Trao giải Cuộc thi “Thiết kế mô hình check-in du lịch và biểu tượng vui du lịch Thành phố Hồ Chí Minh”

Thứ sáu, 29/12/2023 16:44
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 29/12/2023, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các sở, ngành đơn vị liên quan tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Thiết kế mô hình check-in và biểu tượng vui du lịch Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 1 năm 2023.
Cuộc thi thu nhận nhiều thiết kế mô hình, biểu tượng độc đáo, ý nghĩa. (Ảnh: Quân đội Nhân dân) 

Cuộc thi lần đầu tiên được Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng báo VnExpress tổ chức, nhằm tìm kiếm, lựa chọn những ý tưởng thiết kế mô hình check-in và biểu tượng vui của du lịch Thành phố Hồ Chí Minh độc đáo, sáng tạo, mang thông điệp về văn hóa, lịch sử và con người địa phương, từ đó tạo ra các sản phẩm du lịch mới với dấu ấn riêng, góp phần làm tăng sức hấp dẫn cho thương hiệu du lịch Thành phố. 

Với chủ đề “Thành phố tôi yêu”, Cuộc thi chính thức khởi động từ ngày 02/11/2023, bao gồm 02 hạng mục: Thiết kế mô hình check-in du lịch và Thiết kế biểu tượng vui du lịch.

Chỉ trong 01 tháng phát động, Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng dự thi của 300 tác phẩm đến từ các tác giả là kiến trúc sư, họa sĩ, sinh viên chuyên ngành kiến trúc - mỹ thuật... trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng như ở các tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có rất nhiều tác phẩm ấn tượng, sáng tạo và độc đáo. Cuộc thi đã khơi gợi sức sáng tạo của những người yêu thiết kế, yêu du lịch, yêu quý Thành phố Hồ Chí Minh; huy động được sự lao động nghiêm túc và chuyên nghiệp của các thành viên Ban giám khảo có chuyên môn và sự quan tâm của công chúng, báo chí./.

Đại diện Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh - Ban Tổ chức Cuộc thi, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Cuộc thi không chỉ dừng lại ở thiết kế sáng tạo nghệ thuật mà còn hướng tới tính ứng dụng thực tiễn và linh hoạt, sử dụng trong các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, giúp du khách có ấn tượng sâu sắc hơn về Thành phố Hồ Chí Minh. Mặc dù là năm đầu tiên tổ chức và chỉ phát động trong một thời gian ngắn, nhưng chúng tôi đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo cá nhân, tổ chức. Chúng tôi đánh giá cao sự tâm huyết, sáng tạo cũng như tình yêu dành cho Thành phố đã được các tác giả thể hiện thông qua từng tác phẩm dự thi”.

Kết thúc vòng loại, ở mỗi hạng mục, Ban Tổ chức đã lựa chọn 15 tác phẩm xuất sắc nhất vào chung kết. Các tác phẩm được đăng tải thông tin công khai trên website của Cuộc thi để độc giả tham gia bình chọn.

Trong khuôn khổ chung kết, các tác giả được tham gia Trại sáng tác, diễn ra từ ngày 15/12 - 17/12 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Thông qua 02 hoạt động City Tour - Khám phá thành phố tôi yêu và Gặp gỡ Ban giám khảo, các tác giả đã có cơ hội tham quan, thực nghiệm tại các điểm đến du lịch nổi tiếng tại Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời được Ban giám khảo nhận xét, góp ý để điều chỉnh, hoàn thiện tác phẩm dự thi. Kết quả đánh giá Chung kết dựa trên điểm của Ban giám khảo (60%) và điểm bình chọn của độc giả (40%).

Đại diện Ban giám khảo Cuộc thi, NGND.GS.TS Nguyễn Xuân Tiên, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Các tác phẩm dự thi đều thể hiện được tính sáng tạo cũng như ý tưởng nghệ thuật độc đáo, thú vị, đặc biệt tôn vinh lên những công trình, địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh. Trong giai đoạn 2 của Cuộc thi dự kiến diễn ra vào năm 2024, khi những ý tưởng đoạt giải được đánh giá và đưa vào thực tiễn, tôi tin chắc rằng những tác phẩm này sẽ giúp du khách có ấn tượng sâu sắc hơn về Thành phố, góp phần lan tỏa vẻ đẹp về vùng đất, con người Thành phố Hồ Chí Minh đến bạn bè trong nước và quốc tế”.

Qua quá trình đánh giá, Ban Tổ chức lựa chọn và trao giải cho các tác phẩm xuất sắc nhất. Trong đó, tổng giá trị giải thưởng được trao lên tới  630 triệu đồng.

Các tác phẩm đoạt giải đều thật sự sáng tạo, độc đáo và đã thể hiện được những nét độc đáo về văn hóa, lịch sử, con người Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời truyền tải các đặc tính của du lịch Thành phố Hồ Chí Minh một cách sinh động nhất.

Ở giai đoạn tiếp theo của Cuộc thi, các tác phẩm đoạt giải sẽ được xem xét để triển khai xây dựng thực tế và sử dụng trong các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, phục vụ công tác phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, công tác đối nội, đối ngoại của Thành phố Hồ Chí Minh.

Song song với Lễ trao giải Cuộc thi đã diễn ra triển lãm “Ho Chi Minh City Check!” nhằm giới thiệu các tác phẩm dự thi xuất sắc và ấn tượng nhất./.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực