Bình Dương: Sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả

Thứ hai, 03/07/2023 17:52
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ 25 - khóa XI (mở rộng) diễn ra vào ngày 03/7 đã thông qua dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và các chế độ chính sách trong thời gian tới.
 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoàng Thao trình bày dự thảo Nghị quyết. (Ảnh: Phương Chi)

Theo đó, đối với cấp tỉnh, tiếp tục thực hiện mô hình Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh. Dừng thực hiện kiêm nhiệm chức danh Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Thực hiện chia tách Đảng bộ khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh để thành lập lại Đảng bộ khối các Cơ quan tỉnh và Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đối với cấp huyện, tiếp tục thực hiện mô hình Trưởng Ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc Trung tâm chính trị. Nơi nào có đủ điều kiện không thực hiện kiêm nhiệm thì Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định.

Dừng thực hiện kiêm nhiệm các chức danh ở cấp huyện: Bí thư kiêm Chủ tịch UBND; Trưởng Ban Tổ chức cấp ủy kiêm Trưởng phòng Nội vụ; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra kiêm Chánh Thanh tra; Trưởng Ban Dân vận kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ. Trường hợp đặc biệt, nơi nào có khó khăn về nhân sự phải bố trí Trưởng Ban Dân vận kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ thì Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định.

Bên cạnh đó, thực hiện mô hình Trưởng các Ban HĐND chuyên trách.

Đối với cấp xã, dừng thực hiện mô hình Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND; Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ; Phó Chủ tịch HĐND kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cấp xã. Trường hợp có bố trí khác do Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện xem xét, quyết định.

Thực hiện Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, khu phố, ấp, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến trước khi trình HĐND tỉnh giao cho cấp huyện. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện sẽ thực hiện thẩm quyền của mình theo phân cấp.

Phân công 01 công chức cấp xã thực hiện công việc của thư ký Đảng ủy.

Đối với khu phố, ấp, bố trí đủ các chức danh theo quy định của Trung ương và của tỉnh theo hướng không kiêm nhiệm. Trường hợp có bố trí khác do Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện xem xét, quyết định. Thành lập mới và đưa vào hoạt động Tổ công nghệ số cộng đồng, Tổ quản lý đô thị - môi trường khu phố, ấp.

Đối với các mô hình tổ chức bộ máy theo Đề án 711 chưa triển khai thực hiện sẽ  không thực hiện trong thời gian tới.

Mô hình tổ chức bộ máy trong Nghị quyết này được thực hiện hoàn thành chậm nhất trong tháng 8/2023. Riêng đối với các chức danh liên quan đến công tác bầu cử của HĐND các cấp thực hiện hoàn thành chậm nhất trong tháng 9/2023. Tiếp tục xây dựng và thực hiện Kế hoạch sắp xếp tổ chức bộ máy và biên chế các đơn vị sự nghiệp công lập.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các chính sách hiện nay không còn phù hợp và cân đối ngân sách để trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 21/2019/NQ-HĐND, ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh và các chính sách hỗ trợ đặc thù của địa phương để nâng cao hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở.

Cụ thể, tiếp tục xem xét, nâng định mức phân bổ dự toán thường xuyên đối với cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện.

Đối với cấp xã, nâng định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên cho cán bộ, công chức; vận dụng chi hỗ trợ cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, đảm bảo thu nhập tương đương như công chức cấp xã.

Nâng mức khoán kinh phí hoạt động đối với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; thực hiện hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Hội Chữ thập đỏ, Hội Người cao tuổi bằng 70% mức khoán kinh phí hoạt động đối với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã, giao UBND cấp xã đặt hàng, giao nhiệm vụ hàng tháng, quý, năm cho Hội Chữ thập đỏ và Hội Người cao tuổi cấp xã. Hỗ trợ chế độ thai sản đối với người hoạt động không chuyên trách.

Đối với cấp ủy và người hoạt động không chuyên trách ở khu phố, ấp, ban hành chính sách hỗ trợ đảng ủy viên Đảng bộ bộ phận và chi ủy viên Chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, Đảng bộ bộ phận... Nâng mức khoán kinh phí hoạt động đối với khu phố, ấp; nâng mức hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách ở khu phố, ấp. Nâng mức khoán bồi dưỡng và hỗ trợ 100% Bảo hiểm y tế đối với người trực tiếp tham gia công việc ở khu phố, ấp. Nâng mức hỗ trợ đối với Tổ nhân dân tự quản. Hỗ trợ chế độ thôi việc cho người hoạt động không chuyên trách khu phố, ấp. Ban hành chính sách đảm bảo hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng, Tổ quản lý đô thị - môi trường khu phố, ấp.

Các Nghị quyết về chính sách trên phải được HĐND tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện trong trong quý III/2023./.

Phương Chi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực