Các đại biểu tham dự hội nghị (Ảnh Minh Anh)
Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước trong năm 2015 với chủ đề “Siết chặt quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, đồng thời nhằm tạo cơ sở cho việc nghiên cứu, xây dựng và ban hành các chính sách đáp ứng các vấn đề mới phát sinh của xã hội, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiệp vụ thuộc Bộ phối hợp Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia hướng dẫn Công ty TNHH GrabTaxi bổ sung, hoàn thiện Đề án thí điểm nêu trên, và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trên cơ sở các Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, và Bộ Tư pháp đều có ý kiến đồng thuận, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao Bộ GTVT triển khai Đề án thí điểm nêu trên tại văn bản số 1850/TTg-KTN ngày 19/10/2015. Đề án được triển khai nhằm mục tiêu đưa hoạt động kết nối dịch vụ vận tải dựa trên nền tảng công nghệ thông tin vào nề nếp và phù hợp với khuôn khổ pháp luật; tạo tiền đề cho việc triển khai các dự án ứng dụng khoa học công nghệ cho ngành vận tải trong tương lai, đặc biệt là sàn giao dịch vận tải; đáp ứng nhu cầu thực tiễn của người dân về tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch, cũng như xu hướng sử dụng thiết bị di động thông minh.
Thời gian gần đây, Việt Nam đã xuất hiện một số ứng dụng phần mềm hỗ trợ việc kết nối giữa hành khách và đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách như: GrabTaxi, LiveTaxi, Taxi chiều về, AdTOS, Vrada hay VinasunApp. Điều này phản ánh xu thế phát triển của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực giao thông vận tải của quốc tế và Việt Nam. Tuy nhiên, hoạt động này cũng bộc lộ một số bất cập, chưa phù hợp với quy định hiện hành về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Đề án GrabCar sẽ được triển khai tại 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hòa, thời gian thực hiện trong 2 năm, từ tháng 1/2016 đến tháng 1/2018. Trong quá trình triển khai Đề án, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để đánh giá kết quả và xem xét việc nhân rộng trên phạm vi toàn quốc. Đề án thí điểm “Triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng”. Trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT và ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao Bộ GTVT triển khai Đề án thí điểm nhằm đưa hoạt động kết nối dịch vụ vận tải dựa trên nền tảng công nghệ thông tin vào nề nếp, tạo tiền đề cho việc triển khai các dự án ứng dụng khoa học công nghệ cho ngành giao thông vận tải trong tương lai, đặc biệt là sàn giao dịch vận tải.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu các Sở GTVT phối hợp với Công ty TNHH Grab triển khai kế hoạch cụ thể, đánh giá những hiệu quả nổi bật để tổng kết, đánh giá, trên cơ sở đó nhân rộng mô hình thí điểmThứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh, nếu việc thí điểm có hiệu quả sẽ nghiên cứu, ứng dụng cho toàn bộ loại hình vận tải.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kết nối các loại hình vận tải với hành khách là xu hướng chung đang được các doanh nghiệp vận tải đẩy mạnh. Do vậy, việc thực hiện thí điểm để tổng kết, đánh giá, đặc biệt là đưa ra hành lang pháp lý, tạo điều kiện cho loại hình hợp đồng điện tử trong kinh doanh vận tải rất cần được đẩy mạnh, nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý, kinh doanh vận tải.
Là một trong những địa phương được chọn thực hiện thí điểm, ông Nguyễn Văn Dần, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện tại, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, ngoài khoảng trên 8.000 xe tải còn có có 3.000 xe khách và 1.000 xe taxi, trong khi chỉ có 2 cán bộ quản lý vận tải; nếu không ứng dụng công nghệ thì rất khó quản lý. Theo ông Dần, việc ứng dụng công nghệ sẽ tiết kiện thời gian cho hành khách, doanh nghiệp và cả quản lý nhà nước thông qua hợp đồng điện tử.
Trước lo ngại việc ứng dụng công nghệ này có thể phát sinh loại hình vận tải mới, Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGTQG Khuất Việt Hùng, cho rằng, bản chất của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong trường hợp này là cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải theo hợp đồng, giúp kết nối giữa doanh nghiệp vận tải và hành khách thực hiện giao dịch qua điện tử thay thế việc doanh nghiệp phải đi tìm khách và ký kết hợp đồng như trước đây. Theo ông Khuất Việt Hùng, nếu đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đẩy mạnh giao dịch điện tử, sẽ là phương thức giúp chúng ta giảm số đầu xe tham gia kinh doanh vận tải.