Vụ sạt lở Làng Nủ: Đưa chó nghiệp vụ vào tìm kiếm nạn nhân

Thứ năm, 12/09/2024 21:23
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 12/9, lực lượng Quân đội đã đưa chó nghiệp vụ vào hiện trường vụ sạt lở ở thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên để tìm kiếm người mất tích và phát hiện thêm nhiều thi thể nạn nhân tại hiện trường

Nỗ lực tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp vụ sạt lở thôn Làng Nủ

Núi Con Voi, thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh - nơi khởi nguồn gây ra vụ sạt lở, lũ quét kinh hoàng khiến nhiều người thương vong sáng 10/9. (Ảnh: Phạm Hưng/Dân Việt)

Số liệu cập nhật 15 giờ ngày 12/9 của cơ quan chức năng huyện Bảo Yên, nạn nhân vụ lũ quét tại Làng Nủ tiếp tục được tìm thấy, nâng tổng số người tử vong lên 44. Số người bị thương đang điều trị là 17 người; chưa xác định (mất tích) là 51 người. Còn lại 46 người xác định an toàn.

Sáng 12/9, hiện trường vụ sạt lở, lũ quét kinh hoàng làm nhiều người thương vong, mất tích ở thôn Làng Nủ vẫn ngổn ngang bùn đất, những đống đổ nát và gương mặt tuyệt vọng của những người sống sót nóng lòng dõi theo từng thao tác đào bới của lực lượng tìm kiếm, họ ngóng từng phút từng giờ về tin tức người thân mất tích.

Quyết tâm cao với nhiệm vụ, vượt qua bao khó khăn, vất vả và nguy hiểm, hàng trăm cán bộ chiến sĩ các lực lượng tham gia tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn vẫn miệt mài khoanh từng mét đất, mò tìm trong các hố bùn sâu, để tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân.

Các chiến sĩ Biên phòng cùng 5 chó nghiệp vụ tiến hành rà soát theo phương án từ phía hạ lưu đến khu vực thượng nguồn hiện trường. Nhờ chó nghiệp vụ rà soát, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện thêm nhiều thi thể nạn nhân, trong đó có một thi thể nạn nhân nằm ở thượng nguồn, cách vị trí xảy ra sạt lở là 3 km là một bé gái 11 tuổi, thành viên trong gia đình có 4 người đều gặp nạn trong trận thiên tai.

Thời điểm 16 giờ chiều 12/9, tại hiện trường tìm kiếm, nước trên thượng nguồn vẫn xuôi dòng suối xuống phía dưới, gây khó khăn và tiềm ẩn nguy hiểm, nhưng lực lượng tìm kiếm vẫn kiên trì theo đội hình, di chuyển qua từng mét đất, bới tung những đống đổ nát để tìm kiếm những người mất tích.

 Ngày 12/9, lực lượng quân đội đã đưa chó nghiệp vụ vào hiện trường vụ sạt lở thôn Làng Nủ để tìm kiếm nạn nhân. (Ảnh: Trọng Điểm)

 Tại hiện trường, đồng chí Hoàng Ngọc Sáng, đại diện Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai cho biết: Từ sáng 12/9, lực lượng đã đưa vào triển khai tìm kiếm bằng 5 chó nghiệp vụ và phát hiện thêm thi nhiều thể nạn nhân. Riêng thời điểm 10 giờ sáng 12/9, xung quanh khu vực chó nghiệp vụ nghi vấn đã phát hiện thêm 5 thi thể... Quá trình tìm kiếm còn có sự hỗ trợ của thiết bị bay flycam, giúp lực lượng tìm kiếm có thể bao quát tổng thể khu vực hiện trường rộng lớn.

Thời điểm hiện tại là ngày thứ 3 xảy ra trận lũ quét, sạt lở đất kinh hoàng, nhiều nạn nhân mất tích vẫn chưa được tìm thấy. Công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh cũng được triển khai đồng bộ. Hiện có hơn 10 nhân viên của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai luôn túc trực, thay phiên nhau, sử dụng công cụ, dung dịch phun khử khuẩn mỗi khi thi thể nạn nhân được tìm thấy, đưa về địa điểm khâm liệm, mai táng.

Việc giúp đỡ lo hậu sự cho nạn nhân thiệt mạng luôn được các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương thực hiện chu đáo.(Ảnh: Trọng Điểm)

Sáng ngày 10/9, đã xảy ra trận sạt lở, lũ quét kinh hoàng, vùi lấp 37 hộ dân ở thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã làm nhiều người thương vong và mất tích.

Theo số liệu báo cáo của chính quyền địa phương, Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên) có 167 hộ/760 nhân khẩu; chủ yếu là dân tộc Tày.

Khu vực bị lũ quét có 37 hộ/158 nhân khẩu, trong đó có 4 khẩu từ nơi khác đến. Trong 158 nhân khẩu có 84 nam và 74 nữ; dưới 16 tuổi là 18 người; trên 16 tuổi 22.

Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực