Nâng cao nhận thức, kỹ năng trong công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Thứ bảy, 16/03/2024 18:45
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Trước tính chất nguy hiểm của các vụ hỏa hoạn trong thời gian gần đây, nhiều địa phương đã tổ chức các chương trình tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Thông qua các chương trình này đã giúp nâng cao nhận thức, rèn luyện bản lĩnh, kỹ năng thực hành chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Ngày 16/3, Công an tỉnh, Tỉnh đoàn Hải Dương phối hợp huyện Nam Sách tổ chức chương trình tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Trên 1.000 đoàn viên, thanh niên và người dân trong huyện Nam Sách đã được lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tuyên truyền về các mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy, mô hình điểm chữa cháy công cộng đã được triển khai trên địa bàn huyện.

Người dân cũng được hướng dẫn kỹ năng xử lý các tình huống cháy, nổ và kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy tại nhà ở gia đình, chung cư, nơi tập trung đông người; sử dụng phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại chỗ; giới thiệu các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ… Đồng thời, hướng dẫn trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ bằng dây thả chậm, đệm hơi, xe thang… Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, nhận thức, hiểu biết về công tác tổ chức chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho mọi người.

Trên 1.000 đoàn viên thanh niên và người dân trong huyện Nam Sách đã được tuyên truyền, trải nghiệm phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. (Ảnh: Dương Hòa). 

* Cũng trong sáng 16/3, hơn 1.200 học sinh, sinh viên và thầy cô giáo Trường Đại học Văn hóa, Thể thao - Du lịch tỉnh Thanh Hóa đã tham gia trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong khuôn viên nhà trường. Đây là hoạt động nằm trong chương trình thực hiện Kế hoạch số 42/KH-CAT-PC07 “Về tổ chức tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” của Công an tỉnh Thanh Hóa.

Trước khi buổi trải nghiệm thực tế diễn ra, các chiến sĩ Phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã hướng dẫn tỉ mỉ về cách sử dụng các phương tiện chữa cháy cũng như kỹ năng thoát hiểm khi đám cháy xảy ra.

Các hoạt động trải nghiệm này nằm trong chuỗi hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành về chữa cháy và cứu hộ cứu nạn được từ cấp xã đến cấp tỉnh. Cũng ngay trong khuôn viên trường, thầy cô và sinh viên đã thực hiện nhảy đệm hơi thoát hiểm khi có hỏa hoạn.

Nhiều bạn trẻ hào hứng khi được trải nghiệm với hệ thống chữa cháy bằng vòi, họng, trụ nước chữa cháy. (Ảnh: Đặng Trung).

Nhiều bạn trẻ cho biết, đây lần đầu tiên em trải nghiệm cảm giác đu dây, trượt từ độ cao tầng 4 của tòa nhà xuống đất. "Lúc đầu em có cảm giác hồi hộp lo sợ nhưng khi tham gia chương trình được các chiến sĩ cảnh sát hướng dẫn tỉ mỉ em đã quyết định trải nghiệm cảm giác đu dây vì đây đều là những kỹ năng quan trọng, cần thiết trong cuộc sống, nhất là khi không may có hỏa hoạn xảy ra", bạn Nguyễn Thị Hòa, sinh viên Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa chia sẻ .

Tham gia các hoạt động trải nghiệm giúp cho sinh viên hiểu hơn về cách ứng xử bình tĩnh khi có đám cháy xảy ra. Đặc biệt, sinh viên, giảng viên học được cách thoát hiểm, các kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực