Xúc tiến thương mại hoá sản phẩm công nghệ về y tế

Thứ ba, 23/11/2021 22:48
(ĐCSVN) – Nhiều sản phẩm công nghệ về y tế đã được Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và một số đơn vị liên quan giới thiệu tới doanh nghiệp nhằm kết nối hợp tác, xúc tiến chuyển giao công nghệ, phát triển thương mại sản phẩm.
GS.TS  Phan Tiến Dũng, Trưởng ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TL 

Ngày 23/11, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với Viện Phát triển doanh nghiệp, Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Chương trình đổi mới sáng tạo (Aus4Innovation) của Australia tổ chức hội thảo “Xúc tiến thương mại công nghiệp Hóa - Dược và Thiết bị Y tế”.

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS  Phan Tiến Dũng, Trưởng ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ cho biết, trong những năm gần đây, Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam chú trọng đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo nhằm đưa các hoạt động nghiên cứu gắn liền với thực tiễn, giải quyết các vấn đề thách thức, nâng cao năng lực canh tranh của doanh nghiệp và vị thế quốc gia. Các sản phẩm từ kết quả nghiên cứu của Viện Hàn lâm đã được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng. Viện Hàn lâm đã được Tổ chức Clarivate nổi tiếng của Anh trao giải thưởng dẫn đầu về đổi mới sáng tạo khu vực Nam Á và Đông Nam Á năm 2020 và 2021.

Tại hội thảo, Viện Hàn lâm đã lựa chọn 10 sản phẩm công nghệ về y tế trong số nhiều sản phẩm được nghiên cứu trong 2 năm gần đây để giới thiệu tới doanh nghiệp nhằm kết nối hợp tác, xúc tiến chuyển giao công nghệ, phát triển thương mại sản phẩm. Thông qua Hội thảo này, các doanh nghiệp có thể tiếp cận, hợp tác đặt hàng cho các nhà khoa học của Viện Hàn lâm nghiên cứu giải quyết các nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp mình. Đây cũng là lần đầu tiên, Viện Hàn lâm thay đổi tiếp cận, trình bày giới thiệu sản phẩm gắn với mục tiêu thương mại phù hợp với sự quan tâm của các doanh nghiệp, doanh nhân.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học và doanh nghiệp đã trao đổi thẳng thắn về những vấn đề xoay quanh sản phẩm, công nghệ, định hình phát triển sản phẩm… sát với nhu cầu thực tế, phục vụ xã hội. Các ý kiến cũng cho rằng, trước đây, việc nghiên cứu khoa học thường theo đơn đặt hàng của Nhà nước hay một tổ chức nào đó, nhưng sau khi nghiệm thu thường rơi vào tình trạng “đút ngăn kéo”.

Vì thế, việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại hóa công nghệ sẽ góp phần hình thành các sản phẩm nghiên cứu khoa học gắn với thực tế, tạo động lực để các nhà khoa học tìm tòi, sáng tạo, theo đuổi sản phẩm đến cùng. Còn doanh nghiệp có thể trao đổi thẳng thắn về những vấn đề xoay quanh sản phẩm, công nghệ, định hình phát triển sản phẩm… sát với nhu cầu thực tế, phục vụ xã hội; đồng thời, đặt hàng cho các nhà khoa học của Viện nghiên cứu giải quyết các nhu cầu thực tiễn của mình.

Giới thiệu sản phẩm Lumbrokinase chất lượng cao làm nguyên liệu thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị chống tắc nghẽn mạch máu, Tiến sỹ Đỗ Thị Tuyên, Trưởng phòng công nghệ Enzyme, Viện Công nghệ sinh học cho biết, điểm mới và tính sáng tạo của sản phẩm Lumbrokinase chính là khai thác nguồn enzyme tự nhiên trong nước, chủ động sản xuất Lumbrokinase từ tự nhiên, enzyme thủy phân từ giun đất có thể hấp thụ qua đường ruột vào máu. Đồng thời, sản phẩm Lumbrokinase còn tận dụng nguyên liệu tự nhiên trong nước, thân thiện với môi trường, tạo sản phẩm sạch, giá thành rẻ.

Tại hội thảo, các nhà khoa học đã giải đáp những câu hỏi của các doanh nghiệp liên quan đến các sản phẩm nghiên cứu và hướng chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp Hóa-Dược-Thiết bị y tế trong thời gian tới./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực