Phú Yên chậm chi trả hỗ trợ khó khăn cho đối tượng bị ảnh hưởng của dịch COVID-19

Thứ năm, 02/09/2021 19:05
(ĐCSVN) - Ngay sau khi có Nghị quyết 68/NQ-CP và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo các ngành và địa phương trong tỉnh triển khai chi trả hỗ trợ cho các đối tượng có liên quan. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên đến nay việc chi trả cho các đối tượng được nhận hỗ trợ còn chậm.

Các tổ chức, đơn vị tại Phú Yên cung ứng, hỗ trợ hàng hoá thiết yếu giải quyết khó khăn cho người dân trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên về lý do việc chi trả hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn tỉnh còn chậm, ông Võ Văn Binh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Yên cho biết, thực tế địa phương đã triển khai các thủ tục theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ từ tháng 7/2021. Tuy nhiên, đây cũng là thời gian dịch COVID-19 đã bùng phát trở lại tại tỉnh.

“Do diễn biến của dịch COVID-19 phức tạp, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh đã chỉ đạo thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg tại các địa phương. Theo đó, người dân đã không ra khỏi nhà và các cán bộ chuyên môn ở cơ sở tham gia trực tiếp vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại khu cách ly, khu phong tỏa nên không thể thực hiện nhiệm vụ thống kê, tập hợp hồ sơ của các đối tượng được hưởng trợ cấp để trình cấp có thẩm quyền hỗ trợ khó khăn”. Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Yên cho hay.

Trước đó, qua tìm hiểu tại xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa), chúng tôi được biết, dịch COVID-19 bùng phát đã khiến nhiều lao động tự do ở địa phương bị mất việc, cuộc sống gặp tất nhiều khó khăn. Vì thế, ngay khi có thông báo của chính quyền xã về các thủ tục khai báo để nhận hỗ trợ, nhiều lao động tự do đã vui mừng và gấp rút hoàn thiện hồ sơ. Tuy nhiên đến nay họ vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Ông Trần Văn Hoà (57 tuổi) ở thôn Ngọc Phước 1, xã Bình Ngọc cho biết, ông làm nghề bốc vác. Thế nhưng trong 02 tháng qua ông không thể đi làm được. Cả gia đình 06 người từ trước tới nay đều trông chờ vào đồng lương bốc vác của ông, giờ đang hết sức khó khăn, túng thiếu.

“Khi được xã được hướng dẫn làm thủ tục nhận hỗ trợ cho lao động tự do thất nghiệp, tôi đã tiến hành khai báo và làm hồ sơ xin nhận hỗ trợ và nộp cho xã từ lâu rồi nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ”, ông Trần Văn Hoà chia sẻ.

Liên quan đến công tác lập hồ sơ hỗ trợ cho người lao động tự do bị mất việc do dịch COVID-19, đồng chí Nguyễn Thị Lệ Huyền, Bí thư Đảng ủy xã Bình Ngọc cho biết, sau khi tiếp thu các chỉ đạo của trên về triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, Đảng uỷ, UBND xã Bình Ngọc đã tập trung tuyên truyền đến người dân, đồng thời cử cán bộ phối hợp với Ban Nhân dân và các hội, đoàn thể từng thôn chủ động hướng dẫn người dân thuộc các đối tượng làm hồ sơ. Đến nay, xã đã xét duyệt được 72 hồ sơ thuộc hộ kinh doanh cá thể và người lao động tự do mất việc do dịch bệnh để gửi về UBND TP Tuy Hoà để giải quyết chi trả hỗ trợ cho các đối tượng.

“Ngoài 72 hồ sơ đang chờ chi trả, hiện xã cũng đang tiếp tục xét duyệt hồ sơ các đối tượng còn lại và trình UBND TP Tuy Hoà để sớm nhận được hỗ trợ nhằm giải quyết khó khan do dịch COVID-19 gây ra”, Bí thư Đảng uỷ xã Bình Ngọc cho biết thêm.

Ông Trần Văn Hoà (thôn Ngọc Phước 1, xã Bình Ngọc)

Không chỉ có các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 của xã Bình Ngọc đang chờ chi trả hỗ trợ mà theo số liệu thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Yên (cơ quan thường trực triển khai thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP), tính đến ngày 24/8, toàn tỉnh Phú Yên mới chỉ tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ cho 3.462 người với số tiền dự kiến là hơn 7,2 tỷ đồng. Hiện Sở đã thẩm tra và lập thủ tục trình UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định hỗ trợ cho 590 người với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Theo ông Võ Văn Binh, việc chậm trả tiền chi hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch COVID 19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP là do điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, các khó khăn này đang dần được tháo gỡ khi tỉnh thu hẹp giãn cách xã hội. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương hoàn thành hồ sơ còn lại cho các đối tượng trên địa bàn.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế đã yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh này khẩn trương kiểm tra, rà soát và đôn đốc các địa phương trong tỉnh đẩy nhanh thưc hiện các chính sách người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP; đồng thời thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ người dân cũng như các chính sách an sinh xã hội khác để người dân không bị thiếu đói trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Trong khi đó, theo đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thông qua việc hỗ trợ khó khăn cho các đối tượng theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ. Theo đó, toàn tỉnh dự kiến sẽ có khoảng 22.000 người thuộc các nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ. Tuy nhiên đến nay việc chi trả là quá chậm so với yêu cầu đặt ra. Người dân đang rất vất vả và gặp nhiều khó khăn khi phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19. Vì vậy Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã chỉ đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng, chính quyền địa phương trong tỉnh bằng mọi cách phải tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh tiến độ chi trả./.

Bài, ảnh: Đình Tăng và CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực