Các tạp chí của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phải trở thành nguồn tài liệu tham khảo thiết yếu

Thứ ba, 27/06/2023 20:12
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Các tạp chí của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phải trở thành nguồn tài liệu tham khảo thiết yếu của giảng viên, học viên các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học lý luận chính trị của Đảng và hệ thống chính trị trên cả nước.

Đó là chỉ đạo của GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương tại hội nghị Công tác báo chí của Học viện năm 2023 diễn ra ngày 27/6, tại Quảng Ninh.

Theo báo cáo, hệ thống báo chí Học viện tiếp tục có bước phát triển mới về số lượng, loại hình và nội dung, hình thức trình bày. Bên cạnh các ấn phẩm tạp chí in duy trì ổn định, trong năm qua, một số tạp chí mới đã ra đời như: Tạp chí Nghiên cứu văn hóa và phát triển; Tạp chí Khoa học Lãnh đạo và chính sách; Tạp chí điện tử Khoa học chính trị (từ tháng 7/2022), Tạp chí điện tử Lịch sử Đảng (từ tháng 6/2023) đã chính thức hòa mạng internet. Như vậy đến nay, đã có 05 tạp chí điện tử chính thức hoạt động trên nền tảng internet: Lý luận chính trị, Lý luận chính trị và truyền thông, Giáo dục lý luận, Khoa học chính trị, Lịch sử Đảng.

Đại biểu tham dự hội nghị 

Trong năm qua, các tạp chí của Học viện đã chú trọng hoàn thiện thể thức trình bày theo các quy định về thể thức, quy cách và chỉnh lý các thông tin thể hiện trên tạp chí theo đúng quy định của Luật Báo chí và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng thời, tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn, không ngừng cải tiến về kỹ, mỹ thuật, trình bày... Một số tạp chí đã nỗ lực mở rộng đối tượng bạn đọc nhằm tăng cường lan tỏa kết quả nghiên cứu khoa học lý luận chính trị trong xã hội. 

Phát huy truyền thống trường đảng, các cơ quan báo chí Học viện luôn tuân thủ các quy định pháp luật, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích; luôn chủ động trong việc tuyên truyền chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bám sát sinh hoạt tư tưởng, lý luận của Đảng, phản ánh kịp thời kết quả nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, phản ánh sinh động thành tựu sự nghiệp đổi mới đất nước; tuyên truyền nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước; đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. 

Trong năm qua, các tạp chí của Học viện đã bám sát chương trình làm việc của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, tiếp tục tập trung đăng tải các bài viết tuyên truyền, đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống. Nhiều bài gắn với chương trình nghị sự các hội nghị Trung ương khóa XIII, các nghị quyết của Bộ Chính trị. Cùng với nâng cao chất lượng bài viết nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, các tạp chí đều chú trọng giới thiệu, lan tỏa nội dung cuốn sách “Một số vấn đề về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” và “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Học viện, các tạp chí, bản tin đều tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị, các tạp chí, bản tin, trang tin điện tử trong Học viện đều xây dựng chuyên mục, tuyến bài về đề tài đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. 

Cùng với việc ban hành Đề án sắp xếp, phát triển hệ thống báo chí Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đến năm 2025, hướng đến năm 2030, từ tháng 6/2022 đến nay, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác báo chí luôn được quan tâm.

GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị  

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng nêu rõ: Hội nghị được tổ chức sau khi thành lập, kiện toàn Liên chi hội nhà báo của Học viện (tháng 6/2021) và Đề án sắp xếp, phát triển hệ thống báo chí Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đến năm 2025, hướng đến năm 2030 (tháng 6/2022) được phê duyệt và đi vào triển khai thực hiện. Đây là hai sự thay đổi có ý nghĩa lớn trong việc nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác báo chí; đề cao tính thống nhất trong lãnh đạo, quản lý báo chí toàn hệ thống Học viện; đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đối với công tác báo chí và xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác báo chí; tạo tiền đề để đầu tư nguồn lực cho hoạt động báo chí.

Đánh giá cao kết quả toàn diện công tác báo chí Học viện đạt được trong năm qua, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng yêu cầu cần thống nhất nhận thức công tác báo chí, xuất bản là một lĩnh vực có vị trí quan trọng góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của Học viện; công tác báo chí - xuất bản không phải chỉ là công việc riêng của các đơn vị báo chí, các tòa soạn, mà là nhiệm vụ chung của tất cả các tổ chức, cơ quan, đơn vị có liên quan và sự đóng góp của đội ngũ cán bộ khoa học. 

Đảng ủy, lãnh đạo Học viện, cấp ủy và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, các đơn vị có tạp chí, bản tin, trang tin cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án sắp xếp, phát triển hệ thống báo chí Học viện, tạo điều kiện cho công tác báo chí, xuất bản phát triển đồng bộ với các lĩnh vực đào tạo bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, công tác các trường chính trị, nghiên cứu lịch sử Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng,… Tiếp tục quan tâm xây dựng, hoàn thiện các văn bản chỉ đạo để thực hiện tốt công tác báo chí theo yêu cầu chuyên nghiệp, hiện đại; bảo đảm tính hệ thống. 

Đối với các cơ quan báo chí của Học viện cần tiếp tục đề cao trách nhiệm và bản lĩnh khoa học, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình. Đi đầu trong tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; tăng cường bám sát đời sống tư tưởng đất nước, mở rộng các hình thức diễn đàn, công bố kịp thời những kết quả nghiên cứu mới. Tiếp tục khẳng định vị trí xung kích trên mặt trận tư tưởng, lý luận, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đặc biệt, thời gian tới, cần xây dựng các tuyến bài viết khoa học đóng góp tích cực vào nhiệm vụ tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận nhằm cung cấp luận cứ khoa học cho việc tổng kết 40 năm Đổi mới và xây dựng các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng... 

Bám sát chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công tác giáo dục chính trị tư tưởng để tổ chức đề tài, bài viết, xuất bản các tác phẩm lý luận chính trị mang nội dung tham khảo hữu ích, phục vụ thiết thực công tác giảng dạy, học tập lý luận chính trị của cán bộ, giảng viên và học viên. Các tạp chí của Học viện phải trở thành nguồn tài liệu tham khảo thiết yếu của giảng viên, học viên các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học lý luận chính trị của Đảng và hệ thống chính trị trên cả nước.

Các đơn vị báo chí cần xác định rõ định hướng, lộ trình phát triển từng bước đáp ứng yêu cầu quy chuẩn hóa Quy trình xuất bản tạp chí khoa học, chuyên nghiệp hóa, bắt kịp xu thế báo chí hiện đại. Chú trọng cải tiến tổ chức tòa soạn, ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa. Xây dựng, phát triển các cơ quan báo chí của Học viện ngang tầm với tạp chí khoa học quốc gia, từng bước tiếp cận các thông lệ, các quy chuẩn tạp chí khoa học quốc tế phù hợp với tính chất của tạp chí lý luận chính trị; sớm có ấn phẩm đạt chuẩn tạp chí khoa học quốc tế. 

Tiếp tục quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ báo chí toàn diện cả về lý luận chính trị, chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, ngoại ngữ, công nghệ thông tin. Mỗi biên tập viên, phóng viên phải là một nhà khoa học, một nhà báo thực thụ. Đặc biệt, cần đề cao vai trò, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan chủ quản báo chí trong Học viện và các tổng biên tập đối với sự phát triển của báo chí của đơn vị./.

Gia Hưng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực