TP. Hồ Chí Minh tích cực chăm lo tết gia đình chính sách, người nghèo

Thứ bảy, 01/02/2020 09:26
(ĐCSVN) - Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm cho biết, TP đã tập trung thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, người nghèo và các đối tượng chính sách... đảm bảo tết đến mọi nhà, mọi người.
Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: S. Hải) 

Chiều tối ngày 31/1, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác tổ chức chăm lo Tết Canh Tý 2020.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên  Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh...

Chăm lo Tết Canh Tý 2020 đủ đầy

Báo cáo tại hội nghị về công tác chăm lo Tết Nguyên đán 2020, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm cho biết, TP đã tập trung thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, người nghèo và các đối tượng chính sách... đảm bảo tết đến mọi nhà, mọi người.

Cụ thể, lãnh đạo TP tổ chức 19 đoàn đi thăm, chúc Tết các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; tổ chức 39 đoàn lãnh đạo TP và nhiều đoàn của các sở ban ngành đến thăm hỏi, tri ân, tặng quà, chúc Tết hơn 160 đơn vị và nhiều cá nhân. Đó là các đơn vị lực lượng vũ trang trực sẵn sàng chiến đấu phục vụ Tết, các bến xe, nhà ga, chợ đầu mối, các cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở xã hội, cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, cơ sở cách mạng và gia đình có công, gia đình chính sách, lão thành cách mạng, các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương bệnh binh nặng, các hộ dân và hộ dân tộc thiểu số nghèo, công nhân lao động, người cao tuổi tròn 100 tuổi, các hộ dân tại các khu tái định cư, các hộ dân chấp hành tốt chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng… Kết quả, tổng kinh phí TP đã thực hiện chăm lo Tết Nguyên đán 2020 hơn 1.000,79 tỷ đồng (tăng 26,7 tỷ đồng so với năm 2019); công tác xã hội hóa chăm lo hơn 202 tỷ đồng (tăng 67,1 tỷ đồng so với năm 2019).

Bên cạnh đó, MTTQ Việt Nam TP và các đoàn thể cũng tổ chức nhiều chương trình chăm lo các chiến sĩ, công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh, trẻ em nghèo, người khuyết tật vui Xuân đón Tết như: “Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình"; “Tết Nghĩa tình – Xuân Canh Tý 2020", “Chuyến xe mùa xuân", “Họp mặt sinh viên đón Tết xa nhà", “Chuyến xe thanh niên công nhân - Chuyến xe sum vầy", “Tổ ấm ngày Xuân", Chiến dịch “Xuân tình nguyện" lần thứ 12 - năm 2020, chương trình “Nghĩa tình biên giới" tại tỉnh Long An, Bình Phước, Tây Ninh…

Ngoài ra, Lãnh đạo TP cũng đã kịp thời chăm lo Tết đầy đủ, thường xuyên động viên, thăm hỏi các hộ dân bị ảnh hưởng do thu hồi đất thực hiện các dự án trọng điểm của thành phố; chỉ đạo theo dõi việc chi trả tiền lương, thưởng cho người lao động; nắm chắc tình hình đời sống, sinh hoạt của công nhân; giải quyết kịp thời các vụ đình công, tranh chấp lao động tập thể, không để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và an ninh trật tự.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân khen ngợi các cấp ủy, cơ quan, đoàn thể, cơ sở tôn giáo và đông đảo người dân TP đã chung tay tạo nên một cái tết an vui và tiết kiệm. Gần 1 triệu người dân TP, trong đó có các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được quà tết. Các hoạt động vui chơi, giải trí cũng được tổ chức ngày càng tốt hơn…

Tập trung giải quyết tốt công việc ngay sau tết

Về công việc sắp tới, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết,  năm 2020 là năm tổ chức nhiều sự kiện quan trọng nên yêu cầu trong thời gian tới, người đứng đầu các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, kỷ luật lao động. Đặc biệt phải tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay sau tết, không vui tết quá dài, không tổ chức tân niên sa đà, lãng phí. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để xảy ra tình trạng người dân và doanh nghiệp phải chờ đợi.

Thực hiện chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu các địa phương, đơn vị phải có giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế. Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các sở  ngành, quận  huyện tập trung triển khai, cụ thể kế hoạch công tác năm 2020 theo 3 vấn đề: công việc trọng tâm cần thực hiện; xác định rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu; xác định rõ lộ trình hoàn thành. Đầu tháng 2-2020, UBND TP sẽ phê duyệt kế hoạch công tác năm ở các sở  ngành, quận  huyện làm cơ sở đánh giá kết quả hoàn thành công việc và chi trả thu nhập tăng thêm trong năm 2020.

Chủ tịch TP yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện cần đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, đẩy lùi nguy cơ phát sinh các tệ nạn xã hội. Chấn chỉnh, tấn công triệt phá những tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội, cờ bạc. Đánh giá tình hình hoạt động của tín dụng đen để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với hoạt động trái pháp luật này nhằm xây dựng môi trường xã hội trong sạch và lành mạnh.

Về vụ việc một nghi phạm bắn chết 5 người tại huyện Củ Chi trong dịp Tết vừa qua, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng phải rút kinh nghiệm khi vụ việc xảy ra là do công tác nắm không chắc địa bàn. Đồng thời đề nghị, Bí thư, Chủ tịch UBND các quận, huyện rà soát ngay các địa điểm có nguy cơ xảy ra các vụ việc tương tự, trong đó có đánh bài, ma túy, đặc biệt tình trạng cho vay nặng lãi “tín dụng đen”; từ đó có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Dịp này, UBND TP đã tặng Bằng khen cho 224 đơn vị đã thực hiện tốt công tác chăm lo Tết Nguyên đán Canh Tý 2020./.

 

Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực