Đồng Nai: Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên

Thứ năm, 04/08/2022 14:22
(ĐCSVN) - Hội thảo khoa học về công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên của Đảng bộ tỉnh Đồng Nai nhằm đánh giá một cách toàn diện thực trạng công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới, cũng như đề xuất giải pháp, kiến nghị để nâng cao hiệu quả công tác này của Đảng bộ tỉnh.

Ngày 3/8, Tỉnh ủy Đồng Nai đã tổ chức hội thảo khoa học “Công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên của Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Huy Anh)

Phát biểu tại Hội thảo, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai Đặng Minh Nguyệt cho biết, hội thảo nhằm cung cấp những luận cứ khoa học, cơ sở thực tiễn về công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên của Đảng bộ tỉnh; đánh giá một cách toàn diện thực trạng công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới, những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, cũng như đề xuất giải pháp, kiến nghị để nâng cao hiệu quả công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên của Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới.

Hội thảo còn là diễn đàn để các cấp ủy, tổ chức Đảng chia sẻ kinh nghiệm về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên ở địa phương, đơn vị mình; góp phần tạo chuyển biến về nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng về tầm quan trọng, sự cần thiết phải tăng cường công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới, từ đó nỗ lực, khắc phục khó khăn, tập trung hơn nữa cho công tác này, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai, đến ngày 30/6/2022, toàn tỉnh có 16 đảng bộ trực thuộc tỉnh, với 691 tổ chức cơ sở Đảng và 87.191 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đã quan tâm công tác giáo dục, bồi dưỡng nguồn trung kiên và xem xét kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục theo Điều lệ Đảng. Kết quả từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 28.197 đảng viên mới, đảm bảo chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra hằng năm và chất lượng. Việc kết nạp đảng viên mới là một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác kết nạp đảng viên mới đang gặp những khó khăn, hạn chế. Đó là, việc kết nạp đảng viên mới chủ yếu ở giáo viên, công chức; việc kết nạp đảng ở chi bộ ấp, khu phố, trong các doanh nghiệp còn ít. Do đó, tình trạng “già hóa” đảng viên ở các chi bộ ấp, khu phố ngày càng cao; nhiều chi bộ, đảng viên có độ tuổi trung bình trên 40; nhiều ấp, khu phố thiếu đảng viên trẻ có năng lực, uy tín để giới thiệu các chức danh ở khu dân cư. Nhiều đảng viên sau khi được kết nạp hoặc đảng viên xuất ngũ phải đi làm xa nhà, không có điều kiện sinh hoạt Đảng nên đã không làm thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng hoặc xin ra khỏi Đảng…

Hội thảo đã nhận được 30 bài viết, ý kiến của lãnh đạo các đơn vị, các nhà khoa học, cán bộ giảng dạy của trường Sỹ quan Lục quân 2, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị Khu vực II, Trường Chính trị Đồng Nai về những kinh nghiệm, bài học, giải pháp trong công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên của Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Kết luận hội thảo, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Quản Minh Cường chỉ đạo Ban Tổ chức hội thảo tập hợp nội dung tham luận, ý kiến của các đại biểu và tổ chức lan tỏa để các đơn vị tiếp tục nghiên cứu, vận dụng phục vụ thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về coi trọng công tác phát triển đảng viên, đảm bảo số lượng, chất lượng. Cùng với đó, tỉnh đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong công nhân trực tiếp sản xuất, trí thức và doanh nhân; tiếp tục phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng những thanh niên ưu tú trưởng thành trong phong trào lao động, học tập, trong lực lượng vũ trang, tạo nguồn cán bộ cho hệ thống chính trị các cấp theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI về công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Thu Hải (th)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực