Thừa Thiên - Huế: 1 người mất tích, hơn 1.100 ngôi nhà bị ngập do mưa lũ

Thứ sáu, 09/10/2020 19:56
(ĐCSVN) – Mưa lớn trong những ngày qua tại tỉnh Thừa Thiên- Huế đã làm 1 người mất tích, 4 người bị thương, hơn 1.100 ngôi nhà tại huyện Phong Điền bị ngập. Tỉnh đã phải tổ chức di dời 296 hộ, 857 khẩu thuộc các vùng có nguy cơ ngập lụt sâu và sạt lở, nguy hiểm đến các địa điểm an toàn.

Thông tin trên được ông Phan Thanh Hùng, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết sáng nay (9/10).

Cũng theo ông Hùng, cùng với mưa lớn, triều cường bờ biển tại Thừa Thiên - Huế tiếp tục lên và khiến bờ biển sạt lở nặng với chiều dài hơn 9,0 km, tập trung ở các đoạn qua xã Giang Hải dài 2,5 km, xã Phú Thuận hơn 2 km, xã Phú Diên dài hơn 2 km, xã Phú Hải dài khoảng 1,5 km, xã Hải Dương khoảng 1,0 km.

 Mưa lớn kéo dài gây ra ngập lụt tại nhiều địa bàn thuộc huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Trong khi đó, từ chiều 8/10, do mưa lớn kéo dài đã làm đoạn đường sắt tại Km 656 thuộc địa bàn xã Phong Thu (huyện Phong Điền) bị ngập dài hơn 10m, có đoạn ngập sâu gần 4m. Do bị ngập sâu khiến một số thanh ray và tà vẹt bị sạt lở. Điều này đã làm cho tàu SE2 vận chuyển hành khách từ TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội qua đây bị kẹt tại ga Phò Trạch (Phong Điền) từ 17 giờ ngày 8/10.

Trước sự cố trên, ngay trong chiều tối 8/10, Ban An toàn Giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế và Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên cùng chính quyền địa phương tiến hành phong tỏa đoạn đường và điều động người, phương tiện máy móc khẩn trương khắc phục. Sau nhiều giờ nỗ lực, đến 4 giờ sáng ngày 9/10, toàn bộ tuyến đường sắt bị ngập và sạt lở đã được khắc phục, đảm bảo an toàn cho tàu qua lại.

Do mưa lớn vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và có nguy cơ gây thiệt hại cho nhân dân địa phương, sáng 9/10, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phát đi thông báo đề nghị người dân sinh sống ở những khu vực nguy hiểm phải di chuyển, sơ tán đến vùng cao, nhà cao tầng. Sở GD&ĐT tiếp tục cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học ngày trong 9/10.

 Mưa lũ cũng làm nhiều điểm dân cư và trường học tại địa bàn Thừa Thiên- Huế bị ngập lụt.

Cùng với đó, lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng đã trực tiếp xuống địa bàn các huyện, thị xã và thành phố Huế chỉ đạo triển khai ứng phó với mưa lũ; chỉ đạo điều tiết hồ đập.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên- Huế, các cấp, các ngành phải theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó với mưa lũ theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, hạn chế thiệt hại do mưa lũ; lãnh đạo các địa phương cấp huyện rà soát, chủ động huy động lực lượng tổ chức di dời khẩn cấp các hộ dân tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, chia cắt, nhất là tại các vùng thấp trũng, ven sông suối, những hộ không đảm bảo an toàn phải kiên quyết vận động di dời, trường hợp cần thiết phải tổ chức cưỡng chế di dời để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Chủ động hỗ trợ lương thực, thực phẩm, bố trí chỗ ở tạm cho các hộ phải di dời, không để người dân thiếu đói, rét.

Cũng trong sáng 9/10, Trưởng Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên- Huế đã yêu cầu Công ty Cổ phần thủy điện Hương Điền tiếp tục vận hành điều tiết hồ Hương Điền qua tràn và tuabin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến khoảng từ 1000-1800m3/s; đồng thời thực hiện điều chỉnh vận hành tùy theo tình hình lưu lượng thực tế đến hồ. Thời gian bắt đầu tăng lưu lượng vận hành: lúc 6h ngày 9/10 tăng lên 1400m3/s đến 9h ngày 9/10 lưu lượng đạt 1800m3/s và duy trì lưu lượng nêu trên (1800m3/s) cho đến khi có lệnh điều chỉnh mới. Đồng thời, đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương đơn vị, chủ động thông báo, có phương án bảo đảm an toàn đến người dân./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực