Vẫn chưa xác định được nguyên nhân vụ sạt lở bãi thải mỏ than Phấn Mễ

Thứ sáu, 27/04/2012 14:36

(ĐCSVN) - Sau hơn 10 ngày, nguyên nhân vụ sạt lở bãi thải mỏ than Phấn Mễ vẫn chưa được xác định. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, chưa thể khởi tố vụ sạt lở bãi thải mỏ than Phấn Mễ bởi cần phải xác định rõ nguyên nhân trước.

 

 Hiện trường vụ sạt lở tại bãi thải Mỏ than Phấn Mễ.
(Nguồn: phapluatvn.vn)

Chiều ngày 26/4, trao đổi với phóng viên, đồng chí Dương Ngọc Long - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết: Hiện tại, chưa thể khởi tố vụ án. Các cơ quan chức năng của tỉnh đang vào cuộc, xác định rõ nguyên nhân gây sạt lở. Hiện tại, tỉnh đang tập trung hỗ trợ các gia đình nạn nhân và có phương án di dời những hộ dân trong khu vực có nguy cơ sạt lở ở các mỏ trên toàn địa bàn tỉnh.

Cũng trong ngày 26/4, đồng chí Lê Dương Quang - Thứ trưởng Bộ Công thương đã làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên xung quanh vụ sạt lở bãi đổ thải mỏ than Phấn Mễ tại xã Phục Linh, huyện Đại Từ, Thái Nguyên; đánh giá cao công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trong vụ sạt lở, đồng thời, đề nghị tỉnh Thái Nguyên tăng cường công tác khảo sát những điểm có nguy cơ sạt lở.

Bên cạnh đó, Cục An toàn kỹ thuật môi trường (Bộ Công thương) sẽ phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên và Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên làm rõ vụ việc, đưa công ty nhanh chóng trở lại ổn định tình hình sản xuất.

Được biết, lãnh đạo huyện Đại Từ đã họp bàn và giao cho công an huyện tăng cường bảo vệ an ninh, tài sản của các hộ gia đình nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở nguy hiểm tại mỏ than Phấn Mễ. UBND huyện Đại Từ cũng chỉ đạo xã Phục Linh, Công ty than Phấn Mễ sớm hoàn thiện khu tái định cư cho người dân của xóm Khuôn 1, Khuôn 2 và Khuôn 3.

Vụ sạt lở bãi thải mỏ than Phấn Mễ với 6 người chết, 1 người bị thương và nhiều tài sản có giá trị của người dân bị chôn vùi theo hàng vạn khối đất đá, đã cho thấy cần phải gióng lên một hồi chuông cảnh báo về hậu quả nặng nề có thể xảy ra ở bất cứ vùng hầm lò, khai thác khoáng sản nào nếu không đảm bảo an toàn lao động. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng phối hợp, điều tra tìm ra nguyên nhân để khởi tố vụ án nhằm làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương và đảm bảo quyền, lợi ích cho người dân./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực