Đẩy mạnh công tác phát triển đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước

Thứ năm, 04/08/2022 14:25
(ĐCSVN) - Công tác xây dựng và phát triển tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước đã được các tỉnh Bắc Giang, Tiền Giang, Hưng Yên chú trọng thực hiện với những kết quả đáng ghi nhận, khẳng định vai trò của Đảng trong quá trình xây dựng, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

* Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các loại hình doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân, Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên thời gian qua đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy quán triệt, triển khai hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh ủy, của Đảng uỷ Khối về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân nhằm giúp doanh nghiệp hoạt động đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 Kết nạp Đảng tại Công ty cổ phần may Hưng Phát T&M, Hưng Yên.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên đã chủ động, kịp thời đề ra nhiều chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp, trọng tâm là gặp gỡ, đối thoại, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chủ doanh nghiệp và người lao động về mục đích, ý nghĩa của việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó là chỉ đạo tăng cường thành lập tổ chức đoàn thể theo quy định của pháp luật, nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức đoàn thanh niên trong các doanh nghiệp tư nhân, phát huy vai trò của tổ chức đoàn thể trong giới thiệu đoàn viên ưu tú phát triển Đảng. Hỗ trợ, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp và khuyến khích doanh nghiệp có chế độ chính sách ưu đãi đối với đội ngũ này… 

Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ 19 nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban thường vụ Tỉnh uỷ Hưng Yên đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 8/10/2021 về xây dựng và phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong đơn vị kinh tế tư nhân giai đoạn 2021 - 2025. Nghị quyết thể hiện sự quyết tâm chính trị cao nhằm đẩy mạnh phát triển tổ chức đảng và đảng viên ở các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.  

Qua gần một năm thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU, Đảng uỷ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên đã thành lập được 2 tổ chức cơ sở đảng gồm: Chi bộ Công ty TNHH sản xuất và thương mại Tân Việt Anh; Chi bộ Công ty TNHH Kết cấu thép cơ khí xây dựng Hưng Yên. Đảng uỷ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên đang chỉ đạo, hướng dẫn Đảng ủy Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh thực hiện quy trình, thủ tục thành lập Chi bộ Công ty TNHH Regina Miracle International Hưng Yên.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa, đến nay, toàn tỉnh có 76 tổ chức cơ sở Đảng, 86 chi bộ trực thuộc và 1.636 đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Nhiều tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp đã thể hiện được vai trò, vị trí, góp phần tích cực vào sự ổn định của doanh nghiệp. Các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân tại Hưng Yên thời gian qua đã phát huy được vai trò là hạt nhân chính trị, quy tụ được đảng viên tham gia, phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể vận động công nhân, người lao động chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

* Theo Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh hiện có 64 tổ chức cơ sở đảng (26 đảng bộ, 38 chi bộ cơ sở), với trên 3.700 đảng viên. Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra các giải pháp tập trung chỉ đạo, thực hiện đạt nhiều kết quả trong phát triển tổ chức đảng, đảng viên và các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đã chỉ đạo thực hiện có kết quả Đề án số 01 ngày 18/8/2021 của Đảng ủy Khối về tập trung phát triển tổ chức đảng, đảng viên và các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, giai đoạn 2021 - 2025, trong đó tập trung tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Lễ công bố quyết định thành lập Đảng bộ Tổng Công ty May Bắc Giang LGG.

(Ảnh: bacgiang.gov.vn)

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ Các khu công nghiệp tỉnh đã thành lập mới 1 chi bộ trực thuộc, kết nạp 11 đảng viên. Sau 6 năm, từ 4 chi bộ trực thuộc và 35 đảng viên (năm 2016), đến nay, Đảng bộ Các khu công nghiệp tỉnh đã có 19 chi bộ với 344 đảng viên (tăng 15 chi bộ, 309 đảng viên mới).

Để làm tốt công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên và đoàn thể tại Đảng bộ Các khu công nghiệp tỉnh và Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đã phân công đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ khối trực tiếp làm Bí thư Đảng ủy Các khu công nghiệp tỉnh. Đảng ủy Khối đã cử 3 cán bộ chuyên trách tăng cường về tham gia sinh hoạt đảng ở 2 đảng bộ cơ sở (Đảng bộ Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và Đảng bộ Các khu công nghiệp tỉnh), trực tiếp làm Phó Bí thư Đảng ủy cơ sở.

Thời gian tới, tỉnh Bắc Giang quan tâm đẩy mạnh công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên và đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn. Tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, phát triển tổ chức đảng, đảng viên và đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước bằng nhiều hình thức phù hợp đặc thù doanh nghiệp; tăng cường tuyên truyền để chủ doanh nghiệp xác định đúng vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đảng, đoàn thể trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp...

* Tại Tiền Giang, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Thái Ngọc Bảo Trâm cho biết, xác định phát triển đảng viên ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước là nhiệm vụ cấp bách và quan trọng cần tập trung thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã triển khai thực hiện Đề án 03-ĐA/TU của Tỉnh ủy về việc tăng cường xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước nhằm đạt mục tiêu vừa xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp vừa phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Qua đó, giúp cho chủ doanh nghiệp thấy được tầm quan trọng của việc xây dựng tổ chức Đảng, phát triển đảng viên mới trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước để xây dựng doanh nghiệp phát triển cũng như tạo mối quan hệ hài hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Với nhiều cách thức triển khai linh hoạt, phù hợp, tỉnh Tiền Giang đã xây dựng được các tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Trước đây, tỉnh Tiền Giang có 7 chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp với 80 đảng viên ở Khu công nghiệp Mỹ Tho và Khu Công nghiệp Tân Hương. Sau khi thành lập Đảng bộ các khu công nghiệp tỉnh, hiện có 8 chi bộ trực thuộc, trong đó có 7 chi bộ trong doanh nghiệp, một chi bộ Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh.

Đảng bộ các khu công nghiệp tỉnh hiện có 106 đảng viên (79 đảng viên chính thức và 27 đảng viên dự bị). Trong đó, chi bộ đảng ở doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài có 2 đơn vị: chi bộ Công ty Trách nhiệm hữu hạn Royal Foods Việt Nam (Thái Lan), chi bộ Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quảng Việt Tiền Giang (Đài Loan); doanh nghiệp có 60% vốn nước ngoài tại chi bộ Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà máy bia Heineken Việt Nam - Chi nhánh Tiền Giang (60% vốn Hà Lan, 40% vốn Satra); riêng công ty cổ phần có 3 đơn vị: chi bộ Công ty cổ phần Cảng Mỹ Tho, chi bộ Công ty cổ phần Gò Đàng và chi bộ Công ty cổ phần Tex-Giang.

Ngày 22/7 vừa qua, Ban Thường vụ Đảng ủy các Khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng ủy các Khu công nghiệp tỉnh đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giày Apache Việt Nam (tại Khu công nghiệp Long Giang, xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước), với 8 đảng viên. Đây là chi bộ đầu tiên được thành lập tại Khu công nghiệp Long Giang của tỉnh Tiền Giang.

Thực tế cho thấy, ở những doanh nghiệp đã có tổ chức Đảng đã phát huy hiệu quả vai trò tổ chức Đảng, chi bộ tại đây thường xuyên phối hợp với chủ doanh nghiệp trong việc vận động cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của doanh nghiệp. Đặc biệt, ngoài việc kịp thời giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động phù hợp, doanh nghiệp còn tổ chức các hoạt động văn - thể - mỹ, tạo sân chơi lành mạnh cho người lao động sau giờ sản xuất. Ở các doanh nghiệp có tổ chức Đảng hạn chế hiện tượng công nhân bị kẻ xấu xúi giục tham gia đình công, lãn công tại công ty, gây mất an ninh trật tự trong các khu công nghiệp.../.

Mai Uyên (th)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực