Thời tiết cực đoan gây nhiều thiệt hại tại Kiên Giang

Thứ sáu, 11/08/2023 16:07
(ĐCSVN) - Từ đầu năm 2023 đến nay, do tác động của các hiện tượng thời tiết cực đoan, nhất là ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1 và số 2, một số địa phương trên địa bàn tỉnh Kiên Giang xảy mưa lớn, kèm theo dông lốc đã gây thiệt hại rất lớn.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và phòng thủ dân dự (PTDS) tỉnh Kiên Giang, từ đầu năm 2023 đến nay, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1 và số 2, một số địa phương trên địa bàn tỉnh xảy mưa lớn, kèm theo dông lốc đã làm 01 người chết, 17 người bị thương, sập 142 căn nhà, tốc mái 317 căn nhà, làm chìm 12 phương tiện tàu, thuyền và thiệt hại nhiều tài sản khác của Nhà nước và người dân trên địa bàn tỉnh.

Mưa dông cũng đã làm trên 15.524 ha lúa Hè Thu, 17.571 ha lúa Thu Đông bị ngập úng tạm thời, đổ ngã,... ước tổng giá trị thiệt hại khoảng 16 tỷ đồng.

 Lực lượng vũ trang hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau thiên tai. Ảnh: Phương Vũ.

Ban Chỉ huy PCTT, TKCN và PTDS tỉnh đã chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT, TKCN và PTDS các huyện, thành phố bố trí chỗ ở tạm thời cho người dân bị thiệt hại và chỉ đạo thực hiện phương châm “4 tại chỗ” giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Đồng thời, đã tạm ứng một phần ngân sách của huyện, vận động từ Mặt trận Tổ quốc, Hội Chữ thập đỏ để hỗ trợ, thăm hỏi, động viên người dân bị thiệt hại, với tổng kinh phí trên 950 triệu đồng.

Theo dự báo, tình hình thiên tai các tháng cuối năm 2023 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; bão, áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện nhiều; tình trạng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn có nguy cơ xảy ra ở cấp độ cao, trên phạm vi rộng, kéo dài từ mùa khô năm 2023 – 2024 đến năm 2025.

 Các lực lượng tham gia hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa bão. Ảnh: Phương Vũ.

Với mục tiêu giảm thiểu thiệt hại, bảo vệ tính mạng, ổn định đời sống cho người dân, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu các ngành, các địa phương tiếp tục tập trung khắc phục hậu quả thiên tai và chủ động ứng phó với mưa lớn trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Ban Chỉ huy PCTT, TKCN và PTDS các huyện, thành phố thường xuyên cập nhật Kế hoạch phòng, chống thiên tai, phương án ứng phó với thiên tai đầy đủ, toàn diện, nhất là các tình huống mưa đặc biệt lớn trong thời gian ngắn; triển khai huấn luyện kỹ năng, trang bị công cụ, dụng cụ, phương tiện cho lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai tại cơ sở nhằm đảm bảo hiệu quả thực hiện phương châm “4 tại chỗ”. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động đội xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã.

Đồng thời, tăng cường triển khai công tác tập huấn “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng” và diễn tập “phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn quy mô cấp xã” theo kế hoạch năm 2023, nâng cao năng lực điều hành, ứng phó thiên tai của chính quyền địa phương theo phương châm “4 tại chỗ” và phát huy tính tự giác của người dân trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực