Tạm dừng khai thác tàu bay trực thăng của Vietstar Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ năm, 12/05/2022 18:05
(ĐCSVN) – Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Vietstar Airlines phải chuyển quốc tịch tàu bay trực thăng sang quốc tịch Việt Nam, đồng thời tạm ngừng hoạt động tại Tân Sơn Nhất cho đến khi đáp ứng được các yêu cầu về phương thức bay, an toàn hàng không.
leftcenterrightdel
 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam) 

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản số 1916 thông báo kết luận cuộc họp đánh giá hoạt động khai thác tàu bay trực thăng đi/đến cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất của hãng hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (Vietstar Airlines).

Tại văn bản này, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Vietstar Airlines phải chuyển quốc tịch tàu bay trực thăng sang quốc tịch Việt Nam, đồng thời tạm ngừng hoạt động tại Tân Sơn Nhất cho đến khi đáp ứng được các yêu cầu về phương thức bay, an toàn hàng không. 

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Vietstar Airlines đang sử dụng 1 tàu bay trực thăng thuê có tổ bay (thuê ướt - thuê ngắn hạn) loại AW139-LN, số đăng ký 9M - WBC, quốc tịch Malaysia, vận chuyển hành khách với tần suất từ 3 - 4 chuyến bay/ngày trên các đường bay giữa Tân Sơn Nhất và các bãi đáp tại Phan Thiết/Hồ Tràm/Hồng Ngự, thời gian khai thác từ 7h45-17h30.

Theo chấp thuận việc thuê tàu bay của Cục Hàng không Việt Nam, phía Vietstar Airlines đã bổ sung 2 tàu bay trực thăng AW139-LN, số đăng ký 9M-WAM, 9M-WAH, quốc tịch Malaysia (1 chiếc đã vào Việt Nam ngày 15/4, 1 chiếc vẫn ở nước ngoài để làm tàu bay dự bị).

Tàu bay thứ 2 đã được cấp phép bay nhưng Vietstar Airlines chưa thực hiện khai thác tàu bay này vì chưa thống nhất được với Công ty Quản lý bay miền Nam trong công tác hiệp đồng, điều hành bay.

Tại báo cáo của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các phòng chuyên môn của Cục Hàng không Việt Nam, việc Vietstar Airlines khai thác các chuyến bay thương mại bằng tàu bay trực thăng AW139-LN đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất đã làm ảnh hưởng đến hoạt động điều hành các chuyến bay dân dụng khác. Đồng thời, tiềm ẩn nguy cơ gây uy hiếp an toàn, an ninh cho hoạt động bay dân dụng tại Tân Sơn Nhất.

Cục Hàng không Việt Nam chỉ ra các nguyên nhân như: tốc độ bay của tàu bay trực thăng thấp gây tắc nghẽn hoạt động bay của các tàu bay trong khu vực vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất.

Đơn vị quản lý của trực thăng là Vietstar Airlines chưa có phương án khai thác cụ thể về việc chuẩn bị nhiên liệu cho tàu bay; nhiên liệu thường không đáp ứng để thực hiện bay chờ trong trường hợp phải bay chờ tại sân bay Tân Sơn Nhất khi có yêu cầu.

Ngoài ra, phía Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất chưa có phương thức bay, phương án khai thác khu vực bay hoạt động hàng không chung, phương án khai thác và quản lý hoạt động bay, khu vực bay cụ thể dành cho tàu trực thăng AW139- LN nói riêng và hoạt động khai thác bay trực thăng dân dụng nói chung.

Công ty Quản lý bay miền Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của quân đội điều hành hoạt động bay cho tàu bay trực thăng hoạt động dân dụng tương tự các chuyến bay trực thăng hoạt động quân sự tại sân bay Tân Sơn Nhất trước đây. Việc này chưa đáp ứng được quy định về tổ chức khai thác trong vùng trời cho hoạt động hàng không chung.

Bên cạnh đó, chưa có phương án đảm bảo an ninh cho hành khách, tàu bay khi thực hiện chuyến bay từ các bãi đáp bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất.

Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Vietstar Airlines phải chuyển đăng ký tàu bay trực thăng sang quốc tịch Việt Nam và đưa vào AOC (chứng chỉ khai thác máy bay) của Vietstar Airlines trong vòng 6 tháng kể từ ngày nhận tàu bay theo hợp đồng thuê tàu bay.

Đồng thời, Vietstar Airlines phải chủ động phối hợp Phòng Quản lý hoạt động bay-Cục Hàng không Việt Nam để hoàn thiện các nội dung theo quy định.

Ngoài ra, Vietstar Airlines phải phối hợp với Công ty Quản lý bay miền Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam xây dựng phương thức bay cho tàu bay trực thăng AW139 khai thác đi/đến Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không khác trong trường hợp có nhu cầu khai thác. Việc này phải đảm bảo nguyên tắc không ảnh hưởng đến năng lực khai thác của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cùng với đó, phía Vietstar Airlines phải chuyển hướng khai thác các chuyến bay bằng tàu trực thăng sang các cảng hàng không, sân bay quân sự hoặc bãi đáp khác, tránh tập trung khai thác đi/đến các cảng hàng không quốc tế có mật độ khai thác cao như: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng, Phú Quốc.

Cơ quan chức năng kết luận: Vietstar Airlines tạm dừng khai thác hoạt động thương mại bằng tàu bay trực thăng đi/đến Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất kể từ ngày 6/5 cho đến khi đơn vị hoàn thiện các nội dung theo yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam về phương thức bay, phương án khai thác khu vực bay hoạt động hàng không chung, phương án khai thác và quản lý bay đáp ứng quy định.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị như VATM, Công ty Quản lý bay miền Nam, các phòng ban của Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn Vietstar Airlines để thực hiện đúng các quy định về hoạt động bay…/.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực