Trung đoàn Không quân 921 sát cánh cùng nhân dân vượt qua bão, lũ

Thứ hai, 23/09/2024 14:31
(ĐCSVN) - Cơn bão số 3 (bão Yagi) và hoàn lưu bão đã tàn phá nặng nề nhiều tỉnh, thành phía Bắc, trong đó có Yên Bái, nơi Trung đoàn Không quân 921 (Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân), đóng quân.

Mưa lũ, lở đất liên tiếp đe dọa tới an toàn của khí tài quân sự. Thế nhưng, trong tình thế nguy hiểm ấy, Trung đoàn 921 đã thể hiện sự chủ động, tinh thần trách nhiệm cao và khả năng ứng phó trước mọi tình huống vừa bảo đảm tuyệt đối an toàn cho trang thiết bị và con người, vừa hỗ trợ nhân dân chứng tỏ bản lĩnh của người lính không quân trong mọi hoàn cảnh.

Chuẩn bị kỹ lưỡng, phản ứng nhanh nhạy

Thượng tá Đỗ Chí Dũng, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu Trưởng Trung đoàn Không quân 921 cho biết, trước khi cơn bão số 3 đổ bộ, các công điện chỉ đạo từ cấp trên đã liên tục được gửi xuống đơn vị. Nhận thức rõ mức độ nghiêm trọng của cơn bão, Đảng ủy, Ban chỉ huy Trung đoàn đã họp khẩn để đánh giá tình hình, đưa ra kế hoạch điều chỉnh phù hợp nhằm đối phó với siêu bão. Với dự báo cơn bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực tỉnh Yên Bái, Trung đoàn đã khẩn trương lên kế hoạch phòng chống, bảo vệ các khí tài, trang thiết bị quân sự.

Đường băng sân bay Yên Bái nhanh chóng được dọn dẹp bùn đất để đảm bảo việc cất cánh và hạ cánh của các chuyến bay.

Thực tế minh chứng, trong quá trình chuẩn bị, Trung đoàn Không quân 921 đã đánh giá chính xác nguy cơ ngập úng cục bộ do mưa lớn và lượng nước từ thượng nguồn đổ về. Nhận thấy tình hình nguy cấp, Đảng ủy và Ban chỉ huy Trung đoàn nhanh chóng chỉ đạo di dời toàn bộ máy bay, trang bị khí tài đến các vị trí cao hơn, an toàn hơn trong khu vực sân bay. Quá trình di dời diễn ra khẩn trương và nhịp nhàng, được thực hiện đồng thời với việc duy trì công tác chiến đấu, đảm bảo sẵn sàng cho mọi tình huống khẩn cấp.

Cũng theo Thượng tá Đỗ Chí Dũng, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt với mưa lớn và ngập lụt cục bộ, Trung đoàn Không quân 921 đã huy động toàn bộ lực lượng gồm gần 600 cán bộ, chiến sĩ để tham gia công tác di dời. Nhờ tinh thần đoàn kết và sự chỉ đạo xuyên suốt từ Đảng ủy, Ban chỉ huy Trung đoàn, các trang thiết bị quân sự, máy bay, và khí tài nặng với khối lượng lớn đã được di chuyển thành công đến những vị trí an toàn, không để xảy ra thiệt hại. Đặc biệt, công tác di dời máy bay, khí tài được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả ngay cả trong điều kiện đêm tối, mất điện và thiếu phương tiện cơ giới.

Với hơn khối lượng hàng nghìn tấn trang thiết bị quân sự, vũ khí và máy bay cần di dời, trung đoàn đã phối hợp sử dụng tối ưu nguồn lực sẵn có. Để đối phó tình trạng ngập úng, các phương tiện như xe tải, xe chuyên dụng đã được huy động để hỗ trợ di chuyển nhanh chóng các trang bị nặng. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa sức người và phương tiện đã giúp Trung đoàn Không quân 921 vượt qua thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thượng tá Đỗ Chí Dũng cũng chia sẻ, thời gian cũng là một yếu tố gây áp lực lớn lên các cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Mặc dù trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của cơn bão và lượng mưa lớn, ảnh hưởng đến việc di chuyển và bảo quản trang bị, toàn bộ cán bộ, chiến sỹ của Trung đoàn Không quân 921 vẫn nỗ lực hết mình, sử dụng tối đa nguồn lực để đảm bảo không có thiệt hại về người và vật chất.

Thành công trong việc bảo vệ trang thiết bị, khí tài quân sự trước cơn bão số 3 của đơn vị là minh chứng rõ nét cho tinh thần trách nhiệm, sự chủ động và khả năng ứng phó nhanh nhạy. Điều này không chỉ thể hiện sự đoàn kết và tinh thần vượt khó của toàn bộ lực lượng, mà còn cho thấy tính kỷ luật và khả năng chỉ huy, phối hợp hiệu quả trong mọi tình huống khẩn cấp.

Bài học kinh nghiệm rút ra từ sự kiện này, theo đồng chí Đỗ Chí Dũng là việc cần thiết của việc dự đoán chính xác tình hình thời tiết, chủ động trong kế hoạch phòng chống thiên tai, và đặc biệt là sự phối hợp giữa con người và phương tiện. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chỉ huy quyết đoán, Trung đoàn Không quân 921 đã hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ khí tài, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và khí tài, trang thiết bị quân sự.

Chỗ dựa vững chắc cho nhân dân

Bên cạnh việc bảo vệ khí tài, vũ khí, trang thiết bị, Trung đoàn Không quân 921 còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để giúp người dân khắc phục hậu quả mưa lũ do hoàn lưu sau bão. Những ngày qua, hình ảnh những chiến sĩ Trung đoàn Không quân 921 vượt qua nguy hiểm để giúp đỡ nhân dân giữa bão lũ đã tô đẹp thêm phẩm chất, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình.

Trung đoàn Không quân 921 đã huy động hàng trăm chiến sĩ cùng máy móc, phương tiện để đảm bảo thông các tuyến đường, sửa chữa nhà cửa và khôi phục cơ sở hạ tầng tại địa bàn đơn vị đóng quân.

Bà Hà Thị Sinh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Yên Bái, Giám đốc Trung tâm Chính trị thành phố Yên Bái chia sẻ, sau lũ nhiều tuyến đường ngập trong bùn đất và rác thải từ đầu nguồn kéo về, cùng với hàng chục nghìn ngôi nhà bị ngập hoặc sạt lở. Những thiệt hại này gây gián đoạn giao thông và cản trở công tác cứu hộ, cứu nạn. Để khắc phục, Trung đoàn Không quân 921 đã huy động hàng trăm chiến sĩ cùng máy móc, phương tiện để đảm bảo thông các tuyến đường, sửa chữa nhà cửa, và khôi phục hạ tầng.

Thượng tá Đỗ Chí Dũng, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu Trưởng Trung đoàn Không quân 921 cho biết, để góp phần khắc phục ảnh hưởng của mưa lũ sau cơn bão số 3, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đã dầm mình trong nước lũ để hỗ trợ, giúp đỡ người dân tại các phường Nam Cường, Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) và xã Nga Quán, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Đơn vị đã huy động gần gần 600 quân nhân, 82 lượt chuyến xe trong đó có 24 xe chuyên dụng cùng các dụng cụ cần thiết, chia thành nhiều đội hỗ trợ dọn dẹp các tuyến đường, trường học và các hộ gia đình.

Thượng tá Đỗ Chí Dũng nhấn mạnh: “Chúng tôi xác định, trong những thời khắc khó khăn nhất, Quân đội phải là chỗ dựa vững chắc cho nhân dân. Đó là trách nhiệm, tình cảm và cũng là truyền thống của lực lượng vũ trang.”

Tình hình sạt lở tại nhiều huyện như Trấn Yên, Lục Yên, Văn Yên gây ra những thiệt hại nghiêm trọng. Nhiều ngôi nhà bị vùi lấp. Với tinh thần “tận tâm, tân lực vì nhân dân”, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Không quân 921 đã cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức cứu hộ, cứu nạn, thể hiện rõ nét hình ảnh người lính luôn sát cánh, đồng hành với nhân dân.

Trong bối cảnh hiện tại, nhiệm vụ bảo vệ không phận và thực hiện nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn đặt ra những yêu cầu mới ngày càng cao. Trung đoàn Không quân 921 đã tập trung không ngừng nâng cao năng lực chiến đấu và khả năng ứng phó với các tình huống bất ngờ. Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy Trung đoàn luôn nhấn mạnh công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu gắn với công tác dân vận. Quan hệ đoàn kết với nhân dân chính là nguồn lực to lớn giúp đơn vị thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Nhìn lại những thành quả đạt được trong công tác bảo vệ khí tài, trang thiết bị quân sự và hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3, Trung đoàn Không quân 921 đã khẳng định rõ tinh thần trách nhiệm và khả năng vượt qua khó khăn của toàn bộ cán bộ, chiến sĩ. Đó là cơ sở quan trọng để Trung đoàn tiếp tục hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Trung đoàn Không quân tiêm kích đầu tiên của Không quân nhân dân Việt Nam anh hùng./.

Nhóm phóng viên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực