Nghề thêu dệt thổ cẩm truyền thống của người Dao họ

Chủ nhật, 14/07/2024 19:56
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thêu dệt thổ cẩm Dao họ là một nghề truyền thống lâu đời đang được bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa ở xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên (Lào Cai).

Ông Hồ Viết Hùng, Chủ tịch UBND xã Cam Cọn cho biết: Nguồn gốc nghề có từ bao giờ thì chưa thể xác định, chỉ biết từ khi người Dao về định cư ở xã Cam Cọn thì nghề thêu dệt thổ cẩm đã có và phát triển đến nay đã được trên 50 năm. Ban đầu, thêu dệt thổ cẩm chỉ để tự cung, tự cấp, việc may mặc thêu thùa để lấy quần áo, váy mặc hằng ngày của bà con địa phương. Về sau, khi dân cư đông đúc, cuộc sống phát triển lên thì thêu dệt thổ cẩm đã trở thành một nghề truyền thống cho gia tăng thu nhập, và trở thành một nét văn hóa mang đậm bản sắc của người Dao nơi đây.

Thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước theo Nghị định số 52/2018/NĐ-CP ngày 12/4/2018 về phát triển ngành nghề nông thôn, năm 2023 xã Cam Cọn đã phục dựng lại và phát triển nghề truyền thống, tập hợp được các nghệ nhân thêu dệt tiêu biểu của cộng đồng tại thôn Cam 3, với tổng số hộ biết thêu dệt là 250 hộ, trong đó có 60 hộ thêu dệt thường xuyên và hiện đang được gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề đến ngày nay.

Cùng với nghề đan lát truyền thống dân tộc Tày xã Nghĩa Đô; Nghề làm cốm truyền thống dân tộc Tày xã Việt Tiến; Nghề thêu dệt thổ cẩm truyền thống của người Dao họ xã Cam Cọn là một trong 3 làng nghề truyền thống của huyện Bảo Yên đã được UBND tỉnh Lào Cai công nhận tại Quyết định số 1222/QĐ-UBND ngày 23/5/2024.

Những người phụ nữ Dao cần mẫn làm việc bên những khung cửi dệt thổ cẩm là hình ảnh quen thuộc ở xã Cam Cọn.
 Các công cụ dệt thổ cẩm đều được chế tạo thủ công và phục vụ cho việc dệt vải bằng tay.
 Công việc dệt cần kỹ năng khéo léo của các nghệ nhân.
Nghệ nhân Cam Cọn trình diễn công đoạn xe sợi tại Ngày hội văn hóa dân gian Sắc vàng bên dòng Nặm Luông năm 2024 do huyện Bảo Yên tổ chức. 
 Công việc thêu thùa dệt vải cũng tạo ra những hình ảnh rất duyên dáng cho các phụ nữ người Dao ở Cam Cọn.
 Một sản phẩm thổ cẩm mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của người Dao sau khi hoàn thiện.
Các sản phẩm thêu dệt thổ cẩm được người dân bày bán ra thị trường. 
 Để bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống, các lớp dạy nghề thêu may thổ cẩm được mở thường xuyên tại địa phương...
 
Đồng thời, các cơ qua, đơn vị trên địa bàn xã Cam Cọn cũng tham gia hưởng ứng tích cực Lễ phát động "Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc huyện Bảo Yên năm 2024" trong đó có các trang phục thổ cẩm.
 
 Theo Chủ tịch xã Cam Cọn Hồ Viết Hùng, hiện nghề trồng dâu nuôi tằm lấy tơ sợi cũng đang hình thành và phát triển ở địa phương. Dự kiến đây sẽ là một nguồn nguyên liệu tại chỗ dồi dào để bà con sử dụng thêu dệt những loại vải thổ cẩm cho giá trị kinh tế cao...
Trần Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực