Nhiều “vùng xanh” của Bà Rịa- Vũng Tàu lên kế hoạch để ngư dân hoạt động trở lại

Thứ bảy, 18/09/2021 20:27
(ĐCSVN) – Đánh giá tình hình dịch bệnh COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu đang lên kế hoạch khôi phục sản xuất cho “vùng xanh”, trong đó cho phép hoạt động trở lại các cảng cá và ngư dân tại huyện Đất Đỏ và Xuyên Mộc, khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định.
 Tàu ghe tại cảng cá Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) sẵn sàng vươn khơi đánh bắt hải sản (Ảnh: Báo Bà Rịa- Vũng Tàu) 

Đất Đỏ là một trong 4 huyện “vùng xanh” của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 15 từ ngày 9/9. Tuy nhiên đến nay ngư dân của huyện Đất Đỏ chưa được ra biển đánh bắt hải sản, bởi vì lộ trình lới lỏng dần dần và từng phần, đều phải đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Được biết, Làng chài thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ có có hơn 1.000 ngư dân với 600 phương tiện đánh bắt gần bờ. Ngoài chủ thuyền, chủ đò sinh sống nhờ vào đánh bắt hải sản theo kiểu "bán ngày nào, ăn ngày đó", còn có gần 350 "bạn đò" bám theo.

Theo đại diện lãnh đạo huyện Đất Đỏ, trước khi cho ngư dân ra khơi đánh bắt trở lại, huyện Đất Đỏ sẽ lên kế hoạch tổ chức các lực lượng quản lý chặt chẽ, bảo đảm người dân tuân thủ các quy định phòng, chống dịch để để bà con vừa có điều kiện phát triển kinh tế, vừa bảo vệ “vùng xanh”.

Huyện cũng sẽ tổ chức họp nghe ý kiến của bà con ngư dân và ngay sau đó sẽ có phương án trình lên cấp trên để mở biển cho bà con Phước Hải.

Thời gian qua để giúp bà con nhân dân vượt qua khó khăn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, huyện Đất Đỏ đã triển khai thực hiện hỗ trợ bà con theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, đến nay đã chi hỗ trợ 18.311 người với số tiền hơn 32 tỷ đồng. Riêng các trường hợp ngư dân đánh bắt gần bờ, trong ngày 17-18/9, huyện thực hiện tạm ứng ngân sách để chi hỗ trợ 1,5 triệu đồng/ người .

Cũng như huyện Đất Đỏ, Xuyên Mộc là một trong những “vùng xanh” của tỉnh, vì vậy, để đảm bảo cuộc sống của người dân thì việc cho đánh bắt hải sản gần bờ được hoạt động trở lại là cần thiết. Tuy nhiên, huyện xác định việc hoạt động trở lại phải đảm bảo được các yêu cầu của công tác phòng, chống dịch COVID-19. Huyện đã xây dựng phương án khôi phục hoạt động đánh bắt hải sản gần bờ từ ngày 19/9 đến ngày 30/9/2021. Trước mắt, huyện Xuyên Mộc chỉ cho phép đánh bắt hải sản gần bờ, đi về trong ngày theo thời gian đăng ký và cam kết với chính quyền địa phương, bảo đảm đúng quy định về phòng, chống dịch.

Huyện cũng quy định những người được phéo đi đánh bắt hải sản gần bờ phải thường trú trên địa bàn huyện hoặc là ngư dân đăng ký danh sách đánh bắt hải sản tại địa phương, ký cam kết xác nhận chỉ đánh bắt hải sản về trong ngày và trong phạm vi cho phép.

Số lượng tàu đánh bắt hải sản hằng ngày khoảng 250 tàu; các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát phương tiện đánh bắt hải sản; và các điểm tập kết thu mua hải sản phù hợp với quy định.

Hiện huyện Xuyên Mộc có 550 phương tiện tàu thuyền đánh bắt hải sản gần bờ gồm các tàu có chiều dài dưới 12m, đò nan và thúng máy. Số lượng tàu thuyền tập trung chủ yếu trên địa bàn các xã Bình Châu, Phước Thuận, Bưng Riềng và thị trấn Phước Bửu.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Nguyễn Văn Xinh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, ngoài huyện Đất Đỏ và Xuyên Mộc một số địa phương ven biển khác trong tỉnh cũng đã xây dựng phương án để cho phép các loại hình đánh bắt ven bờ được hoạt động trở lại trong thời gian tới.

Tuy nhiên, để đảm bảo công tác an toàn trong phòng, chống dịch COVID-10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có yêu cầu các địa phương nói chung và huyện Đất Đỏ nói riêng cần quản lý chặt chẽ, bảo đảm ngư dân được đánh bắt hiệu quả, thuận lợi.

Tại những vùng chưa được mở cửa trở lại, đồng chí Nguyễn Văn Xinh cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các ngành liên quan khẩn trương xây dựng phương án, kịch bản cụ thể để quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động ra biển, vào bờ hoạt động thu mua sau khi đánh bắt.

Báo cáo nhanh từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết: Tính từ 18 giờ ngày 17/9 đến 18 giờ ngày 18/9, tỉnh ghi nhận 10 ca mắc COVID-19 mới; trong đó 1 ca ghi nhận ngoài cộng đồng tại thị trấn Long Điền.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương chuẩn bị sẵn sàng phương án, kế hoạch phục hồi kinh tế - xã hội và thúc đẩy sản xuất tại các địa phương kiểm soát dịch tốt (vùng xanh); chuẩn bị mở cửa hoạt động trở lại cảng cá và ngư dân tại huyện Đất Đỏ và Xuyên Mộc khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, chậm chất là ngày 1/10/2021./.

 

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực