TP.Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh đầu tư xe buýt chạy bằng nhiên liệu CNG
Thứ năm, 07/04/2016 15:33 (GMT+7)
(ĐCSVN) - Sử dụng xe buýt chạy bằng nhiên liệu CNG đang là xu hướng của các nước phát triển. Hiện, TP.Hồ Chí Minh đang tích cực đẩy mạnh đầu tư loại xe buýt này nhằm đảm bảo thân thiện với môi trường và đạt hiệu quả cao trong hoạt động.
Tại hội thảo sử dụng nhiên liệu sạch CNG trong giao thông vận tải khu vực miền Nam được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh ngày 6/4, các chuyên gia cho biết hiện lượng khí thải từ các phương tiện giao thông ở các thành phố lớn rất nghiêm trọng, vượt ngưỡng cho phép, có nơi mức độ ô nhiễm không khí đã cao gấp 5-6 lần so với tiêu chuẩn.
Xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG tại TP.Hồ Chí Minh (nguồn: Báo giao thông)
Tại TP.Hồ Chí Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh Lê Hoàng Minh cũng nhấn mạnh hiện nay, Thành phố có khoảng 2.700 xe buýt hoạt động trên 136 tuyến đường, vận chuyển khoảng 1 triệu lượt hành khách/ngày, đa số đều là xe buýt sử dụng dầu diesel được đầu tư trong giai đoạn 2002 - 2005, đã xuống cấp và có tiêu chuẩn khí thải rất thấp. Chính vì vậy, trong thời gian tới TP.Hồ Chí Minh sẽ chuyển đổi mạnh mẽ xe buýt từ sử dụng nhiên liệu diesel sang dùng nhiên liệu sạch CNG, thân thiện với môi trường.
So sánh về xe sử dụng nhiên liệu diesel và CNG cho thấy rõ rệt hiệu quả của xe buýt sử dụng khí CNG. Bởi, khí CNG là khí thiên nhiên nén mà nước ta đã khai thác, chế biến và sản xuất được. Do không có benzene và hydrocarbon kèm theo, nên khi đốt nhiên liệu này không làm phát sinh nhiều khí độc và hầu như không phát sinh bụi hay khói đen, nhiên liệu được đốt cháy triệt để. Cụ thể, các khí thải độc hại giảm từ 53-63%, khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính giảm 20%. Vì vậy, ưu điểm nổi bật đầu tiên của CNG là nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, còn giúp người sử dụng xe tiết kiệm được khoảng 20%-25% chi phí nhiên liệu so với xe cùng loại sử dụng xăng, dầu. Ngòai ra, so với động cơ xăng và dầu diesel thì sử dụng khí CNG động cơ vận hành êm.
Đánh giá qua thực tế, đại diện Công ty TNHH MTV Xe Khách Sài Gòn (SAIGONBUS) cho biết, tại TP.Hồ Chí Minh, từ năm 2011, lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đã cho phép Công ty TNHH MTV xe khách Sài Gòn thí điểm đầu tư mới 21 xe buýt CNG nhập khẩu từ Hàn quốc, đưa vào phục vụ vận tải hành khách công cộng. Kết quả khảo sát, trung bình một xe tiêu thụ 39,56 kg CNG/100km, sau một năm chạy thử nghiệm, các xe đã tiết kiệm được hơn 2 tỷ đồng (23% chi phí nhiên liệu) so với xe chạy dầu diesel trên cùng cự ly.
Được biết, năm 2014, TP.Hồ Chí Minh ra quyết định đầu tư mới, thay thế 1.680 xe buýt, trong đó có 300 xe buýt CNG nhằm cải thiện hình ảnh xe buýt và môi trường Thành phố. Đến nay Thành phố đã có 178 xe buýt CNG chạy trên bốn tuyến. Gần đây nhất là trong tháng 3/2016, Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (SAMCO) đã đưa vào hoạt động 23 xe buýt Samco City CNG B80 với tổng trị giá 63 tỷ đồng. 23 xe buýt mới này đều sử dụng CNG và được Hợp tác xã 19/5 đưa vào hoạt động trên tuyến xe buýt số 33 (bến xe An Sương - Suối Tiên - Đại học Quốc gia) để thay thế 23 xe buýt cũ sử dụng nhiên liệu dầu diesel./.
VL