Vụ cháy rừng ở Vườn Quốc gia Hoàng Liên: Lại phát sinh đám cháy mới

Thứ tư, 21/02/2024 19:45
(ĐCSVN) - Trao đổi với chúng tôi chiều tối ngày 21/2, ông Tô Ngọc Liễn, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) cho biết, chiều 21/2, trên địa bàn phát sinh thêm đám cháy rừng mới ở Vườn Quốc gia Hoàng Liên.

Lào Cai: Huy động gần 500 người chữa cháy rừng tại Vườn quốc gia Hoàng Liên

Thị xã Sa Pa phối hợp các lực lượng chức năng đang khẩn trương triển khai các phương án chữa cháy rừng.

Ảnh: Nguyễn Hải

Theo đó, vào khoảng 15 giờ 30 chiều 21/2, trên địa bàn xã Tả Van (thị xã Sa Pa, Lào Cai) lại xuất hiện đám cháy mới hướng về thôn Dền Thàng, xã Tả Van (hướng Sa Pa sang tỉnh Lai Châu).

Ngay sau khi phát hiện vụ cháy, các lực lượng chức năng của tỉnh Lào Cai và thị xã Sa Pa đã chỉ đạo các đầu mối cùng lực lượng chữa cháy rừng (từ ngày 19/2 đến nay) cơ động sang vị trí mới, sau hơn 1 tiếng đồng hồ, các lực lượng đã tiếp cận được đám cháy. Tuy nhiên do địa hình phức tạp, chia cách, độ dốc lớn, gió to, thời tiết khô hanh nên các lực lượng chỉ xử lý cục bộ được một số vị trí.

Vẫn theo Chủ tịch Tô Ngọc Liễn, đến 18 giờ tối nay ngày 21/2, đám cháy vẫn chưa được khống chế và đang lan theo hướng Tây. Lãnh đạo tỉnh Lào Cai và thị xã Sa Pa đã trực tiếp có mặt tại hiện trường và cách các đám cháy khoảng 500m để đôn đốc, chỉ đạo các biện pháp kịp thời khống chế các ngọn lửa trong thời gian sớm nhất.

Theo đó, cơ quan chức năng đang huy động 4 trung đội dân quân phối hợp với các lực lượng tại chỗ cùng người dân trên địa bàn đế thống nhất phương án khống chế, xử lý đám cháy.

Đám cháy mới phát sinh sau 3 tiếng sau khi các lực lượng chữa cháy khống chế, dập tắt hoàn toàn các điểm cháy cũ. Ảnh: Nguyễn Hải

Được biết, đám cháy mới phát sinh sau khoảng 3 giờ, sau khi các lực lượng chữa cháy khống chế, dập tắt hoàn toàn các điểm cháy cũ lúc 12h trưa 21/2. Và vị trí đám cháy mới phát sinh cách các đám cháy cũ (đã được dập tắt hoàn toàn) khoảng 500m.

Như chúng tôi đã đưa tin, khoảng 13giờ 40 ngày 19/2, lực lượng tuần rừng của Vườn quốc gia Hoàng Liên phát hiện đám cháy rừng tại tiểu khu 286 (thuộc thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van, thị xã Sa Pa). Ngay sau khi phát hiện đám cháy, cán bộ Trạm Kiểm lâm khu vực Séo Mý Tỷ đã thông tin với UBND xã Tả Van huy động lực lượng dân quân, tổ bảo vệ rừng thôn Séo Mý Tỷ tiếp cận đám cháy để dập lửa.

Từ ngày 19/2 đến ngày 21/2, thị xã Sa Pa đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai, Công an tỉnh Lào Cai, Vườn Quốc gia Hoàng Liên, các xã/phường và nhân dân địa bàn đã huy động khoảng 860 người với hơn 2.000 lượt người tham gia chữa cháy, đến 12 giờ trưa 21/2 các đám cháy cơ bản được khống chế hoàn toàn. Theo thống kê sơ bộ, diện tích đám cháy khoảng 30ha, trong đó có 4ha rừng trồng thay thế; còn lại 26ha chủ yếu là rừng không có trữ lượng, rừng nghèo, cỏ tranh, lau lách và thảm thực bì... Và đến thời điểm 15 giờ 30 chiều 21/2 lại phát sinh cháy mới.

Hiện các lực lượng chức năng đang huy động quân số, tổng lực khẩn trương triển khai các phương án khống chế đám cháy phát sinh, đồng thời có phương án đảm bảo an toàn cho các lực lượng chữa cháy cũng như đảm bảo công tác hậu cần.                                                                                                               

Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực