Tăng cường kiểm soát tội phạm vi phạm pháp luật trên không gian mạng

Thứ ba, 26/10/2021 14:33
(ĐCSVN)- Cho ý kiến vào báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2021 tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa V, đại biểu Dương Khắc Mai - Đắk Nông đề xuất: Chính phủ bổ sung nguồn lực chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường năng lực, lực lượng kiểm soát chặt chẽ tình hình tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng.
 Các đại biểu thảo luận tại Hội trường Quốc hội. Ảnh: TTXVN

Theo đại biểu Dương Khắc Mai - Đắk Nông, năm 2021 với nhiều những khó khăn, thách thức, Chính phủ, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Quốc hội giao.

Công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án được thực hiện đạt kết quả tốt, đồng thời tích cực đảm bảo các yêu cầu về phòng chống đại dịch COVID-19, trong đó có nhiều chỉ tiêu công tác đạt và vượt yêu cầu của Quốc hội giao. Công tác điều tra, khám phá các vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt tỷ lệ cao; triệt xóa hàng ngàn băng nhóm tội phạm, vận động hàng ngàn đối tượng ra đầu thú, trong đó có nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm.

Tuy nhiên, cũng theo đại biểu, tình hình tội phạm vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Đáng lưu ý, có một số loại tội phạm gia tăng, nhất là tội phạm trên không gian mạng, với các thủ đoạn tinh vi.

“Loại tội phạm này đang làm mưa làm gió trên không gian mạng trong thời gian gần đây, nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bất ổn trong xã hội. Đặc biệt là tội chống người thi hành công vụ gia tăng, với tính chất, mức độ phức tạp, nghiêm trọng, chống lực lượng phòng, chống COVID là 22,81%, số vụ chống lực lượng công an là 69%. Tội phạm xâm phạm sở hữu tăng cao trong cơ cấu tội phạm, tình hình tội phạm xâm phạm trật tự kinh tế, tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai, tội vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi ở những địa phương đang thực hiện các chương trình, dự án gia tăng. Điều này rất đáng quan tâm”, đại biểu cho biết.

Từ tình hình trên, đại biểu kiến nghị Chính phủ bổ sung nguồn lực chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường năng lực, lực lượng kiểm soát chặt chẽ tình hình tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng. Phối hợp quốc tế trong đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật nói chung và tội phạm vi phạm pháp luật trên không gian mạng nói riêng. Tăng cường giáo dục pháp luật trong nhân dân, nhất là trong thanh, thiếu niên vùng sâu, vùng xa. Đưa giáo dục pháp luật vào nhà trường để phổ biến rộng rãi pháp luật, nâng cao nhận thức cho lứa tuổi thanh thiếu niên. Đây là đối tượng dễ bị tổn thương, nạn nhân của tội phạm xâm hại trẻ em.

Đồng thời, kiểm soát, hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan, bổ sung kịp thời những quy định trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, nhất là những loại tội phạm mới, những phát sinh mới trong thực tiễn. Tăng cường nguồn lực, năng lực, lực lượng cho tuyến cơ sở, nhất là công an xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Về nội dung tổ chức phiên tòa trực tuyến, đại biểu hoàn toàn thống nhất với tờ trình của Tòa án nhân dân tối cao và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp về dự thảo Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến và cho đây là vấn đề cần thiết và cần được thực hiện trong thời gian sắp tới./.

Khôi Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực