Ảnh minh họa. Nguồn:dantri.com.vn
Các tính năng, tiện ích mới cho phép cung cấp đầy đủ thông tin cho các hành khách đi tàu bằng nhiều phương thức khác nhau như: Email, thông tin trên bảng LED điện tử (dự kiến trong quý I/2016), thông tin trên website bán vé, thông tin trên Ki ốt đặt tại nhà ga, Thông tin trên màn hình TV đặt tại ga, Thông tin quan tin nhắn SMS (phí nhắn tin 2.000đ/tin), Thông tin trên Fanpage: Vé tàu điện tử, Thông tin trên các ứng dụng mua vé trên điện thoại di động thông minh (Smart Phone).
Hệ thống thông tin này sẽ cung cấp cho khách hàng về thời gian tàu xuất phát, các sự cố phát sinh trong quá trình di chuyển (nếu có), thông tin về các ga đến, thời gian tàu dừng đỗ, lịch trình chạy tàu, thông báo tàu chậm giờ (nếu có), thông tin về giá vé, số chỗ còn của các tuyến có lượng hành khách đông...
Ứng dụng này cho phép hành khách cài đặt ứng dụng mua vé trên điện thoại thông minh, máy tính bảng. Sau khi khởi tạo tài khoản, đăng nhập, hành khách có thể tiến hành đặt vé bằng tài khoản của mình. Ứng dụng này có thể giúp lưu trữ lịch sử mua vé tàu của chủ tài khoản, quản lý thông tin và tải khoản cá nhân, vì vậy, ngành đường sắt sẽ nhận biết được khách hàng thân thiết, thường xuyên sử dụng dịch vụ đường sắt...để triển khai các dịch vụ chăm sóc thích hợp.
Đối với hành khách, ứng dụng này sẽ tự động điền thông tin cá nhân của chủ tài khoản khi đặt mua vé tàu, thông báo về giờ tàu giá vé khi có sự thay đổi và ưu tiên nhận các thông báo về ưu đãi, chính sách mới của Đường sắt Việt Nam qua kênh thông báo của ứng dụng.
Đặc biệt, ứng dụng này cho phép hành khách có thể lưu thông tin về vé đã đặt mua ngay trên điện thoại và có thể xuất trình khi đi tàu mà không phải in vé trên giấy.
Cùng với đó là Hệ thống Kiot sẽ được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai lắp đặt chủ yếu tại các ga lớn có lượng hành khách lên xuống nhiều như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Yên Bái, Lào Cai, Hải Phòng, Gia Lâm, Phủ Lý, Nam Định, Thanh Hóa, Vinh, Huế, Đồng Hới, Quảng Ngãi, Diêu Trì, Bình Thuận, Nha Trang, Tháp Chàm, Tuy Hoà, Biên Hoà…
Các kiốt này sẽ giúp hành khách đi tàu có thể chủ động Tra cứu thông tin giờ tàu, giá vé; tra cứu mã đặt chỗ để in thẻ lên tàu; thực hiện mua vé online ngay trên kiốt; tự in thẻ lên tàu; cấp số xếp hàng tại các cửa vé... Việc chủ động này sẽ tạo sự thuận tiện cho hành khách, giảm thời gian chờ đợi, xếp hàng tại các cửa vé nhất là vào các dịp cao điểm khi lượng khách tại các ga tăng đột biến. Hiện nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang triển khai lắp đặt và dự kiến đi vào sử dụng từ 15/1/2016.
Mạnh Hùng