Xuân Lộc (Đồng Nai) phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025

Thứ bảy, 10/10/2020 11:10
(ĐCSVN) - Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, huyện Xuân Lộc đang tập trung hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025. Đây cũng là một trong 4 huyện được chọn xây dựng mô hình điểm về huyện nông thôn mới kiểu mẫu của cả nước vào năm 2025.
Đường giao thông nông thôn ở huyện Xuân Lộc- Đồng Nai (Ảnh: Ngọc Hoàng) 

Hiện Xuân Lộc đang tập trung mọi nguồn lực triển khai đề án xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững, phấn đấu về đích đúng hoặc sớm hơn so với mục tiêu đề ra. Thu nhập bình quân đầu người của Xuân Lộc khi đó sẽ đạt khoảng 83 triệu đồng/người/năm.

Theo đề án, huyện Xuân Lộc sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn. Nâng cấp một số tuyến đường lớn và duy tu, sửa chữa các tuyến đường ngõ xóm. Việc tiếp tục đưa điện lưới đến các vùng sản xuất được quan tâm, địa phương còn khuyến khích người dân làm điện mặt trời tại khu dân cư nông thôn ở xã Xuân Định.

Tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo huyện Xuân Lộc tập trung hoàn thiện các chỉ tiêu nông thôn mới kiểu mẫu trên cơ sở những kết quả của nông thôn mới nâng cao. Đồng thời duy trì những kết quả một cách xuyên suốt, có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ theo từng cấp; phân công trách nhiệm cụ thể đến từng bộ phận chuyên môn. Trong đó, địa phương cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề nâng cao chất lượng cuộc sống, các vấn đề về môi trường, an ninh trật tự...

9 tháng đầu năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của tình hình thời tiết, dịch bệnh nhưng kinh tế của huyện Xuân Lộc vẫn duy trì ở mức ổn định khá. Cụ thể tổng giá trị sản xã hội huyện ước đạt gẩn 17.342 tỷ đồng, đạt gần 66,75% kế hoạch, tăng trên 6,18% so với cùng kì năm 2019. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 264,133 tỷ đồng, đạt 71,2% dự toán tỉnh, bằng 79,17% so với cùng kì. 9 tháng đầu năm, Xuân Lộc cũng đã tập trung nhiều giải pháp, nguồn lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Kết quả đến nay, Xuân Lộc có 8/14 xã đạt nông thôn mới nâng cao, trong đó xã Xuân Định đã đạt được 20/20 chỉ tiêu và và 5/5 chỉ tiêu loại hình nổi trội của bộ tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.

Riêng với các xã Xuân Phú, Suối Cao, Bảo Hòa đều đạt từ 17 - 18/20 chỉ tiêu chung, đồng thời có từ 4-5 chỉ tiêu loại hình nổi trội so với qui định của bộ tiêu chí. Cũng theo báo cáo, đến nay Xuân Lộc có 10 đơn vị đã được cấp nhãn hiệu hàng hóa độc quyền, 35 đơn vị được công nhận hồ sơ và 7 đơn vị còn lại đang được sở khoa học công nghệ xem xét, thẩm định. Đối với chương trình OCOP, Xuân Lộc  đã có 2/10 sản phẩm được đánh giá cấp 3 sao và 4 sao gồm: Sản phẩm dưa lứa của trang trại Việt và trừng gà sạch Thanh Đức.

Theo Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân huyện Xuân Lộc, Nguyễn Thị Cát Tiên, huyện đang quyết liệt vào cuộc trong việc đầu tư mới cũng như duy tu, sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn. Ngoài ra, các tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu như: giáo dục, y tế… cũng được chú trọng đầu tư trong giai đoạn tới.

Trong giai đoạn mới, Xuân Lộc tập trung khắc phục những khó khăn, khai thác được thế mạnh của địa phương trong phát triển sản xuất. Mục tiêu cụ thể của huyện là có trên 80% các loại sản phẩm nông nghiệp chủ lực được sản xuất theo tiêu chuẩn chứng nhận thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP). Trong đó, có ít nhất 20% sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Xây dựng ở mỗi xã ít nhất 1 - 2 mô hình kiểu mẫu về sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững./..

 

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực