Nỗ lực thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”

Thứ năm, 27/07/2023 16:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7) hằng năm luôn là dịp để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Nam thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” đối với các đối tượng đã cống hiến, hy sinh xương máu cho nền độc lập và sự nghiệp dựng xây, phát triển quê hương, đất nước ngày nay.

Trong chuyến công tác mới đây tại Quảng Nam, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng,
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Quảng Nam. 

Tỉnh Quảng Nam hiện có trên 95 ngàn người là đối tượng chính sách, người có công được địa phương thực hiện các chế độ trợ cấp, thăm hỏi. Trong đó, Mẹ Việt Nam anh hùng là 15.332, hiện còn sống 367 mẹ; tất cả các Mẹ còn sống đều được các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng với mức bình quân 800.000 đồng/mẹ...

Là địa phương có số lượng các đối tượng chính sách, người có công lớn nên hàng năm, vào các dịp lễ, tết, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh đều có kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thể hiện truyền thống, đạo lý “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Tỉnh uỷ và các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân; chăm lo xây dựng, sửa chữa các nghĩa trang liệt sĩ, các trung tâm chăm sóc người có công….

Năm nay, dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ, bên cạnh việc tổ chức các đoàn đến thăm hỏi đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và các đơn vị nuôi dưỡng, chăm sóc thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ do Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh thực hiện; UBND tỉnh Quảng Nam cũng giao các huyện, thành phố, thị xã tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, người có công trên từng địa bàn quản lý. Tổng kinh phí ước tính gần 78 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, trong các năm gần đây, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam cùng các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội, các tầng lớp Nhân dân đã tập trung triển khai thực hiện việc cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ và các công trình ghi công liệt sỹ trên địa bàn tỉnh; triển khai thực hiện Đề án xây dựng hệ thống công nghệ thông tin quản lý, lưu trữ và khai tác hồ sơ người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Đặc biệt, từ năm 2020 đến đầu năm 2023, toàn tỉnh đã xác nhận và thực hiện chế độ trợ cấp các loại đối tượng cho hơn 20.900 trường hợp. Trong đó, trợ cấp thờ cúng liệt sỹ 4.900 trường hợp; trợ cấp 03 tháng và mai táng phí, tuất từ trần các nhóm đối tượng theo Pháp lệnh người có công 6.857 trường hợp; trợ cấp hàng tháng đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học 152 trường hợp; trợ cấp một lần đối với học sinh-sinh viên là con em các gia đình chính sách 1.775 trường hợp; trợ cấp hàng tháng đối với con liệt sỹ khuyết tật 990 trường hợp; trợ cấp hàng tháng đối với thương binh 243 trường hợp; nâng tuất liệt sỹ 224 trường hợp; trợ cấp đối với người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày 72 trường hợp; quyết định trợ cấp niên hạn dụng cụ chỉnh hình bằng danh sách đối với 2.191 trường hợp…

Hướng đến kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh- Liệt sỹ, ngay từ đầu năm 2023, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Nam đã trình kế hoạch tổ chức các hoạt động với quan điểm tiếp tục tôn vinh, tri ân và đẩy mạnh công tác chăm sóc, đền ơn đáp nghĩa đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân tỉnh Quảng Nam thường xuyên tổ chức
các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” đối với các đối tượng người có công. 

Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc gắn với nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và Nhân dân trên địa bàn tỉnh với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là quan tâm, chăm sóc các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân; triển khai hiệu quả phong trào thi đua “xã, phường làm tốt công tác Thương binh Liệt sỹ”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Cùng với đó, huy động mọi nguồn lực trong xã hội góp phần thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác chăm sóc, đền ơn đáp nghĩa đối với người có công và thân nhân của người có công với cách mạng./.

 

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực