Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới ở Thọ Xuân

Thứ bảy, 16/03/2024 18:02
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Nhờ phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân, chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) những năm qua đã tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp Nhân dân và đạt được nhiều kết quả quan trọng...

 

 Chương trình xây dựng nông thôn mới góp phần thay đổi diện mạo các vùng nông thôn ở Thọ Xuân.

(Ảnh: Duy Nhã)

Về thăm xã Xuân Hòa, huyện Thọ Xuân, chúng tôi được chứng kiến diện mạo nông thôn nơi đây đã có nhiều khởi sắc. Những con đường hoa sạch bóng, cảnh quan thôn quê thanh bình, nhà cửa khang trang mọc lên ngày càng nhiều...Trò chuyện với phóng viên, ông Lê Đình Nam, một người dân xã Xuân Hòa phấn khởi: “Tất cả nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã tạo cho địa phương cơ sở hạ tầng cơ bản, đồng bộ, tạo kế sinh nhai; NTM đã thay đổi cách nghĩ cách làm kinh tế cho người dân và đã tạo ra sự thay đổi toàn diện cho làng quê chúng tôi”.

Còn bà Lê Thị Thanh, Bí thư Chi bộ thôn Phúc Thượng, xã Nam Giang (Thọ Xuân), cho biết: “Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, ngoài kinh phí của nhà nước, xã đã kêu gọi xã hội hóa được 150 triệu để trang bị thêm khuôn viên, trang thiết bị nhà văn hóa như dụng cụ thể dục thể thao, bồn hoa cây cảnh. Những năm qua, chương trình NTM đã thực sự thổi luồng sinh khí mới về địa phương, là động lực quan trọng để địa phương tiếp tục sôi nổi xây dựng NTM trong giai đoạn tiếp theo..”.

Là một trong những huyện lớn của tỉnh Thanh Hóa, Thọ Xuân có 30 xã, thị trấn, đời sống của Nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Thực hiện Chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, cấp ủy, chính quyền huyện Thọ Xuân đã tập trung tuyên truyền để cán bộ và Nhân dân trên địa bàn nhận thức rõ cơ chế vận hành của chương trình xây dựng NTM là “dân làm, dân hưởng thụ, lấy sức dân để lo cho dân”. Các cấp ủy đảng, chính quyền đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn chỉ đạo và hỗ trợ triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia huyện luôn sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, động viên các xã chủ động khắc phục khó khăn, huy động mọi nguồn lực xây dựng NTM nâng cao.

  Trong xây dựng nông thôn mới, huyện Thọ Xuân đã Phát huy hiệu quả vai trò chủ thể của người dân.

(Ảnh: Duy Nhã)

Để đạt huyện NTM nâng cao, ít nhất huyện phải có trên 50% số xã đạt NTM nâng cao. Do vậy huyện Thọ Xuân đã giao chỉ tiêu cho các xã xây dựng NTM nâng cao theo từng năm. Đến nay toàn huyện đã có 12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã đang trình Hội đồng thẩm định tỉnh xét, công nhận; các xã còn lại đã đạt bình quân 14/19 tiêu chí. Ngoài các chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, huyện Thọ Xuân đã hỗ trợ xi măng từ 1000 - 3000 tấn cho xã đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu; thưởng 350 triệu đồng cho các xã đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu và 70 triệu đồng cho thôn NTM kiểu mẫu…

Trong xây dựng xã NTM nâng cao, Thọ Xuân đã xây dựng kế hoạch, lộ trình, đề ra các giải pháp thực hiện, chỉ đạo triển khai quyết liệt với sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thôn, xóm. Bên cạnh đó, địa phương còn chú trọng phát huy hiệu quả vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trong phát động các phong trào thi đua, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên các cấp để tạo niềm tin trong Nhân dân trong xây dựng NTM. Chú trọng vận động người dân tiếp tục tham gia đóng góp xây dựng NTM theo nguyên tắc tự nguyện với phương châm “dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”, thực hiện minh bạch, công khai, dân chủ đối với các khoản huy động đóng góp của nhân.

Đồng chí Lê Đình Hải, Bí thư Huyện ủy Thọ Xuân cho biết: Xác định rõ công cuộc xây dựng NTM là quá trình thường xuyên liên tục và bền vững, có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, huyện Thọ Xuân đã và đang tập trung nguồn lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp phấn đấu xây dựng huyện Thọ Xuân trở thành huyện NTM nâng cao vào năm 2024 theo hướng phát triển toàn diện và bền vững; có kết cấu hạ tầng kinh tế -xã hội phù hợp, cơ bản đồng bộ và từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và hình thức sản xuất hợp lý, nhất là phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, quy mô lớn theo chuỗi giá trị; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng cao, hướng đến xây dựng xã hội nông thôn yên bình, văn minh, giàu đẹp. Đồng thời các xã phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM gắn với tiêu chí phường, vừa đạt tiêu chuẩn NTM nâng cao, vừa đạt tiêu chí phường; xây dựng huyện đạt tiêu chí NTM nâng cao gắn với tiêu chí huyện trở thành thị xã trước năm 2030...

Nhà văn hóa ở thôn Tỉnh thôn 2, xã Xuân Hòa, huyện Thọ Xuân được xây dựng từ chương trình nông thôn mới trở thành nơi sinh hoạt văn hóa, gắn kết cộng đồng địa phương. (Ảnh: Duy Nhã)

Để đạt được mục tiêu đề ra, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở huyện Thọ Xuân đã và đang tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp, đặc biệt tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp; huy động các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội tham gia thực sự có hiệu quả trong việc triển khai thực hiện chương trình; chú trọng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, Nhân dân, doanh nghiệp và mỗi cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò của việc phát triển nông nghiệp, nông thôn, tạo đồng thuận cao để triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình NTM; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; lấy kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ...

Cùng với đó, các đoàn thể, tổ chức chính trị- xã hội tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động Nhân dân thực hiện, tổ chức các phong trào thi đua phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng NTM; tích cực nhân rộng các mô hình hay, kinh nghiệm tốt trong thực hiện phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM; biểu dương, khen thưởng kịp thời những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong phong trào xây dựng NTM; xác định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của doanh nghiệp đối với phát triển nông nghiệp, nông thôn trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Cạnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cần tiếp tục tập trung tăng cường công tác quản triệt, tuyên truyền vận động để mọi cán bộ và người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, nội dung tư tưởng chỉ đạo, phương pháp cách làm, cơ chế chính sách của Đảng, nhà nước, của tỉnh và của huyện về xây dựng NTM nâng cao với mục tiêu nhằm phát triển nông thôn toàn diện, bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn, từ đó tạo sự đồng thuận, tham gia đóng góp, phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân trong suốt quá trình tổ chức, giám sát, thực hiện.

“Để hoàn thành các mục tiêu quan trọng trong xây dựng NTM đã đề ra, chúng tôi đã gắn các phong trào thi đua trong xây dựng NTM mới với với việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phát huy sức mạnh tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, xem xây dựng NTM là một trong các nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Tập trung thực hiện, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, xây dựng NTM gắn với xây dựng tiêu chí phường, xã...Đặc biệt, để đạt được mục tiêu Kế hoạch đạt NTM nâng cao, chúng tôi đang chỉ đạo các ban ngành địa phương, tập chung cao độ vào nhiệm vụ xây dựng NTM để hoàn thành các tiêu chí 9 tiêu chí để hoàn thiện hồ sơ báo cáo để Trung ương thẩm định huyện đạt NTM nâng cao trong năm 2024...” – Bí thư Huyện ủy Thọ Xuân Lê Đình Hải chia sẻ thêm./.                                                                                                                       

Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực