Phát triển đảng viên ở nông thôn, miền núi

Thứ sáu, 05/08/2022 08:28
(ĐCSVN) - Từ nhiều năm nay, công tác phát triển đảng viên, nhất là ở vùng nông thôn, miền núi luôn gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục tình trạng này, các cấp ủy Đảng địa phương cần chú trọng tăng cường công tác lựa chọn, bồi dưỡng và tạo điều kiện giúp đỡ quần chúng ưu tú có nguyện vọng phấn đấu trở thành đảng viên.

Chú trọng bồi dưỡng quần chúng ưu tú để kết nạp vào Đảng

Chi bộ bản Diềm, xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An hiện có 23 đảng viên. Theo chia sẻ của Bí thư Chi bộ bản Diềm Vi Danh Truyền, những năm trước do chỉ “nhìn” vào người trẻ nhưng người trẻ ở lại địa phương bám ruộng, bám nương rất ít nên việc phát triển đảng viên mới gặp nhiều khó khăn, trung bình mỗi năm chỉ kết nạp được 1 đảng viên mới. Từ sau đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, theo hướng dẫn, phổ biến của Đảng ủy xã, Chi ủy và Chi bộ bản đã chỉ đạo các đảng viên tuyên truyền, vận động, giác ngộ lý tưởng của Đảng cho tất cả các quần chúng tích cực ở từng cụm dân cư; giao trách nhiệm cho các chi hội, chi đoàn bồi dưỡng các hội viên, đoàn viên giới thiệu nguồn cho chi bộ. Nhờ vậy, trong 3 tháng đầu năm 2022, Chi bộ đã kết nạp được 1 đảng viên; trong quý 2/2022, Chi bộ bồi dưỡng 3 quần chúng ưu tú để kết nạp vào Đảng.

Một buổi sinh hoạt chuyên đề của chi bộ cơ quan Ủy ban MTTQ huyện Con Cuông. Ảnh: Mai Hoa 

Được biết, trên cơ sở chỉ tiêu Đại hội, Đảng ủy xã Châu Khê đã xây dựng kế hoạch cả nhiệm kỳ, kế hoạch từng năm sát với tình hình của địa phương; trong đó chi tiết hóa chỉ tiêu cho từng Chi bộ và giao trách nhiệm cho từng cấp ủy viên phụ trách cơ sở mỗi năm giới thiệu được một quần chúng ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng. Chi bộ giao trách nhiệm cho từng đảng viên và tổ chức đoàn thể phát hiện, kèm cặp, tạo nguồn, giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú cho Chi bộ bồi dưỡng, đủ tiêu chuẩn đi học đối tượng bồi dưỡng kết nạp Đảng, tạo động lực cho các quần chúng ưu tú vào Đảng.

Tại huyện Con Cuông (Nghệ An), ngoài mở rộng nguồn đối tượng bồi dưỡng kết nạp Đảng là các quần chúng ưu tú tham gia công tác ở thôn bản, lao động sản xuất tại địa phương, lao động đi làm ngoài địa bàn, cấp ủy còn tập trung triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng đảng viên, xây dựng hình ảnh người đảng viên gương mẫu trong nhân dân, tiên phong đi đầu trong các phong trào ở địa phương; đảng viên đảm nhận các công việc ở xã, ở bản thì cần tận tụy, trách nhiệm với việc nước, việc dân. Từ việc đổi mới tư duy về tạo nguồn và sát sao trong chỉ đạo, nhiều nhân tố tích cực ở các thôn trên địa bàn huyện Con Cuông dù lớn tuổi (trên 50 tuổi và dưới 60 tuổi) đã được kết nạp vào Đảng.

Xác định phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, trong năm 2022, Huyện ủy Con Cuông (Nghệ An) phấn đấu kết nạp từ 130 đến 150 đảng viên. Trên cơ sở nghiên cứu các quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác phát triển đảng viên, Huyện ủy đã phổ biến, hướng dẫn các tổ chức Đảng, trong đó có quy định liên quan đến mở rộng đối tượng kết nạp Đảng là đoàn viên, hội viên các đoàn thể, bộ đội xuất ngũ, sinh viên tốt nghiệp trở về địa phương, già làng trưởng bản… Huyện ủy cũng tiến hành rà soát thực tiễn nguồn ở từng tổ chức cơ sở Đảng để giao chỉ tiêu, nhất là tập trung chỉ đạo ở những ngành, lĩnh vực có nguồn lớn như: giáo dục, y tế và một số đơn vị sự nghiệp. 

Gắn với chú trọng chỉ đạo ở những địa bàn khó khăn thuộc phạm vi Đề án 01 của Tỉnh ủy và phát triển đảng trong doanh nghiệp, Huyện ủy Con Cuông cũng đổi mới việc mở lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng bằng việc tổ chức các lớp theo cụm xã, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho những người tham gia học, vừa tuyên truyền, tạo động lực cho quần chúng ở cơ sở vào Đảng.

Tại huyện Diễn Châu (Nghệ An), bên cạnh việc giao chỉ tiêu cho từng tổ chức Đảng, Huyện ủy cũng giao trách nhiệm cho từng Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và tổ chỉ đạo cơ sở phải quan tâm đến chỉ tiêu kết nạp đảng viên để đôn đốc; giao Ban Tổ chức Huyện ủy kiểm tra thường xuyên, kịp thời biểu dương những đơn vị làm tốt và nhắc nhở những đơn vị làm chưa tốt.

Bám sát mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Diễn Châu, các nghị quyết, chỉ thị, đề án của Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp ủy Đảng trong toàn huyện đã xây dựng kế hoạch, tích cực chỉ đạo, thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác phát triển đảng viên; trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, ý nghĩa của công tác phát triển Đảng; tập trung bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng cho các đối tượng là đoàn viên, thanh niên, cán bộ, hội viên của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ, công nhân lao động trong các doanh nghiệp, đoàn viên công đoàn và chủ doanh nghiệp tư nhân.

Trong quá trình thực hiện, Đảng bộ huyện quán triệt phương châm kết nạp đảng viên phải coi trọng chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn, nhất là tiêu chuẩn giác ngộ về lý tưởng của Đảng, phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực công tác. Nhờ làm tốt công tác phát triển Đảng nên số lượng đảng viên mới kết nạp hằng năm của huyện Diễn Châu đều đảm bảo chỉ tiêu; trong đó tỷ lệ đảng viên nữ, đảng viên là công nhân, lao động trong các thành phần kinh tế, đảng viên trẻ ngày càng tăng; trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ nâng cao.

Mặc dù còn nhiều khó khăn song để nâng cao hiệu quả công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên mới ở khu vực nông thôn, Đảng bộ các địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các chi bộ thôn dân cư tích cực phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể chủ động rà soát, nắm bắt số lượng đoàn viên, thanh niên sinh hoạt thường xuyên tại các tổ chức Đoàn cơ sở trên địa bàn cũng như những thanh niên đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp có đủ điều kiện, có lý tưởng, nguyện vọng được kết nạp Đảng để theo dõi, giúp đỡ, giới thiệu và đề nghị kết nạp Đảng.

Đẩy mạnh phát triển đảng viên ở vùng nông thôn, miền múi

Báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ cho thấy, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU về tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, toàn tỉnh đã hoàn thành 8/10 chỉ tiêu, còn 2 chỉ tiêu chưa đạt đó là chỉ tiêu về đảng viên là công nhân trong doanh nghiệp và đảng viên là nông dân. Đến nay, toàn tỉnh phát triển được 3.871 đảng viên là nông dân, chiếm 30%, trong khi theo kế hoạch là 35% trở lên.

Tình trạng “già hóa chi bộ”, “già hóa đảng viên” đang diễn ra ở nhiều chi bộ khu dân cư thuộc xã Thượng Long, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ. Bí thư chi bộ khu Dân Chủ, xã Thượng Long cho biết, việc phát triển đảng viên mới gặp rất nhiều khó khăn, trong khi đảng viên trong chi bộ ngày một già đi. Chi bộ có 20 đồng chí, cơ bản là người cao tuổi. Cho dù các đảng viên này có nhiệt huyết với công việc đến đâu, nhưng do sức khỏe có hạn nên các hoạt động của các chi bộ cũng bị ảnh hưởng. Không ít đảng viên ở tuổi “xưa nay hiếm” đã xin được miễn, hoãn sinh hoạt Đảng.

 Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Yên Lập nhiệm kỳ 2020 - 2025 . Nguồn ảnh: phutho.gov.vn

Trước thực trạng khó khăn trong công tác phát triển đảng viên tại vùng nông thôn, nhiều địa phương đã có cách làm riêng nhằm thu hút, tập hợp, lựa chọn những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp Đảng.

Trước đây, tại xã Trung Sơn (Yên Lập, Phú Thọ) có thời điểm xã không kết nạp được đảng viên mới. Có chi bộ cả nhiệm kỳ không tạo được nguồn để kết nạp. Tuy nhiên, những năm gần đây, công tác phát triển Đảng đã có sự thay đổi. Năm 2020, 2021, xã kết nạp vượt chỉ tiêu đề ra. Để ươm được những “hạt giống đỏ”, Đảng ủy xã đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về phát triển đảng viên, đề ra chỉ tiêu cụ thể và các giải pháp tạo nguồn phát triển Đảng. Trong đó, Đảng ủy xã giao cho các đoàn thể, đặc biệt là Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ mỗi năm giới thiệu cho Đảng ủy một đến hai quần chúng ưu tú; mỗi chi bộ trong một nhiệm kỳ phải tạo nguồn và kết nạp được ít nhất một đảng viên trở lên. Ngoài ra, tổ chức Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh tập trung tuyên truyền, vận động hội viên là bộ đội xuất ngũ tham gia các hoạt động của khu để tạo nguồn kết nạp Đảng. Nhờ vậy, những năm qua, công tác kết nạp Đảng của xã luôn đảm bảo, nhiều chi bộ khu dân cư và đảng viên đã phát huy được vai trò của mình, trở thành những điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế, tham gia công tác xã hội, được tổ chức Đảng cấp trên và nhân dân ghi nhận.

Theo Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Lập, trước đây, việc phát triển đảng viên mới ở vùng nông thôn, đặc biệt là miền núi, gặp nhiều khó khăn. Số chi bộ nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên chiếm tỷ lệ cao. Ban Thường vụ Huyện ủy xác định, công tác củng cố tổ chức Đảng, kết nạp đảng viên ở vùng sâu, vùng xa, nơi chưa có chi bộ và đảng viên là một trong những nhiệm vụ chủ yếu nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy giao chỉ tiêu tạo nguồn, yêu cầu các cơ sở Đảng rà soát các đối tượng, phân công đảng viên, cấp ủy viên phụ trách quần chúng và phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể chọn lựa quần chúng tiêu biểu đi học tìm hiểu về Đảng. Tất cả các Đảng bộ trực thuộc đều lấy việc kết nạp đảng viên làm tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng hằng năm.

Huyện ủy đặc biệt chăm lo, củng cố và phát triển đảng viên ở các chi bộ có nhiều đảng viên cao tuổi hoặc có độ tuổi trung bình cao để tránh nguy cơ “tái trắng”. Tính riêng nhiệm kỳ 2015-2020, bình quân hàng năm Đảng bộ kết nạp được trên 2.500 đảng viên mới, vượt xa mục tiêu Nghị quyết của huyện đề ra. Trong đó, đảng viên là người dân tộc thiểu số chiếm hơn 70%, có nơi hơn 80%. Chất lượng đảng viên được nâng lên, tỷ lệ đảng viên nữ, đảng viên trẻ là người dân tộc thiểu số cũng tăng đáng kể so với nhiệm kỳ trước./.

Ngọc Khánh (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực