Sơn La: Mở rộng đối tượng mua bảo hiểm xã hội tự nguyện

Thứ năm, 27/02/2020 10:53
(ĐCSVN) - Với việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, tỉnh Sơn La có nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và hàng nghìn người đã được thụ hưởng quyền lợi...

Cán bộ BHXH huyện Yên Châu (Sơn La) tư vấn cho người dân tham gia BHXH tự nguyện.

(Ảnh: Thanh Huyền) 

  Với đặc thù là một tỉnh miền núi, kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, Sơn La có hơn 80% dân số là đồng bào các dân tộc ít người, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn, nhiều người dân chưa hiểu rõ chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Do đó, để phát triển, mở rộng đối tượng tham gia tham gia BHXH tự nguyện, hằng năm BHXH tỉnh Sơn La đã chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố trong việc tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cho BHXH các huyện, thành phố. Phối hợp với Ban Tuyên giáo, Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và Tỉnh đoàn trong việc tuyên truyền chính sách BHXH đến tất cả các đoàn viên, hội viên.

Từ năm 2016 đến nay, bình quân hằng năm BHXH tỉnh Sơn La đã phối hợp tổ chức trên 500 buổi tuyên truyền về BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế đến các khu dân cư, xã, phường, thị trấn, khu chợ, các tổ hợp tác tiểu thủ công, làng nghề để vận động người có thu nhập tham gia. Các đoàn thể ở địa phương cũng lồng ghép tuyên truyền về BHXH tự nguyện trong hàng ngàn buổi sinh hoạt, tuyên truyền... Đặc biệt, cán bộ ngành Bảo hiểm còn phối hợp cùng các địa phương đến từng nhà để vận động và mời đại diện các hộ gia đình tham gia những buổi tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện. Nhờ vậy, tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện ở Sơn La qua các năm đều được nâng lên.

Vốn chỉ phát triển sản xuất kinh tế theo mô hình trang trại, anh Lò Văn Muôn ở thị trấn nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu biết đến chính sách BHXH tự nguyện thông qua hội nghị do cơ quan BHXH phối hợp với thị trấn nông trường Mộc Châu tổ chức. Anh Muôn chia sẻ, nhờ có sự hướng dẫn, giải thích của cán bộ BHXH tại hội nghị, tôi đã hiểu được lợi ích của BHXH tự nguyện. Tôi lựa chọn mức đóng hơn 500.000 đồng/tháng, đóng 3 tháng/lần để sau này sẽ có lương hưu, có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) hỗ trợ khám chữa bệnh 95%....

Cùng chung suy nghĩ nói trên, chị Trần Thị Hương ở xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu cho biết, trước đây tôi nghĩ chỉ có người làm nhà nước, làm doanh nghiệp mới được đóng bảo hiểm, được hưởng lương hưu. Nhưng qua tìm hiểu và được nhân viên BHXH huyện giới thiệu, tư vấn, tôi thấy BHXH tự nguyện có nhiều lợi ích, nhất là khi về già có lương hưu như người từng công tác nhà nước. Vì vậy, tôi quyết định tham gia, số tiền bỏ ra không phải là quá lớn; có thể coi đó như là một hình thức tiết kiệm cho tương lai của chính bản thân mình.

Với việc đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền gắn với bảo đảm tốt quyền lợi của người tham gia BHXH tự nguyện, tính đến hết năm 2019, tỉnh Sơn La đã phát triển BHXH tự nguyện lên gần 13.100 người, đạt 112,15% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng hơn 8.300 người so với năm 2018. Với kết quả này, tỉnh Sơn La đã vươn lên trở thành một trong 5 tỉnh dẫn đầu toàn quốc về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Cùng với đó, việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cũng được quan tâm thực hiện kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia thụ hưởng. Trong năm 2019, tổng số chi các chế độ BHXH, BHYT của tỉnh Sơn La là 2.574 tỷ đồng, xét duyệt hưởng các chế độ BHXH đúng quy định, kịp thời cho trên 16.900 lượt người, giám định khám, chữa bệnh BHYT cho trên 1.177.600 lượt người, dự toán chi khám chữa bệnh BHYT năm 2019 tại địa phương cơ bản đã được cân đối.

Mới đây, phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 của BHXH tỉnh Sơn La, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định, ngành BHXH đã có nhiều nỗ lực trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó, nổi bật nhất là nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đến các đối tượng và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tìm hiểu, tiếp cận và tham gia BHXH tự nguyện.

Với mục tiêu không ngừng phát triển, mở rộng đối tượng tham gia tham gia BHXH tự nguyện, thời gian tới, ngành BHXH tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, vận động đến từng địa bàn, từng đối tượng; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện và các xã, thị trấn tổ chức các buổi tuyên truyền, trực tiếp đối thoại, giới thiệu, tư vấn cho người dân hiểu lợi ích thiết thực của BHXH tự nguyện mang lại; giải đáp những vấn đề mà người dân quan tâm liên quan đến quyền lợi khi tham gia đóng BHXH tự nguyện; đổi mới phương thức phục vụ người dân trong kê khai đăng ký tham gia và thụ hưởng chính sách... Đồng thời, tăng cường phối hợp với các bên bảo đảm tốt quyền lợi của người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn toàn tỉnh./.

Đặng Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực