Tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, y tế

Thứ hai, 31/10/2022 16:35
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - 87 doanh nghiệp khu vực phía Bắc được tôn vinh và trao Bằng khen không chỉ là những đơn vị có bề dày thành tích trong thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, mà còn có kết quả sản xuất kinh doanh tiêu biểu, chấp hành tốt các nghĩa vụ với Nhà nước, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh…

Chiều 31/10, tại Ninh Bình, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Lễ  tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) lần thứ I giai đoạn 2017 - 2021, khu vực phía Bắc.

Lễ tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN lần đầu tiên được ngành BHXH Việt Nam tổ chức với mong muốn khích lệ, động viên kịp thời các doanh nghiệp tiêu biểu, tạo sự lan tỏa với tất cả các đơn vị sử dụng lao động thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp về BHXH, BHYT, BHTN của người lao động (NLĐ), góp phần bảo đảm an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu phát biểu khai mạc buổi lễ. Ảnh: ĐT  

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết, hiện nay cả nước đã có khoảng 600 nghìn doanh nghiệp (DN), cơ quan, đơn vị đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho 15,1 triệu NLĐ. Thời gian qua, hầu hết các doanh nghiệp đã nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, trước những tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và đẩy nền kinh tế thế giới rơi vào suy thoái, nhưng hầu hết các doanh nghiệp vẫn nỗ lực thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Đồng thời, các DN đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH các cấp bảo đảm các quyền lợi cho NLĐ, nhất là việc thực hiện các thủ tục hỗ trợ người gặp khó khăn do COVID-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 03/2021/UBTVQH15, Nghị quyết 24/2022/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ. Kết quả, đã có khoảng trên 13 triệu NLĐ được hỗ trợ, với tổng số tiền trên 31.000 tỷ đồng.

 Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu trao tặng Bằng khen cho các DN. Ảnh: ĐT

Theo Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu, với sự đồng hành, phối hợp của các đơn vị sử dụng lao động, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện việc triển khai hỗ trợ và giảm mức đóng từ các quỹ BHXH, BHTN theo các gói hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ tới NLĐ và người sử dụng lao động là trên 47.200 tỷ đồng, chiếm 54,3% trên tổng các gói hỗ trợ COVID-19 của Chính phủ. Qua đó đã góp phần hiệu quả giúp các DN phục hồi sản xuất, kinh doanh và ổn định đời sống của NLĐ, đồng thời đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Với ý nghĩa đó, thay mặt ngành BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu đánh giá cao và trân trọng sự đóng góp tích cực của các DN cho công tác đảm bảo, chăm lo an sinh xã hội cho NLĐ. Thời gian tới, chặng đường hồi phục sau đại dịch chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn, vất vả, nhưng với sự sáng tạo, bản lĩnh vững vàng, kiên định của cộng đồng DN, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam bày tỏ tin tưởng các DN sẽ nhanh chóng vượt qua và có những bước phát triển vượt bậc hơn nữa.

“Các doanh nghiệp được tôn vinh và trao tặng Bằng khen tại Chương trình không chỉ là những đơn vị có bề dày thành tích trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN, mà còn có kết quả sản xuất kinh doanh tiêu biểu, chấp hành tốt các nghĩa vụ với Nhà nước, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh, được Ban Chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT các tỉnh, thành phố trong cả nước lựa chọn và đề nghị khen thưởng, sau khi có kết quả hiệp y từ các sở, ngành quản lý nhà nước trên địa bàn”, Phó Tổng giám đốc Trần Đình Liệu khẳng định.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh và Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu trao Bằng khen cho các DN. Ảnh: ĐT

Tại buổi lễ, 87 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc đã được vinh danh và được tặng Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. 

Được biết, sự kiện này được BHXH Việt Nam tổ chức tại 2 khu vực phía Bắc và phía Nam với 190 DN tiêu biểu được vinh danh, khen thưởng, trong đó có 87 DN thuộc khu vực phía Bắc và 103 DN thuộc khu vực phía Nam.

Các doanh nghiệp được khen thưởng là các đơn vị sử dụng lao động thuộc khối các đơn vị sự nghiệp tự chủ hoàn toàn kinh phí hoạt động và có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Các tiêu chí để BHXH Việt Nam lựa chọn DN tiêu bao gồm: Thực hiện tốt quy định pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN (không vi phạm các hành vi về BHXH, BHYT, BHTN được quy định trong Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm, Bộ Luật hình sự, Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực lao động, BHXH, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Nghị định quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế…); Đóng BHXH, BHYT, BHTN; trả sổ BHXH; trả thẻ BHYT cho người lao động; Giải quyết hưởng, chi trả chế độ, chính sách BHXH, BHTN: Việc giải quyết hưởng các chế độ, chính sách BHXH cho người lao động (lập hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động đúng thời hạn quy định; không xảy ra gian lận, giả mạo hồ sơ để trục lợi quỹ BHXH, BHTN); việc chi trả chế độ (trả chế độ BHXH cho người lao động đầy đủ, đúng thời hạn quy định trong trường hợp người lao động nhận qua đơn vị sử dụng lao động); Thực hiện tốt công tác phối hợp với cơ quan BHXH trong các lĩnh vực: Triển khai giao dịch điện tử với cơ quan BHXH; công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, cung cấp thông tin…

Bên cạnh đó còn có các tiêu chí phụ như: Thực hiện nghĩa vụ thuế; an toàn lao động; bảo vệ môi trường; đảm bảo an ninh trật tự; phòng cháy chữa cháy; an toàn thực phẩm; tham gia các hoạt động xã hội từ thiện (tặng thẻ BHYT, sổ BHXH, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt)…

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực