, chú trọng. Qua đó, phong trào Đền ơn đáp nghĩa đạt kết quả tích cực với nhiều hoạt động thiết thực, thể hiện sự biết ơn sâu sắc với những người đã hy sinh vì nền độc lập của Tổ quốc.
 Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An Nguyễn Văn Được thăm hỏi và tặng quà cho gia đình bà Phạm Thị Xinh, khu phố 3, thị trấn Bến Lức. (Ảnh: Thi Mỹ)

Toàn tỉnh hiện có hơn 100.000 đối tượng người có công hưởng trợ cấp và nhiều gia đình chính sách. Mỗi dịp lễ, tết, tỉnh đều triển khai hoạt động thăm hỏi các đối tượng người có công; thăm, tặng quà cho thương binh nặng tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; thường xuyên cử đoàn đến tặng quà, thăm hỏi thân nhân các gia đình chính sách có công nuôi dưỡng thương, bệnh binh Long An tại nhiều địa phương trong khu vực.

Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An cho biết: Tỉnh đã đẩy mạnh việc khai quật hoàn trả mẫu hài cốt anh hùng liệt sĩ (AHLS) và sửa lại vỏ mộ sau khi kết thúc việc giám định ADN, xác định danh tính hài cốt. Bên cạnh đó, tỉnh còn tổ chức Lễ bàn giao, truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia đưa về nước, giai đoạn XXII (mùa khô 2022 - 2023). Sở đã đề nghị khen thưởng Huân chương Độc lập cho 268 gia đình có nhiều người hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Qua đây, không chỉ trọn vẹn nghĩa tình với các AHLS đã ngã xuống mà còn đáp lại mong mỏi sum họp của các gia đình chính sách, thân nhân người có công.

Để bảo đảm đời sống các đối tượng người có công còn sống được nâng cao, ổn định, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kịp thời đề nghị và hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố chú trọng phân bổ hợp lý tiền ăn ngày lễ đối với thương, bệnh binh nặng; rà soát hiện trạng, nhu cầu xây dựng mới nhà tình nghĩa, sửa chữa nhà cho các đối tượng chính sách, người có công gặp khó khăn về nhà ở; báo cáo số liệu điều dưỡng người có công tại các địa phương,... Trong đó, công tác chi trả trợ cấp, thực hiện đầy đủ chế độ đối với người có công luôn được quan tâm hàng đầu.

Sở thường xuyên kiểm tra công tác thực hiện chính sách, quản lý, chi trả tiền trợ cấp cho người có công tại các xã, phường, thị trấn; nhấn mạnh các địa phương tiếp tục thông tin, tuyên truyền chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân người có công tại nơi quản lý.

Huyện Bến Lức, tỉnh Long An là địa bàn chiến lược trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền huyện có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực chăm lo cho những người có công với cách mạng. Những nghĩa cử này góp phần nâng cao đời sống người dân, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Hiện nay, toàn huyện Bến Lức có 96 người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945; 25 người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến tháng 8/1945; 2.900 liệt sĩ; 534 thương, bệnh binh; 134 người và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 528 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (tính đến ngày 12/6/2024 còn sống 7 mẹ); 206 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày được hưởng trợ cấp. Huyện có 6.328 gia đình và cá nhân được Đảng và Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến.

6 tháng đầu năm 2024, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện thông qua Bưu điện huyện Bến Lức, tổ chức cấp phát trợ cấp thường xuyên cho đối tượng chính sách người có công gần 12 tỉ đồng; thực hiện chi trả qua tài khoản ngân hàng cho 986/1.085 đối tượng hưởng chính sách người có công, đạt 90,88%; vận động đóng góp được hơn 935 triệu đồng cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa (cao nhất tỉnh); quy tập về Nghĩa trang Liệt sĩ huyện 2 mộ liệt sĩ; tổ chức đưa 32 người có công với cách mạng đi điều dưỡng tập trung theo quy định.

Đặc biệt, vào dịp Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, ngoài quà của Nhà nước, huyện còn vận động xã hội hóa tặng quà cho người có công tiêu biểu. Thời gian tới, Phòng tiếp tục triển khai, thực hiện đúng và đầy đủ các chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng theo tinh thần Nghị định số 131/2021/NĐ-CP; thực hiện tốt công tác vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2024.

 Huyện Đức Hòa làm tốt công tác vận động xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng. (Ảnh: Hà Lan)

*Huyện Đức Hòa là một trong những địa phương của tỉnh Long An làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Huyện thực hiện tốt công tác giải quyết chế độ, chính sách đối với thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, tổ chức vận động toàn dân tham gia phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.

Bên cạnh việc xây dựng kế hoạch để các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị triển khai bài bản, đầy đủ, kịp thời, huyện Đức Hòa còn thực hiện xã hội hóa, kêu gọi các nguồn lực xã hội chung sức chăm lo cho gia đình, chính sách, người có công vào các dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ…

Để nâng cao chất lượng cuộc sống cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn, huyện Đức Hòa luôn dành mọi sự ưu tiên trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế, đặc biệt là vay vốn phát triển sản xuất từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Nhiều hộ gia đình chính sách, người có công đã được ưu tiên vay vốn, tiếp cận các mô hình sản xuất với sự hỗ trợ về giống, vốn, khoa học - kỹ thuật, nhờ đó có cuộc sống ngày càng ổn định.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, huyện Đức Hòa vận động xây dựng mới 3 căn nhà tình nghĩa với số tiền 280 triệu đồng và sửa chữa 3 căn nhà tình nghĩa với số tiền 150 triệu đồng. UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện, tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và các đối tượng xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau, với tổng giá trị 12,4 tỉ đồng./.

Phú Thành

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực