Thông điệp về bảo vệ đa dạng sinh học

Thứ sáu, 15/03/2024 22:01
(ĐCSVN) - Triển lãm đa dạng sinh học Quốc gia và Lễ mít tinh hưởng ứng chiến dịch bảo vệ động vật hoang dã sẽ mang lại những lợi ích thiết thực, chuyển tải các thông điệp về vai trò, giá trị, ý nghĩa của đa dạng sinh học đối với cuộc sống trên hành tinh, hướng tới lối sống văn minh, thân thiện với môi trường.
 Đồng chí Lê Trí Thanh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại Lễ Khai mạc.

Chiều 15/3, tại Quảng trường 24/3, TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND thành phố Tam Kỳ chủ trì, phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF), Hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học thuộc Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) do cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, Trung tâm Green Việt và các đơn vị hữu quan tổ chức khai mạc Triển lãm về đa dạng sinh học và mít tinh phát động chiến dịch hành động vì động vật hoang dã “Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời”.

Đây là những hoạt động trọng tâm nằm trong tuần lễ Khai mạc và công bố Đề án Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia - Quảng Nam 2024, do UBND tỉnh Quảng Nam đăng cai tổ chức.

Tham dự lễ khai mạc có Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Cục trưởng, Cục bảo tồn Thiên nhiên và Đa dạng sinh học Hoàng Thị Thanh Nhàn; đại diện Chương trình Biến đổi khí hậu, năng lượng và môi trường, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID); lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Nam và TP Tam Kỳ; đại diện lãnh đạo, cán bộ quản lý của các tổ chức quốc tế, tổ chức phi lợi nhuận trong và ngoài nước; cùng đông đảo cán bộ, các tầng lớp nhân dân tại TP Tam Kỳ…

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Lê Trí Thanh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Nam đăng cai tổ chức Năm Phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia – Quảng Nam 2024 với chủ đề “Chung sống hài hòa với thiên nhiên”, nhằm hướng đến là một trong những địa phương tiên phong về phát triển bền vững theo hướng tăng trưởng xanh, tuần hoàn, cân đối hài hòa giữa kinh tế với môi trường.

Hòa trong không khí của Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Quảng Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2950 và khai mạc Năm Phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia - Quảng Nam 2024, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Triển lãm về đa dạng sinh học và Mít tinh hưởng ứng chiến dịch hành động vì động vật hoang dã. Đây là hai sự kiện mở đầu trong chuỗi hơn 40 hoạt động hưởng ứng Năm Phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia diễn ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, nhằm giới thiệu, quảng bá sự hấp dẫn về đa dạng sinh học, sự phong phú của các loài động, thực vật quý hiếm, đặc hữu mà thiên nhiên đã ban tặng; qua đó, nâng cao nhận thức của cộng đồng, cùng chung tay phục hồi đa dạng sinh học, thúc đẩy lối sống có trách nhiệm với thiên nhiên.

 Lễ  mít  tinh phát động chiến dịch hành động vì động vật hoang dã
“Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời”.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh: Đa dạng sinh học đóng vai trò quan trọng đến sự tồn tại và phát triển của con người. Việt Nam được ghi nhận là một trong 16 quốc gia có đa dạng sinh học cao nhất thế giới với khoảng 51.400 sinh vật. Tuy nhiên, cũng như nhiều quốc gia khác, Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái đa dạng sinh học đang diễn ra ngày càng lớn. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự suy thoái về đa dạng sinh học ở Việt Nam, bao gồm cả những nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp, như ô nhiễm nước, không khí và rác thải nhựa; khai thác, sản xuất và tiêu dùng quá mức, hủy hoại rừng, săn bắt và buôn bán trái phép các loài hoang dã, tận diệt nguồn lợi thủy sản.... Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề này thông qua các chính sách, chiến lược và kế hoạch hành động quốc gia cũng như sự hỗ trợ, phối hợp từ nhiều dự án quốc tế và trong nước, nhưng suy giảm đa dạng sinh học vẫn đang là một thách thức rất lớn.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, trong 5 ngày diễn ra hoạt động Triển lãm đa dạng sinh học Quốc gia cùng với Lễ mít tinh hưởng ứng chiến dịch bảo vệ động vật hoang dã, hi vọng sẽ mang lại những lợi ích thiết thực, chuyển tải các thông điệp về vai trò, giá trị, ý nghĩa của đa dạng sinh học đối với cuộc sống trên hành tinh này, hướng tới lối sống văn minh, thân thiện với môi trường của mỗi chúng ta, nhất là trong các thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên.

 

 
 
Người dân tham quan triển lãm đa dạng sinh học. 

“Dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Ban tổ chức, tôi kêu gọi các cá nhân, cộng đồng và các tổ chức hãy hành động ngay để phục hồi đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường sống. Chúng ta hãy cùng thay đổi hành vi để chung sống hài hòa với thiên nhiên; lồng ghép bảo vệ đa dạng sinh học vào tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội; không săn bắt, mua bán và sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã trái phép; khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên có trách nhiệm; sản xuất và tiêu dùng bền vững; ngăn ngừa chất thải gây ô nhiễm môi trường” - đồng chí Lê Trí Thanh bày tỏ và cho hay, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam hoan nghênh và đánh giá cao sự quyết tâm của thành phố Tam Kỳ trong hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và nỗ lực ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã, góp phần phục hồi đa dạng sinh học. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tin rằng, với sự quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị cùng sự hưởng ứng nhiệt tình của các cơ quan truyền thông, cộng đồng doanh nghiệp và người dân địa phương, Tam Kỳ sẽ sớm trở thành thành phố không ăn thịt động vật hoang dã và tạo lan tỏa ra các địa phương khác trên toàn tỉnh.

Ngay sau lễ khai mạc, đông đảo đại biểu và người dân đã tham quan Triển lãm về đa dạng sinh học ngay trong khuôn viên Quảng trường 24/3.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực