Nhân rộng các mô hình sáng kiến về cải cách hành chính

Thứ sáu, 05/04/2024 16:29
(ĐCSVN) - Với phương châm “Lấy sự hài lòng của tổ chức, người dân là thước đo để đánh giá hiệu quả công việc”, UBND TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã triển khai thực hiện và hoàn thành 53/53 nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra; nhân rộng các mô hình sáng kiến về công tác cải cách hành chính.
Mô hình Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến của UBND phường Long Tâm (TP.Bà Rịa) là cách làm hay, được UBND tỉnh nhân rộng toàn tỉnh. 

TP Bà Rịa có thành tích ấn tượng 3 năm liền dẫn đầu trong 8 huyện, thị, thành phố về kết quả chuyển đổi số; tăng từ hạng 6/8 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) nhóm các huyện, thị, thành phố vào 2021 lên hạng 3/8 vào năm 2023. Để đạt được những kết quả tượng đó, TP Bà Rịa xác định phương châm “Lấy sự hài lòng của tổ chức, người dân là thước đo để đánh giá hiệu quả công việc”.

Theo đó, để cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC), TP Bà Rịa chủ trương tập trung đào tạo CBCC, đặc biệt là người đứng đầu để chỉ đạo tập trung thực hiện và rà soát hàng ngày, hàng tuần. Qua đó, đã cắt giảm thời gian xử lý TTHC được 42%, trong khi đó chỉ tiêu của tỉnh chỉ từ 35-40%. Đồng thời TP thực hiện thường xuyên việc tổ chức các hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền thành phố; lắng nghe phản ảnh trực tiếp từ nhân dân, doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC.

Song với đó, TP Bà Rịa đã tập trung xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Kết quả, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến năm 2023 đạt 99,78%; tỷ lệ TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh/Cổng dịch vụ công quốc gia của thành phố đến nay đạt 100% các phường và 73,6% các xã, vượt chỉ tiêu đặt ra là 60%.

Năm 2023, tỷ lệ hồ sơ đúng hẹn của thành phố đạt tỷ lệ 99,22%; số hóa kết quả TTHC đạt tỷ lệ 100%. Tỷ lệ TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia của thành phố đến nay đạt tỷ lệ 100%, UBND các xã, phường đạt tỷ lệ 73,68% vượt chỉ tiêu của tỉnh.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2024, TP Bà Rịa thực hiện rà soát lại TTHC, thực hiện cắt giảm tối đa trong thời hạn cho phép. Tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, quyết liệt trong việc thực hiện cắt giảm TTHC.

UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra chất lượng công vụ, để tránh xảy ra tình trạng hồ sơ chậm mà không có lý do.

Bên cạnh đó, TP cũng chỉ đạo các cơ quan hành chính khi xử lý hồ sơ chậm thì phải mời người dân lên để giải thích, giải trình rõ quá trình thủ tục, hồ sơ vướng, chậm ở khâu nào để người dân thấu hiểu, thông cảm và đồng hành cùng Thành phố./.

Đức Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực