Tái hòa nhập bền vững cho phụ nữ di cư và gia đình của họ tại Việt Nam

Thứ sáu, 06/03/2020 18:24
(ĐCSVN) - Dự án “Tăng cường năng lực của Việt Nam nhằm tái hòa nhập bền vững cho phụ nữ di cư và gia đình của họ tại Việt Nam” nhằm hỗ trợ phụ nữ Việt Nam di cư trở về từ Hàn Quốc và các quốc gia khác được tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ nhằm tái hòa nhập bền vững.

Ngày 06/3 tại Hà Nội, Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tổ chức Hội thảo Khởi động và lập kế hoạch Dự án “Tăng cường năng lực của Việt Nam nhằm tái hòa nhập bền vững cho phụ nữ di cư và gia đình của họ tại Việt Nam”.

Dự án nhằm hỗ trợ phụ nữ Việt Nam di cư trở về từ Hàn Quốc và các quốc gia khác được tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ nhằm tái hòa nhập bền vững, thông qua việc cải thiện môi trường chính sách, tăng cường kiến thức, kỹ năng và thành lập, vận hành các văn phòng hỗ trợ một điểm đến tại địa bàn dự án.

 Quang cảnh Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, bà Bùi Thị Hòa, Phó chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam khẳng định, đây là dự án vô cùng ý nghĩa trong bối cảnh di cư trong nước và quốc tế có xu hướng gia tăng, đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết ở cấp độ quốc gia và liên quốc gia để có thể bảo vệ được quyền lợi của phụ nữ di cư hồi hương và các thành viên của gia đình họ, đặc biệt là trẻ em.

Theo báo cáo, Việt Nam có số lượng công dân di cư ra nước ngoài hằng năm tương đối lớn, khoảng trên 500 nghìn lao động. Trong đó, lao động nữ chiếm khoảng 30% tùy thị trường và giai đoạn. Hằng năm, có hàng chục nghìn công dân Việt Nam kết hôn với người nước ngoài, trên 90% là phụ nữ.

Tuy nhiên, khi trở về Việt Nam, nhiều người trong số họ gặp khó khăn khi hòa nhập vào cộng đồng, có người thất nghiệp, thiếu việc làm vì không áp dụng được các kỹ năng và kinh nghiệm đã học từ nước ngoài một cách phù hợp vào thị trường lao động trong nước.

Tình trạng trên và những khó khăn khác như thiếu sự tư vấn về mặt pháp lý, tâm lý để người di cư hồi hương có thể giải quyết các vấn đề của mình và con cái của họ dễ đẩy họ trở lại nghèo đói, tổn thương nếu không có sự can thiệp, hỗ trợ thích đáng.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam cho biết, phân tích tình hình của những người Việt Nam di cư kết hôn hồi hương và con cái của họ năm 2017 cho thấy, khoảng 50% phụ nữ kết hôn di cư khi trở về Việt Nam sẽ định cư ở nơi khác không phải quê hương họ do thiếu cơ hội việc làm, kỳ thị hoặc định kiến gia đình, xã hội.

Đại biểu tham dự Hội thảo 

Số liệu khảo sát sơ bộ tình hình phụ nữ di cư kết hôn hồi hương tại 5 tỉnh, thành dự án triển khai cho thấy, có 1.037 phụ nữ kết hôn trở về. Một số trường hợp trở về là đơn phương nên thường gặp rất nhiều khó khăn, nhất là các thủ tục pháp lý, vấn đề liên quan đến trẻ em đi cùng và cơ hội việc làm của phụ nữ.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày về thực trạng dễ bị tổn thương, các rào cản ngăn cản đối với việc hòa nhập kinh tế, xã hội, văn hóa, chính trị của phụ nữ di cư hồi hương và con cái của họ; lập kế hoạch chi tiết cho hoạt động dự án một cách tập trung và có tính tương tác…

Theo đó, Dự án sẽ tập trung vào 4 nhóm hoạt động chính để hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương trong thời gian 24 tháng, đó là: Cải thiện môi trường hỗ trợ chính sách bao gồm tư vấn chính sách, hội thảo nâng cao nhận thức cho các bên liên quan; khuyến nghị về chính sách và chương trình phát triển trong tương lai; tăng cường năng lực cho cán bộ của Hội LHPN Việt Nam; thành lập và vận hành văn phòng dịch vụ một điểm đến tại 5 địa bàn của dự án gồm: Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Cần Thơ và Hậu Giang.

Ngoài 4 nội dung này, sau cuộc làm việc giữa Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Đại sứ Hàn Quốc, đã đi đến thống nhất tập trung thêm vào việc đào tạo nghề, kết nối và giới thiệu các cô dâu di cư trở về với các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam; duy trì ngôn ngữ tiếng Hàn và văn hóa Hàn đối với con em các gia đình đa văn hóa Việt – Hàn qua đó góp phần bảo đảm tái hòa nhập bền vững của phụ nữ và lưu giữ giá trị văn hóa kết nối giữa hai dân tộc./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực